Alibaba hợp tác với startup Xpeng sản xuất phần mềm xe tự lái

Ô TÔ TRUNG QUỐC
11:58 - 03/08/2022
Xe điện Xpeng P7 được trưng bày trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu lần thứ 18 tại Khu Liên hợp Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Xe điện Xpeng P7 được trưng bày trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu lần thứ 18 tại Khu Liên hợp Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Trong thông báo chính thức hôm 2/8, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba và công ty startup xe điện nội địa Xpeng sẽ cùng hợp tác mở một trung tâm, với mục đích đào tạo các phần mềm cho công nghệ xe ô tô không người lái.

Trong khi ngày càng nhiều công ty trên khắp thế giới bắt đầu tập trung vào phát triển các công nghệ tự hành cho ô tô, Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng này. Các tập đoàn hàng đầu của đại lục cũng bắt tay vào tạo ra các công nghệ cho riêng mình.

Trong bối cảnh đó, gã khổng lồ Alibaba và startup xe điện Xpeng đã cùng hợp tác với nhau để thiết kế ra công nghệ xe tự hành. Là một công nghệ mới, hệ thống lái xe tự hành thường đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu được xử lý để đào tạo ra các thuật toán có thể thích nghi với tình hình giao thông thực tế.

Quá trình này sẽ tiêu tốn tương đối nhiều thời gian, tuy nhiên theo tuyên bố của Xpeng, trung tâm điện toán mới thành lập cùng Alibaba sẽ giúp giảm thời gian đào tạo cho mô hình lái xe tự hành từ 7 ngày xuống trong vòng 1 giờ. Cụ thể, Xpeng sẽ sử dụng công nghệ từ bộ phận đám mây của Alibaba cho các nhu cầu điện toán của mình. Trung tâm máy tính có tên Fuyao sẽ được đặt tại khu vực Nội Mông, miền bắc Trung Quốc.

Xpeng có một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) hay thường được gọi là XPILOT được lắp đặt trên một số xe của hãng. Người dùng chọn tính năng này có thể trải nghiệm một số tính năng như chuyển làn đường tự động.

Năm ngoái, Xpeng đã ra mắt City NGP, từ viết tắt của từ thí điểm điều hướng dẫn đường. Hệ thống cho phép ô tô của Xpeng chuyển làn, tăng tốc hoặc giảm tốc độ hoặc vượt ô tô và ra vào đường cao tốc. Trước đây, hệ thống này được thiết kế chỉ dành cho đường cao tốc, nhưng giờ đây nó đã được thiết kế cho cả các thành phố.

Là một nhà đầu tư lớn của Xpeng, Alibaba gần đây đang cố gắng củng cố bộ phận điện toán đám mây của mình trong bối cảnh hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của tập đoàn đang chậm lại. Động thái này cũng nhấn mạnh cách những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang cố gắng nhảy vào lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Đối với Xpeng, động thái này đánh dấu tham vọng trong việc vươn lên dẫn đầu trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc và nỗ lực thách thức những gã khổng lồ như Tesla và BYD do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. Các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc từ Nio đến Xpeng coi các tính năng lái xe tự động là một cách để thực hiện điều đó.

Phần lớn, các cơ quan quản lý Trung Quốc đều có xu hướng khuyến khích công nghệ lái xe tự động. Nhiều thành phố trên khắp đất nước đã cho phép các công ty ô tô không người lái trong nước thử nghiệm và thậm chí triển khai dịch vụ robotaxi. Tencent, một tập đoàn lớn khác đang cố gắng định vị mình là công ty công nghệ phù hợp để các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sử dụng cho các dịch vụ liên quan đến công nghệ ô tô khác nhau khi họ thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Đọc tiếp

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra TikTok về các hoạt động dữ liệu và bảo mật. Động thái này diễn ra trong bối cảnh TikTok đang phải đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ nếu ByteDance không thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng này.
Chính quyền Mỹ kiện Apple

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Bộ Tư pháp Mỹ cùng 16 tiểu bang và một quận đã nộp đơn kiện Apple với cáo buộc hãng có hành vi độc quyền trong hoạt động kinh doanh iPhone.