Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% thuế các mặt hàng chế phẩm xăng

THUẾ Việt nAM
16:15 - 14/09/2022
Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% thuế các mặt hàng chế phẩm xăng
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Tài chính đã đề xuất đưa thuế MFN đối với mặt hàng sản phẩm chế biến từ dầu mỏ, nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp từ 20% về 10%.

Giảm thuế xăng dầu để hỗ trợ giá nguyên liệu đầu vào sản xuất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện lần 2 dự thảo nghị định về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và quyết định của Thủ tướng về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu gửi các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%.

Cơ quan quản lý cho biết ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 51 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 10%.

Tuy nhiên, ngoài mặt hàng xăng động cơ không pha chì, còn có các chế phẩm là sản phẩm chế biến từ dầu mỏ nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp như pha sơn hay pha xăng đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 20%.

"Do đó, để đảm bảo thống nhất với thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì hiện đã được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, hỗ trợ giảm giá nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất và đảm bảo phù hợp với nguyên tắc ban hành biểu thuế, Bộ đề xuất giảm thuế đối với các mặt hàng chế phẩm xăng", cơ quan quản lý lý giải.

Đề xuất giảm thuế Ethanol từ 15% xuống 10%

Về giảm thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng Ethanol, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất mặt hàng này từ 15% xuống 10% thay cho phương án 12% đã gửi xin ý kiến.

Bộ cho biết mặt hàng Ethanol và xăng khoáng là nguyên liệu đầu vào để pha chế ra xăng sinh học. Khác với xăng khoáng là sản phẩm có nguồn gốc từ tài nguyên khoáng sản không tái tạo thì Ethanol là sản phẩm của ngành nông nghiệp (được sản xuất từ sắn, ngô, gạo, bã mía...) có khả năng tái tạo được, nên Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường.

"Ngoài ra, trong bối cảnh giá xăng thế giới và trong nước tăng cao kèm theo sự thiếu hụt về cung ứng xăng dầu thì việc nhập khẩu Ethanol sẽ bù đắp phần thiếu hụt của xăng khoáng. Các sắc thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng đều quy định ưu đãi đối với mặt hàng Ethanol", cơ quan quản lý cho biết.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh như trên không tác động đến sản xuất trong nước do mức điều chỉnh không lớn, nhưng sẽ tác động giảm giá mặt hàng xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Đồng thời, việc điều chỉnh góp phần tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này sẽ tác động làm giảm thu ngân sách, nhưng dự kiến số giảm thu không quá lớn.

8 tháng đầu năm, ước giảm 12.900 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Trước đó, Chính phủ đã đồng ý giảm một nửa thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với xăng về còn 10% từ ngày 8/8, đây là một trong các giải pháp để hạ nhiệt giá cả mặt hàng xăng dầu. Theo đó, mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) với xăng động cơ, không pha chì sẽ giảm một nửa, từ 20% xuống còn 10%. Việc giảm này được cấp có thẩm quyền đưa ra trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính vào tháng trước.

Ngoài ra, sau 2 lần giảm thuế bảo vệ môi trường vào tháng 4 và 7, hiện thuế trong giá xăng chiếm khoảng 19,4-22% (với xăng E5 RON 92 hoặc RON 95-III) và 11,05% (với dầu diesel).

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn (không thuộc gói 61.500 tỷ đồng) với quy mô dự kiến 32.000 tỷ đồng. Trong 8 tháng đầu năm, ước thực hiện khoảng 12.900 tỷ đồng.

Đọc tiếp