Các CLB Ngoại hạng Anh không thể bán áo đấu mới do tắc chuỗi cung ứng

Bóng đá ảnh
09:29 - 05/08/2022
Đồng phục thi đấu của Liverpool. Ảnh: Getty Images
Đồng phục thi đấu của Liverpool. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Trong khi mùa giải Ngoại hạng Anh 2022-2023 sẽ chính thức bắt đầu vào 5/8 với trận đấu đầu của Crystal Palace gặp Arsenal, truyền thống bán áo thi đấu mới của các CLB trên cả nước lại đang gặp khó do tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Vào cuối tháng 7, BBC đưa tin rằng chỉ có 44 trong số 92 câu lạc bộ ở 4 giải đấu hàng đầu của Anh có áo đấu mới – áo mặc trên sân nhà cũng như áo mặc trên sân khách. Ngoài ra, có tới 19 đội còn lại không thể dự trữ đủ lượng áo có sẵn để người hâm mộ mua cổ vũ.

Theo ông Carl Davis, Giám đốc điều hành của công ty thời trang Perry Ellis Europe cho biết toàn bộ ngành công nghiệp vật phẩm bóng đá ở châu Âu sử dụng cùng một tuyến đường công nghiệp trong 20 đến 30 năm qua là thông qua châu Á. Tuyến đường này vẫn hoạt động vô cùng tốt “cho tới khi Covid-19 xảy ra”.

Nikkei Asia nhận định các đợt phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 tại Trung Quốc và Việt Nam trên phạm vi rộng đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt đoạn. Tất cả các lĩnh vực từ ô tô đến hàng điện tử tiêu dùng và hiện giờ là bóng đá đều đang cảm nhận được tác động.

Trên thực tế, 2 trong số các nhà sản xuất quần áo thể thao lớn nhất là Adidas và Nike đã phải đóng cửa 1/3 nhà máy của mình khi Covid-19 hoành hành tại Việt Nam. Nguyên nhân là do các nhà máy này sử dụng tổng cộng khoảng 500.000 công nhân chỉ riêng tại Việt Nam. Do đó ngay cả khi sản xuất trở lại mức cũ, ngành công nghiệp quần áo thể thao vẫn gặp phải nhiều thách thức khi các nhãn hàng tìm cách vận chuyển sản phẩm của mình đi khắp thế giới.

Mặt khác theo ông Davis, dịch chuyển sản xuất trở lại châu Âu cũng không phải là câu trả lời lúc này và nó thậm chí còn có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Ngay cả khi áo đấu không được sản xuất tại Trung Quốc, vải dùng để làm ra áo vẫn sẽ tới từ Trung Quốc. Các nguyên liệu khác như cổ áo và đồ trang trí vẫn phải đến từ Trung Quốc và việc sản xuất tại châu Âu do đó vẫn phải chờ đợi.

Bình luận của Adidas với hãng tin BBC cho biết: "Giống như nhiều ngành công nghiệp khác, chúng tôi tiếp tục đối mặt với năng lực hữu hạn của cảng và vận tải đình trệ. Chúng tôi hiểu sự thất vọng của người hâm mộ vào thời điểm này và chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác CLB để tìm ra giải pháp tốt nhất trong việc cung cấp sản phẩm sớm nhất có thể".

Dịch chuyển việc sản xuất trở lại châu Âu cũng không có tác dụng và còn có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Ảnh: Premier League

Dịch chuyển việc sản xuất trở lại châu Âu cũng không có tác dụng và còn có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Ảnh: Premier League

Trước đây, các CLB thường sẽ bắt đầu chuẩn bị từ hơn 1 năm trước khi mùa giải mới chính thức bắt đầu. Mục tiêu được nhắm tới là thống nhất các mẫu thiết kế áo sớm nhất có thể và bắt đầu sản xuất vào tháng 12 cuối năm trước hoặc đầu tháng 1 để đảm bảo các chuyến hàng rời cảng Trung Quốc hoặc Việt Nam trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào khoảng tháng 2.

Do đó, ông Davis cho biết cách hiệu quả nhất về mặt chi phí là giao hàng bằng đường biển trong 12 tuần. Điều này cũng tương đương với việc các chuyến hàng sẽ đến vào khoảng tháng 4, ngay trước khi mùa giải hiện tại kết thúc vào tháng 5. Các CLB sau đó có thể công bố bộ đồ thi đấu của mùa giải tới và bán nó vì mọi người đều muốn mua áo thi đấu mới vào mùa hè.

Theo ông Davis, hầu hết các câu lạc bộ bóng đá của Vương quốc Anh không kiếm được tiền. Điều này có nghĩa là nếu họ kiếm được ít tiền hơn, họ sẽ có nguy cơ gặp rủi ro cao hơn. Ngược lại, "đối với các CLB lớn hơn, giải đấu và chương trình truyền hình tạo ra nhiều tiền nhất, sau đó là nhà tài trợ áo đấu, sau đó là vé vào trận đấu và cuối cùng là bán bộ dụng cụ. Càng đi xuống kim tự tháp, sự phụ thuộc càng lớn và thiệt hại tiềm ẩn từ việc không có thể bán áo sơ mi vào thời gian cao điểm càng lớn".

Các CLB lớn tại Anh thường được các nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn do có sức bán lớn hơn và cũng do có khả năng giải quyết vấn đề tài chính tốt hơn. Những cái tên như Manchester United và Liverpool - 2 câu lạc bộ thành công nhất ở Anh về số chức vô địch giành được - thường được các nhà sản xuất trả một khoản phí trả trước rất cao.

Vào năm 2020, Liverpool đã ký một hợp đồng với Nike trị giá 200 triệu USD trong 5 năm và CLB sau đó cũng được báo cáo nhận 20% hoa hồng từ bán hàng. Trong mùa giải này, áo đấu của đội có giá khoảng 85 USD.

Đọc tiếp