Bộ Nội vụ cho ý kiến về đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Hạ Tầng Việt nAM
16:40 - 20/06/2022
0:00 / 0:00
0:00
Sáng 20/6, Bộ Nội vụ trả lời báo chí về việc sắp xếp bộ máy bên trong các cơ quan nhà nước trong đó có đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Trao đổi về việc này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, việc sắp xếp bộ máy bên trong là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Nghị quyết của Quốc hội, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu cần giảm các đầu mối trung gian, tầng nấc.

Do đó, với những đơn vị không đảm bảo tiêu chí của tổng cục, trừ trường hợp đặc biệt thì sẽ sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. "Tinh thần là phải sắp xếp lại hết, không thể linh hoạt được với Tổng cục và tương đương, đối với Vụ cũng vậy, cấp Phòng cũng vậy. Sau khi sắp xếp sẽ giảm rất nhiều về cục, vụ, phòng" - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thông tin.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Thông tin thêm về vấn đề này Vụ trưởng Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) Vũ Hải Nam cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án, chưa gửi Bộ Nội vụ. Khi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chính thức, Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo và có ý kiến chính thức về việc này.

Ông Vũ Hải Nam - Vụ trưởng Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ).
Ông Vũ Hải Nam - Vụ trưởng Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ).

Cũng theo Bộ Nội vụ, căn cứ vào 3 tiêu chí thành lập tổng cục, thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam có “một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ”, liên quan đến việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, không phân cấp cho địa phương.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng cũng cho rằng, về mặt đối tượng thì “không có sự chồng chéo” khi tách Tổng cục Đường bộ. Phương thức quản lý đường cao tốc hiện nay khác đường bộ. Đường cao tốc được xây dựng mới, thu hút nguồn lực nên cần có quản lý riêng, tập trung hơn. “Do vậy phải xem phương án như thế nào cho thống nhất, hợp lý", ông Nam nhấn mạnh.

Nếu Tổng cục Đường bộ Việt Nam được tách thành 2 cục, sẽ phải phân công rõ đầu mối, đảm bảo chính sách được thực hiện thống nhất, hợp lý nhất trong quản lý, vừa tinh gọn vừa hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc tiếp