Bộ Công Thương bàn kịch bản phân giao xăng dầu năm 2023 với doanh nghiệp

Xăng Dầu Việt nAM
15:48 - 22/11/2022
Bộ Công Thương bàn kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023 với doanh nghiệp. Ảnh: Quách Sơn.
Bộ Công Thương bàn kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023 với doanh nghiệp. Ảnh: Quách Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Công Thương đang đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023, với mức tăng từ 10% và 15% so với năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về kế hoạch phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 và rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, diễn ra ngày 21/11.

Đây là cuộc họp thứ 2 của Bộ Công Thương ngay sau khi có công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023 và sửa đổi Nghị định 83, 95. Nguồn: Bộ Công Thương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023 và sửa đổi Nghị định 83, 95. Nguồn: Bộ Công Thương.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.

Thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể với các bộ, ngành chức năng, trong đó đơn vị thực hiện cần rà soát đánh giá nguyên nhân chủ quan để đảm bảo từ nay không xảy ra cú sốc xăng dầu như thời gian qua. Vì vậy, cuộc họp hôm nay với các đơn vị đầu mối rất quan trọng nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.

Về phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, việc phân giao cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3-1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng cần phải có phương án 2 để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án 1, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đề xuất cần bổ sung thêm nên có sự phân giao theo quý, tháng để kiểm soát việc tổ chức, tiến độ thực hiện. Lãnh đạo Petrolimex cho rằng các thương nhân đầu mối phải bình đẳng, đã là thương nhân đầu mối thì trách nhiệm như nhau. Đồng thời, nhất trí với phương án kế hoạch phân giao tăng thêm 10% và 15% theo các kịch bản tương ứng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng bày tỏ các doanh nghiệp đầu mối nên hợp tác với nhau để đảm bảo nguồn cung. Việc phân giao là bước đầu. Năm 2023, Bộ Công Thương thực hiện phân giao theo quý, tháng. Bộ không cứng nhắc, nếu đảm bảo đủ nguồn cung thì không bắt phải nhập.

Kế hoạch phân giao sản lượng cả năm cho các doanh nghiệp được phân bổ chi tiết tới từng tháng, quý là cơ sở cho việc bảo đảm nguồn cung và công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Từ các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Kịch bản 1, tỉ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3, tấn. Kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26,76 triệu m3, tấn.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh việc phân giao này phải căn cứ kế hoạch sản xuất của nhà máy trong nước, nhất là kế hoạch duy tu bảo dưỡng định kỳ để có sự điều chỉnh kịp thời. Bộ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên báo cáo phản ánh những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính.

Về vấn đề sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83, Bộ Công Thương cho biết đã ghi nhận ý kiến của hiệp hội và các doanh nghiệp đầu mối về những nội dung cần sửa đổi. Ngày 21/11 vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, nêu cụ thể về đối tượng, phương thức và thời gian lấy ý kiến.

Tin liên quan

Đọc tiếp