Bộ trưởng GTVT: Không để trượt tiến độ cao tốc Bắc - Nam

CAO TỐC Bắc-Nam
10:05 - 14/04/2022
0:00 / 0:00
0:00
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu rà soát từng hạng mục trong dự án cao tốc Bắc - Nam, nhằm không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chiều 13/4, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo giải trình nguyên nhân chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và yêu cầu rà từng dự án, nắm từng hạng mục, không để trượt tiến độ cao tốc Bắc - Nam.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông, đến nay, 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 lũy kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Tuy nhiên, hiện vẫn có 3 dự án chậm tiến độ, trong đó dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng đạt 2,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5,95% so với kế hoạch ban đầu và 0,5% so với kế hoạch điều chỉnh do nhà thầu (đồng thời là nhà đầu tư) chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đến nay đạt 32,2% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 13,3% giá trị hợp đồng do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng hiện đạt hơn 38,5% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị hợp đồng do tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường thực tế chưa đáp ứng kế hoạch.

Thi công trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Vienambiz.

Thi công trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Vienambiz.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phải rà lại chi tiết từng dự án xem thời điểm hiện tại thực trạng thi công thế nào, bao nhiêu kilomet được rải lớp base, bao nhiêu kilomet được cấp phối đá dăm, thảm nhựa,...

"Đồng thời, phải nắm bắt dự án nào còn vướng mặt bằng và vướng ở vị trí nào (nếu có), giải pháp tháo gỡ ra sao? Tình trạng đất đắp thiếu hay đủ?”, Bộ trưởng chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các Ban QLDA vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Nhận định không phải gói thầu cứ chậm tiến độ là cắt chuyển khối lượng, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cho rằng, nếu nguyên nhân chậm do thiếu đất thì việc điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu cũng không có ý nghĩa.

"Công tác điều hành cũng phải xác định trọng tâm, trọng điểm. Khi quyết định tăng mũi thi công cũng phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn “chậm như rùa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải bám sát các mốc thời gian hoàn thiện thủ tục được ấn định tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ.

Đặc biệt, về vấn đề mặt bằng, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA cung cấp video clip từng dự án cho các tỉnh, thành có tuyến đi qua để chính quyền địa phương quản lý, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, tuyên truyền người dân không xây dựng trái phép, trồng cây không đúng quy định trên đất thuộc phạm vi dự án.

Tin liên quan

Đọc tiếp