Các hãng công nghệ Trung Quốc 'gặm dần' miếng bánh metaverse trị giá 8.000 tỷ USD

metaverse TRUNG QUỐC
15:54 - 14/02/2022
Thị trường metaverse tại Trung Quốc có thể lên tới 52 nghìn tỷ NDT (8.000 tỷ USD). Ảnh: Arabdown
Thị trường metaverse tại Trung Quốc có thể lên tới 52 nghìn tỷ NDT (8.000 tỷ USD). Ảnh: Arabdown
0:00 / 0:00
0:00
Theo Morgan Stanley, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào metaverse của nước này, một thị trường có thể đại trị giá 8.000 tỷ USD trong tương lai.

Trong khi các tập đoàn công nghệ Mỹ như Meta (công ty mẹ của Facebook) và Microsoft đang tập trung vào khai thác sâu hơn metaverse, các công ty Trung Quốc vẫn đang tiếp cận một cách thận trọng, trong bối cảnh các quy định quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực công nghệ tại nước này.

Metaverse của Trung Quốc có thể trông rất khác so với phần còn lại của thế giới do sự kiểm duyệt của chính phủ, các quy định nghiêm ngặt về lĩnh vực công nghệ và tiền điện tử.

Metaverse là một từ thông dụng mới nhất trong công nghệ Internet. Đó là một thuật ngữ không có định nghĩa cụ thể, thường được gọi là “vũ trụ ảo”, được dùng để chỉ thế giới ảo mà mọi người sẽ chơi và sống trong đó.

Cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị trường vũ trụ ảo

Theo thống kê của Morgan Stanley công bố tháng trước, thị trường metaverse tại Trung Quốc có thể lên tới 52 nghìn tỷ NDT (8.000 tỷ USD). Trong đó, Tencent, NetEase, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) và Alibaba có thể được coi là những tập đoàn công nghệ đi đầu trong lĩnh vực này của Trung Quốc.

“Metaverse là tương lai của mạng xã hội”, Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures, cho biết. “Tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để tìm ra những cách thức mới để thu hút thế hệ người dùng Internet trẻ tuổi nhất. Điều này rất quan trọng vì đây là thời điểm các mô hình kinh doanh của họ trên điện thoại thông minh và Internet di động hoàn thiện”.

Pony Ma, Giám đốc điều hành Tencent cho biết metaverse sẽ là cơ hội để tạo đà phát triển cho các ngành hiện có như game. Tencent hiện là công ty game lớn nhất thế giới với danh mục đầu tư mạnh mẽ bao gồm game PC và game di động.

Tencent cũng sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin với hơn một tỷ người dùng Trung Quốc với các khía cạnh truyền thông xã hội rộng lớn. Doanh nhân Pony Ma cho biết công ty của ông đang sở hữu “rất nhiều công nghệ và bí quyết xây dựng” để khám phá và phát triển metaverse.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang chạy đua để chiếm lĩnh thị trường metaverse. Ảnh: Getty Images

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang chạy đua để chiếm lĩnh thị trường metaverse. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, ByteDance đã mạnh mẽ lấn sân sang lĩnh vực chơi game vào năm ngoái. Vào tháng 8/2021, công ty này đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico. ByteDance cũng sở hữu TikTok, ứng dụng video dạng ngắn trên thế giới và Douyin – nền tảng tương đương tại Trung Quốc. Đây cũng là công ty đặt nền móng cho VR (thực tế ảo), mạng xã hội và trò chơi hàng đầu.

Trong khi đó, Alibaba cho biết có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường cho các cuộc họp ảo trong năm nay. Đây có thể là một trò chơi mới trên metaverse. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã tung ra một “virtual influencer” (người có ảnh hưởng ảo) tên là Dong Dong tại Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh. Nhân vật ảo này có thể được tìm thấy trên ứng dụng mua sắm Taobao của Alibaba và cung cấp thông tin thực tế về Thế vận hội và cũng quảng cáo các mặt hàng liên quan đến Thế vận hội.

NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc, đã thành lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam, miền nam nước này, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng metaverse, theo phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào năm ngoái.

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu thì tung ra một ứng dụng metaverse vào năm ngoái có tên XiRang - một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của Baidu chưa kỳ vọng cao vào ứng dụng khi ra mắt và cho biết còn nhiều khía cạnh vẫn chưa tương xứng. Ma Jie, Phó chủ tịch của Baidu, cho biết có thể còn sáu năm nữa cho đến khi ra mắt hoàn toàn.

Những tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng trong tương lai. “Tương tự như quảng cáo chiêu hàng mà chúng tôi đã thấy từ Meta, khái niệm metaverse thoạt tiên có thể liên quan đến các trò chơi được hỗ trợ VR/AR và môi trường tương tác xã hội,” Charles Mok, nhà sáng lập Tech For Good Asia, nói với CNBC.

“Đây rõ ràng sẽ là những lĩnh vực mà các tập đoàn công nghệ Trung Quốc sẽ đi theo đầu tiên, với các tính năng tiên tiến ở Trung Quốc, chẳng hạn như thanh toán và các dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat - có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse”, ông cho biết.

Metaverse được quản lý bởi Trung Quốc

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang rục rịch triển khai thêm nhiều kế hoạch mới, sau một năm đầy “sóng gió” khi đối mặt với những quy định nghiêm ngặt trong lĩnh vực công nghệ của nước này.

Luật chống độc quyền mới cho các nền tảng Internet đã được đề xuất, trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân – mang tính bước ngoặt- đã được thông qua. Bắc Kinh cũng đã cắt giảm thời lượng dành cho trẻ em dưới 18 tuổi được phép chơi trò chơi trực tuyến.

Gian hàng Metaverse tại Hội nghị Apsara 2021 tại Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Gian hàng Metaverse tại Hội nghị Apsara 2021 tại Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành này có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh đối với các ứng dụng metaverse, ngay cả khi những quy định mới được phát triển.

Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting, nói với CNBC: “Sự đa dạng phong phú của các ứng dụng metaverse cũng đồng nghĩa là việc phát triển một bộ chính sách ‘phù hợp với tất cả’ sẽ không khả thi. Mỗi ứng dụng cụ thể sẽ nhận được bộ quy định duy nhất của riêng nó, được xây dựng dựa trên cơ quan lập pháp hiện có”.

“Chúng ta đang thấy Trung Quốc rất mạnh tay trong việc kiểm duyệt chặt chẽ về mặt nội dung trên không gian mạng Internet. Điều này cũng rất có thể xảy ra với Metaverse tại nước này – độc lập và tách biệt với phần còn lại của thế giới”, Liu nói. Do vậy, nhiều nhà phân tích cũng dự báo có thêm nhiều quy định cụ thể được Trung Quốc áp dụng để quản lý metaverse.

Ngay cả các thành phố và khu vực của Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội cho metaverse. Năm ngoái, Thượng Hải – một trong những thành phố phát triển nhất trung Quốc đã đề cập đến metaverse trong kế hoạch phát triển 5 năm cho ngành công nghệ thông tin.

“Trung Quốc cực kỳ nhanh nhạy khi cuối cùng cũng đề cập đến metaverse. Nước này sẽ đặt nó trong tầm tay, đủ gần để có thể theo dõi và quản lý, nhưng sẽ không gây ra ảnh hưởng đến ngành này”, Liu nói.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Bộ Tư pháp Mỹ cùng 16 tiểu bang và một quận đã nộp đơn kiện Apple với cáo buộc hãng có hành vi độc quyền trong hoạt động kinh doanh iPhone.