8 nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công Thương năm 2023

Công Thương Việt nAM
19:21 - 26/12/2022
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nêu 8 giải pháp trọng tâm của Bộ Công Thương trong năm 2023.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nêu 8 giải pháp trọng tâm của Bộ Công Thương trong năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Nhận định năm 2023 là năm bản lề quan trọng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển của ngành, Bộ Công Thương đã đề ra 8 mục tiêu trọng tâm. 

Nhiều khó khăn cho hoạt động ngành Công Thương

Theo Bộ Công Thương, năm vừa qua hoạt động thương mại của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do kinh tế thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, dịch bệnh Covid -19, xung đột giữa Nga - Ukraine đã đẩy lạm phát toàn cầu tăng cao ở hầu hết các quốc gia, nhất là các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Điều này, đã ảnh hưởng đến tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu, gây sụt giảm nhu cầu hàng hoá nhập khẩu từ các nước. Tính đến đầu quý IV, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá bắt đầu chịu ảnh hưởng khi khó khăn kinh tế ở các nước phát triển ngày càng trầm trọng. Sức mua giảm sút rõ rệt ở hai thị trường lớn của Việt Nam là Mỹ và châu Âu khi người dân tập trung cho nhu cầu chi tiêu thiết yếu thay vì các mặt hàng tiêu dùng mà Việt Nam có thế mạnh.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại kể từ tháng 9 ở những ngành hàng xuất khẩu lớn. Đơn hàng tại các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may và da giày như Mỹ, châu Âu giảm rõ rệt (châu Âu giảm 60%, Mỹ giảm 30 - 40%). Từ quý IV, nhiều doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu không có đơn hàng mới.

Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các thị trường lớn như EU, Mỹ… đang phải đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh… khiến doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu bị động, gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường

Việc Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng NDT giảm giá mạnh khiến giá hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn, tạo sự cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam cả về giá cả, thị phần ngay trên thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường các nước EU, Mỹ, Nhật Bản, Đông Á, đặc biệt làm gia tăng nhập siêu của Việt Nam với Trung Quốc.

Nhu cầu tiêu dùng cơ bản đã phục hồi, tuy nhiên đời sống người lao động qua hai năm dịch bệnh vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp phía Nam do thiếu đơn hàng đã cắt giảm giờ làm, giảm lao động, gây ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người lao động, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ tăng tiêu dùng, nhất là tiêu dùng dịp cuối năm.

Bộ Công thương nhận định, trong năm tới, áp lực bên ngoài đối với sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đến từ cả 3 kênh gồm kênh thương mại quốc tế khi nhiều nền kinh tế là đối tác lớn của Việt Nam tăng trưởng giảm sút, tổng cầu giảm, tác động đến xuất khẩu.

Kênh đầu tư quốc tế khi lãi suất thế giới tăng khiến dòng vốn chảy ra bên ngoài, tạo ra sự giảm sút về giá trị đăng ký vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Kênh tài chính tiền tệ tạo ra áp lực mất giá đối với đồng tiền Việt Nam, khiến cho nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao hơn và làm tăng quy mô thanh toán của các khoản nợ nước ngoài.

8 nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công Thương cho năm 2023

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa rất quan trọng, tạo lập nền tảng thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước được dự báo tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển của ngành Công Thương được Chính phủ giao, cũng như các chỉ tiêu đề ra của ngành trong năm 2023, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, trong năm 2023, Bộ Công Thương tập trung vào 8 giải pháp trọng tâm.

Trong đó có kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo sự chủ động nâng cao năng suất lao động, năng lực độc lập, tự chủ; tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các ngành, các khu vực, các thành phần kinh tế để phát triển công nghiệp bền vững.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế. Tập trung xây dựng Luật phát triển công nghiệp và các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp có tính nền tảng. Cơ cấu lại ngành Công Thương dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm, khơi thông rào cản về thủ tục hành chính để triển khai các dự án sản xuất, khai khoáng mới, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh để đưa các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành nhằm gia tăng năng lực sản xuất. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường xuất nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu, phụ tùng, linh kiện phục vụ cho sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Công Thương sẽ đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích, ràng buộc các doanh nghiệp FDI có sự lan tỏa, chia sẻ, hỗ trợ thực chất các doanh nghiệp trong nước để thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phát triển kỹ năng quản trị, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt để từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và mặt hàng xuất nhập khẩu. Tăng cường khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến thương mại, phát triển hạ tầng số nhằm đẩy mạnh phân phối hàng hóa thông qua các kênh thương mại điện tử; nâng cao chất lượng hàng hóa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường, chất lượng sản phẩm và quy tắc xuất xứ hàng hóa. Chú trọng quản lý nhập khẩu.

Nhằm phát triển mạnh thương mại nội địa để khai thác có hiệu quả thị trường gần 100 triệu dân, Bộ sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, tăng cường hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, cạnh tranh không bình đẳng, phòng vệ thương mại... bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; chủ động phối hợp xử lý công việc gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn hệ thống.

Các mục tiêu cụ thể của Bộ Công Thương trong năm 2023:

- Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng từ 8 - 9% so với năm 2022.

- Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 25,5%.

- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6% so với năm 2022.

- Cán cân thương mại duy trì xuất siêu.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8 - 9% so với năm 2022.

Cân đối về điện:

- Tổng công suất nguồn điện (không bao gồm điện mặt trời mái nhà) năm 2023 dự kiến đạt 83.156 MW, tăng 4,4% so với ước thực hiện năm 2022.

- Tỷ lệ dự phòng công suất nguồn (không bao gồm điện năng lượng tái tạo) dự kiến đạt 18,8% - 20,1%.

- Điện thương phẩm năm 2023 dự kiến đạt khoảng 259,5-263,6 tỷ kWh, tăng 7,4 - 9,1% so với ước thực hiện năm 2022.

- Điện sản xuất và nhập khẩu năm 2023 dự kiến đạt khoảng 289,9 - 294,3 tỷ kWh, tăng 8 - 9,7% so với ước thực hiện năm 2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp