Cần Thơ đề xuất xây nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc dài nhất miền Tây

CAO TỐC CẦN THƠ
08:13 - 06/12/2022
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, là tuyến cao tốc dài nhất miền Tây.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, là tuyến cao tốc dài nhất miền Tây.
0:00 / 0:00
0:00
UBND TP Cần Thơ vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, có ý kiến về vị trí trạm dừng nghỉ của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

UBND TP Cần Thơ cho biết, dự án thành phần 2 (qua TP Cần Thơ) thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được triển khai hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo quy định, các tuyến đường cao tốc phải bố trí các trạm dừng nghỉ, phục vụ kỹ thuật và cần sự thống nhất ý kiến của Bộ GTVT về vị trí, quy mô các trạm dừng nghỉ.

Theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử của Bộ GTVT ngày 5/12, đặc biệt, quy định tại TCVN 5729:2012 đường ô tô cao tốc yêu cầu thiết kế cứ khoảng 50 - 60km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).

Hồi tháng 10 vừa qua, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát các nội dung liên quan đến quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc, hình thức, quy mô đầu tư, khoảng cách giữa các trạm… để thống nhất trên toàn tuyến làm cơ sở để hoạch định vị trí làm cơ sở thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho phù hợp.

Trên tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến có 3 trạm dừng nghỉ nằm trên địa bàn các tỉnh An Giang, TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, tại An Giang thuộc lý trình Km 22+300 ở xã Bình Phú, huyện Châu Phú. Tại Cần Thơ thuộc lý trình Km 77+968 tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Còn tại Sóc Trăng thuộc lý trình Km 135+700 tại xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú.

Trong đó, trạm dừng nghỉ tại Cần Thơ, địa phương này đề xuất quy mô trạm thông thường loại 1, diện tích sử dụng khoảng 5,6ha.

Cũng theo UBND TP Cần Thơ, khoảng cách bố trí giữa các trạm dừng nghỉ tuân thủ theo TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế (khoảng từ 50km đến 60km bố trí 1 trạm kỹ thuật). Để đáp ứng tiến độ triển khai công việc tiếp theo, các địa phương của dự án thành phần cần có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét, có ý kiến chấp thuận quy mô, vị trí các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến.

Trước đó, tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GTVT với các địa phương về dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hôm 23/11, UBND tỉnh Hậu Giang đề xuất bố trí các trạm dừng nghỉ tại các lý trình Km20, Km70, Km120 và Km160.

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tiến độ các dự án thành phần đến nay đáp ứng so với kế hoạch. Về hướng tuyến, cơ bản không thay đổi so với bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được duyệt. Tuy nhiên, các chủ đầu tư có kiến nghị vi chỉnh một số vị trí đi qua khu dân cư đông đúc, các công trình văn hóa, tôn giáo... để giảm thiểu khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Đây là tuyến cao tốc dài nhất miền Tây với quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57km, vốn 13.799 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37km, vốn 9.845 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37km, vốn 9.927 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57km, vốn 11.120 tỷ đồng.

Về tiến độ, chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm Thành phố đảo Hoàng gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi lĩnh vực.