Các nhà bán lẻ Mỹ gia tăng an ninh phòng trộm cắp dịp mua sắm cuối năm

bán lẻ MỸ
17:12 - 24/11/2022
Các cửa hàng tại Mỹ đang khóa mọi sản phẩm lại để ngăn chặn ăn cắp vặt trong dịp lễ cuối năm. Ảnh: Zuma Press
Các cửa hàng tại Mỹ đang khóa mọi sản phẩm lại để ngăn chặn ăn cắp vặt trong dịp lễ cuối năm. Ảnh: Zuma Press
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm chuẩn bị cho lượng lớn người đổ xô đi mua sắm dịp lễ cuối năm 2022 và ngăn chặn nạn trộm cắp vặt, nhiều nhà bán lẻ tại Mỹ đang lắp đặt hàng loạt camera theo dõi, đồng thời khóa các sản phẩm trên kệ hàng lại.

Trong khoảng thời gian gần đây, nhiều nhà bán lẻ lớn tại Mỹ từ Walmart cho tới JC Penney, Apple và Walgreens đều đã cho lắp đặt các hệ thống camera giám sát mới hoặc gia tăng số lượng nhân viên bảo vệ trong cửa hàng của mình. Trong khi đó, các nhà bán lẻ khác bao gồm Target và Barnes và Noble lại lựa chọn phương pháp niêm phong hàng hóa trên kệ bằng các tấm mica và khóa.

Thậm chí theo một nguồn tin của Reuters, tập đoàn công nghệ Apple đã bắt đầu bố trí nhân viên bảo vệ mặc thường phục tại các cửa hàng của mình sau khi những tên trộm tại một số địa điểm lấy trộm iPhone từ tay nhân viên.

Tất cả các động thái này được thực hiện nhằm ngăn chặn nạn trộm cắp vặt tại các cửa hàng vào dịp mua sắm chuẩn bị cho các ngày lễ lớn cuối năm. Trong năm 2021, một cuộc khảo sát của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia chỉ ra rằng “tội phạm bán lẻ có tổ chức” đã tăng 26,5%. Vụ việc 80 người cùng xông vào một cửa hàng Nordstrom tại San Francisco để trộm cắp đồ và khiến 5 nhân viên bị thương dịp lễ năm 2021 chính là một ví dụ.

Tổng thiệt hại do trộm cắp, gian lận và sai sót đối với các nhà bán lẻ Mỹ vào năm 2021 nằm ở mức 1,4% trên tổng doanh thu. Đối với Target, nhà bán lẻ này đưa ra dự đoán rằng hành vi trộm cắp có thể lấy đi hơn 600 triệu USD lợi nhuận gộp vào năm 2022 của công ty. Con số này chiếm gần 2% trong tổng số 31 tỷ USD lợi nhuận gộp mà hãng kiếm được vào năm 2021.

Các nhà bán lẻ Mỹ gia tăng an ninh phòng trộm cắp dịp mua sắm cuối năm ảnh 1

Nhiều khách hàng đã quen với việc tìm nhân viên mở khóa để lấy hàng mỗi khi đi mua sắm. Ảnh: Getty Images

Dù nạn trộm cắp vào dịp cuối năm đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài tại Mỹ, nhiều nhà bán lẻ đang đổ nhiều nguồn lực cho an ninh hơn trong quý IV/2022. Nguyên nhân tới từ việc nhiều bang ở Mỹ nâng ngưỡng giá trị hàng hóa bị đánh cắp lên khoảng 1.000 USD để buộc tội nghiêm trọng do việc truy tố tội phạm nhỏ vốn phức tạp.

Các nhà bán lẻ vì vậy phải gánh trách nhiệm chính trong việc ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là trong dịp Lễ Tạ Ơn sắp tới – ngày lễ thường ghi nhận lượng người mua sắm kỷ lục chiếm gần 20% tổng doanh số bán lẻ của Mỹ trong năm.

Với tình hình kinh tế hiện tại, điều này có thể gây thêm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận vốn đã bị siết chặt bởi chi phí xăng dầu, vận chuyển, lao động và nguyên liệu thô cao hơn. Theo ông Burt Flickinger, giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ Strategy Resource Group, các nhà bán lẻ có thể cố gắng giảm bớt áp lực của chi phí ngăn chặn tội phạm gia tăng sang giá hàng hóa.

Việc gia tăng các phương pháp bảo vệ hàng hóa cũng khiến khách hàng gặp phải nhiều rắc rối. Nhiều khách hàng phàn nàn rằng các biện pháp bảo vệ hàng hóa khiến họ mất thời gian hơn trong việc mua sắm vì phải tìm nhân viên mở khóa để lấy hàng. Trong nhiều trường hợp, các cửa hàng không có đủ nhân viên để mở khóa.

Trên hết, các kệ hàng khóa kín còn tạo nên tâm lý e dè cho người mua. Do đó xét về mặt tổng thể, các nhà bán lẻ mất cả lượng khách mua hàng theo kế hoạch và lượng khách mua hàng không có kế hoạch.

Các nhà bán lẻ Mỹ gia tăng an ninh phòng trộm cắp dịp mua sắm cuối năm ảnh 2

Các sản phẩm từ kem đánh răng, bột giặt tới dầu gội đầu đều bị khóa lại. Ảnh: Getty Images

Đọc tiếp