Apple dọa xóa Twitter khỏi kho ứng dụng

CÔNG NGHỆ MỸ
09:35 - 29/11/2022
Ông Elon Musk cáo buộc Apple gây áp lực trong khâu kiểm duyệt nội dung. Ảnh: Reuters
Ông Elon Musk cáo buộc Apple gây áp lực trong khâu kiểm duyệt nội dung. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Hôm 28/11, tỷ phú Elon Musk cho biết gã khổng lồ công nghệ Apple đã ngừng quảng cáo trên Twitter, đồng thời cáo buộc tập đoàn này đe dọa xóa Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng của mình mà không đưa ra lý do rõ ràng.

Theo Reuters trích dẫn các thông báo trên Twitter của ông Elon Musk cho biết, Apple đang gây áp lực lên nền tảng mạng xã hội Twitter trong các yêu cầu kiểm duyệt nội dung. Đồng thời, ông cũng cáo buộc Apple đe dọa sẽ xóa Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng của mình mà không đưa ra lý do cụ thể.

Đỉnh điểm là khi ông Musk đã gắn thẻ trực tiếp CEO Apple Tim Cook với câu hỏi “Chuyện gì đang xảy ra?” trong một tweet hôm 28/11.Trong khi đó tại một tweet khác, ông đặt ra câu hỏi tập đoàn công nghệ này liệu có ghét tự do ngôn luận tại Mỹ hay không khi ngừng quảng cáo trên Twitter.

Tuy chưa được phía Apple xác nhận, đây không phải lần đầu tiên Apple thực hiện các động thái này. Trước Twitter, Apple đã xóa các ứng dụng khác như Grab và Parler do không tuân theo các quy tắc liên quan tới kiểm duyệt nội dung của mình. Dù vậy vào năm 2021 sau khi cập nhật nội dung và phương pháp kiểm duyệt, Parler đã được Apple khôi phục lại trên Apple Store.

Việc Apple ngừng quảng cáo trên Twitter có thể sẽ gây ra thiệt hại cho Twitter - công ty vốn dựa 90% vào doanh thu quảng cáo cho tới hiện tại. Nguyên nhân là do Apple vẫn luôn là một đối tác quảng cáo quan trọng hàng đầu của nền tảng này.

Theo công ty đo lường quảng cáo Pathmatics, tập đoàn có giá trị nhất thế giới đã chi khoảng 131.600 USD cho các quảng cáo trên Twitter từ ngày 10/11 đến ngày 16/11. Con số này giảm từ mức 220.800 USD của khoảng thời gian 16/10 tới 22/10, 1 tuần trước khi ông Musk kết thúc thỏa thuận Twitter trị giá 44 tỷ USD với Twitter. Tính riêng trong quý I/2022, Apple đã chi 48 triệu USD và chiếm hơn 4% tổng doanh thu trong giai đoạn này của Twitter, theo tờ Washington Post đưa tin.

Ngoài Apple, các công ty từ General Mills đến nhà sản xuất ô tô hạng sang Audi của Mỹ cùng hàng loạt nhãn hàng khác đã ngừng hoặc tạm dừng quảng cáo trên Twitter. Như một hệ quả, hồi đầu tháng này, ông Elon Musk cho biết công ty đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm doanh thu "khủng".

Đứng trước tình hình này, ông Elon Musk khẳng định nguyên nhân là do các nhóm hoạt động gây áp lực lên các tập đoàn muốn quảng cáo trên Twitter. Trong bối cảnh này, các nỗ lực nhằm tăng doanh thu từ nguồn người dùng đăng ký thay vì từ các nguồn quảng cáo của ông Musk càng trở nên quan trọng hơn.

Ở một diễn biến khác, ngoài các vấn đề về kiểm duyệt nội dung và quảng cáo, những lời phàn nàn về Apple của ông Musk còn bao gồm khoản phí lên tới 30% mà tập đoàn này tính cho các nhà phát triển phần mềm khi muốn duy trì sản phẩm của mình trên Apple Store.

Trước Twitter, khoản phí này cũng từng nhận được sự chỉ trích lớn kèm theo các vụ kiện từ các công ty như Epic Games - nhà sản xuất tựa game “Fortnite” cũng như thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý trên toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc tiếp

CEO Apple Tim Cook.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ngày 15/4, Apple xác nhận CEO Tim Cook có mặt tại Việt Nam nhằm tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như hỗ trợ cung cấp năng lượng sạch, nước sạch cho các trường học.