Bộ Giao thông đề xuất Thủ tướng cấp phép cho IPP Air Cargo của ông Jonathan Hạnh Nguyễn

Vận Tải Việt nAM
07:16 - 01/04/2022
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo của ông Jonathan Hạnh Nguyễn. 

Bộ GTVT nhận định việc cấp phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Giành thị phần vận chuyển hàng hóa, điều tiết chi phí logistics

Theo Bộ này, Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng.

Về mặt thị trường, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống thương mại toàn cầu. Theo ước tính, có tới 35% giá trị thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường hàng không.

Ở Việt Nam, thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không bắt đầu hình thành từ năm 1991 với tổng thị trường hàng hóa khoảng 18.384 tấn.

Theo bộ GTVT, tới năm 2021, thị trường vận tải hàng hoá Việt Nam ghi nhận sản lượng đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến sẽ đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019. Tốc độ tăng trưởng bình quân cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, do tình hình dịch bệnh, trong khi vận chuyển hành khách quốc tế năm 2021 ước đạt 500.000 khách, giảm 93% thì vận chuyển hàng hóa tăng đột biến, đạt xấp xỉ 1,3 triệu tấn hàng hóa, tăng 21,3% so với năm 2020.

Sự tăng trưởng về vận tải hàng hóa hàng không đang tiếp tục duy trì, các hãng bay cargo tăng tần suất bay đi, đến Việt Nam để giao nhận hàng.

Cả nước hiện có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của ba hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific) là 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 12%.

88% thị phần còn lại nằm trong tay 64 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam.

88% thị phần vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không nằm trong tay các hãng nước ngoài
88% thị phần vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không nằm trong tay các hãng nước ngoài

Trong đó, đối với vận chuyển hàng hóa quốc tế, Vietnam Airlines có mạng lưới giao hàng rộng lớn trên toàn cầu đến 30 điểm đến ở châu Á, châu Úc và châu Âu. Đối với vận chuyển hàng hóa nội địa, Vietnam Airlines dẫn đầu với 68% thị phần.

"Tại thời điểm hiện tại, thị trường hàng hoá quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam", theo báo cáo của Bộ GTVT.

"Trong thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 – 4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5 – 6 lần so với thời điểm trước dịch COVID-19", báo cáo của Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT ủng hộ việc có hãng bay vận chuyển hàng hóa chuyên biệt

Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT nhìn nhận, việc Công ty cổ phần IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng. Đồng thời, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 4/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ (mục tiêu theo Quyết định số 318/QĐ-TTg là phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8 - 10 chiếc).

Tại văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT nhận định: “Hãng hàng không chuyên chở hàng sẽ góp phần thúc đẩy vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm. Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Công ty cổ phần IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỉ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18%-20%”.

Bộ GTVT còn đề cập đến hiệp định về tự do hóa vận tải hàng không “Bầu trời mở ASEAN” mà Việt Nam có tham gia. Hiệp định này có hiệu lực từ năm 2015 giúp xóa bỏ kiểm soát giá cước, tần suất và khả năng thực hiện các chuyến bay trong khu vực, tăng cạnh tranh và sự lựa chọn cho hành khách.

Đây là cơ hội để Công ty cổ phần IPP Air Cargo mở rộng thị trường, hội nhập trong khu vực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hãng. Bên cạnh đó, tạo ra một nguồn thu hút ngoại tệ cho đất nước, từ điểm đến các hub (trung tâm trung chuyển giao dịch hàng hoá quốc tế) sẽ tạo nên thông thương hàng hóa và tạo nhiều cơ hội phát triển kinh tế địa phương.

Với quan điểm “tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam cùng phát triển, đẩy mạnh khai thác thị trường vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và quốc tế”, Bộ GTVT cho rằng: Công ty cổ phần IPP Air Cargo là một hãng hàng không của Việt Nam với mục tiêu mang lại những chuyến bay an toàn, giá cả hợp lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy thị trường vận chuyển hàng không phát triển, nâng tầm khu vực.

Theo Bộ GTVT, căn cứ đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đảm bảo về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Điều 5, 6, 7, 8, 9 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 11/12/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.

Hồ sơ cũng đảm bảo về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Điều 10 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 11/12/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hồ sơ của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại Khoản 7, Điều 1 của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tưTP HCM cấp lần đầu vào 10/3/2021, có ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không. IPP Air Cargo có vốn tối thiểu 300 tỷ đồng.

Theo đề án thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa IPP Air Cargo trình lên cấp thẩm quyền, IPP Air Cargo dự kiến khai thác bằng máy bay Boeing 737, Boeing 777, Airbus A330 với 5 chiếc trong năm đầu tiên khai thác và tăng dần thành 10 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Trong năm đầu tiên, mỗi máy bay sẽ đỗ qua đêm tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ.

Tin liên quan

Đọc tiếp