Ba lí do khiến IMF lo ngại về thị trường tiền điện tử

TIỀN ĐIỆN TỬ IMF
16:09 - 24/12/2021
Ảnh: VCG
Ảnh: VCG
0:00 / 0:00
0:00
Tiền điện tử là thị trường phát triển thần tốc trong năm nay, tuy nhiên sự bất ổn, thiếu quy chuẩn và những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố của thị trường này đang đem đến lo ngại cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo IMF, vào tháng 9 năm nay, tổng giá trị thị trường của tất cả tài sản tiền điện tử đã vượt qua ngưỡng 2.000 tỷ USD - tăng gấp 10 lần so với mức ghi nhận được vào đầu năm 2020.

Vào đầu tháng 10, phó giám đốc bộ phận tại IMF Evan Papageorgiou nhận định rằng hệ sinh thái tiền điện tử đã phát triển ở mức độ rất đáng nể. "Quá trình này cho thấy khả năng phục hồi tốt nhưng cũng có một số căng thẳng nhất định”, ông nói thêm.

Rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tiền điện tử là một chủ đề gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi có nhiều người cho rằng nó là tương lai của tiền tệ, những người khác lại cảm thấy hoài nghi về những rủi ro của chúng. Tuy nhiên hiện ngày càng có nhiều cơ quan kêu gọi thêm những chính sách và quy định cần thiết để biến lĩnh vực đầu tư này trở nên an toàn hơn.

Một trong những vấn đề mà IMF đã nhấn mạnh là nhiều nhà đầu tư và các tổ chức tài chính giao dịch các tài sản này “thiếu các quy chuẩn vận hành, quản trị và quản lí rủi ro”. Do đó, IMF đánh giá rằng người tiêu dùng đang gặp rủi ro vì lĩnh vực này “không đủ tính công khai và tính giám sát”. Hơn nữa, cơ quan này tin rằng tài sản tiền điện tử tạo ra các “khoảng trống dữ liệu” và có thể “mở ra những cánh cửa không mong muốn cho các hoạt động như rửa tiền và tài trợ khủng bố”.

Sức ảnh hưởng từ những ngôi sao mạng xã hội

Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh, FCA, đã đưa ra cảnh báo về mối liên hệ giữa mạng xã hội và việc đầu tư vào tiền điện tử.

Theo chủ tịch FCA Charles Randell, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thường là những người được trả tiền để giúp các kẻ lừa đảo bơm và bán các token mới dựa trên sự đầu cơ thuần túy. Một số ngôi sao thậm chí còn quảng bá cho những đồng tiền điện tử không hề tồn tại.

Một ví dụ về người nổi tiếng quảng bá cho tiền điện tử là Kim Kardashian, một ngôi sao với hơn 200 triệu lượt theo dõi trên Instagram. Ngôi sao này đã được trả tiền để quảng cáo một loại tiền điện tử mang tên ethereummax trên tài khoản của mình vào đầu năm nay. Nhưng một điều cần chú ý ở đây là có rất ít thông tin tìm được về những nhà phát triển của đồng tiền này.

Myron Jobson, một nhà vận động tài chính cá nhân tại Interactive Investor, cho biết: “Tiền điện tử thường được quảng cáo bên cạnh các bài đăng về lối sống hào nhoáng và tôi nghĩ rằng sự liên kết này nguy hiểm và có hại cho giới trẻ”.

Ngoài ra, chủ tịch FCA còn bổ sung rằng do công nghệ này vẫn còn rất mới, “chúng ta vẫn chưa được thấy tất cả những gì sẽ xảy ra trong một chu kỳ tài chính đầy đủ”. Hiện tại, không ai biết câu chuyện về tiền điện tử sẽ kết thúc như thế nào và bằng cách nào. Tuy nhiên có thể sẽ như suy đoán của nhiều người, tiền điện tử nhiều khả năng sẽ không có một kết thúc êm đẹp.

Quy chuẩn hóa tiền điện tử

Cũng theo chủ tịch FCA, các nhà hoạch định chính sách cần phải xem xét kĩ lưỡng việc quảng cáo tiền điện tử. Đồng thời, họ cần phải đảm bảo rằng các rủi khi đầu tư vào một tài sản có tính ổn định không cao thế này được giải thích kĩ. Giá có thể có sự dao động rất lớn, thậm chí là trong một ngày giao dịch.

Một vấn đề khác mà các nhà hoạch định chính sách cần quan tâm chính là việc những người trẻ tuổi đầu tư vào thị trường này sử dụng thẻ tín dụng và các khoản vay của mình. Đây là một con dao hai lưỡi vì nếu như thua lỗ, những nhà đầu tư này sẽ phải vật lộn để kiếm tiền trả lại các khoản vay và tín dụng họ đã thực hiện.

Theo dữ liệu của FCA vào tháng 6, khoảng 2,3 triệu người ở Anh hiện đang đầu tư vào tiền điện tử. Trong số đó, có 14% sử dụng tín dụng để mua chúng. Kết quả từ một cuộc khảo sát 1.000 người trong độ tuổi từ 18 đến 29 vào tháng 7 tại quốc gia này cũng cho thấy, 27% sử dụng thẻ tín dụng, 17% sử dụng khoản vay sinh viên và 12% sử dụng các khoản vay khác để đầu tư.

Theo IMF, các cơ quan quản lý của các quốc gia trên thế giới nên làm việc với nhau để có thể tạo ra các quy tắc chung, đồng thời tăng cường giám sát xuyên biên giới và thúc đẩy tiêu chuẩn hóa dữ liệu.

Cơ quan này nhấn mạnh: "Thời gian là yếu tố quan trọng, hành động cũng cần phải dứt khoát, nhanh chóng và có sự phối hợp tốt trên toàn cầu để cho phép các lợi ích được thúc đẩy nhưng đồng thời cũng giải quyết được các lỗ hổng”.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.