Cảnh sát Anh gặp khó khi xe điện thường xuyên hết pin giữa đường

XE ĐIỆN ảnh
16:20 - 09/07/2022
Tốc độ giải quyết các tình huống khẩn cấp của cảnh sát có thể bị ảnh hưởng do pin xe điện cạn kiệt giữa đường. Ảnh: The Guardian
Tốc độ giải quyết các tình huống khẩn cấp của cảnh sát có thể bị ảnh hưởng do pin xe điện cạn kiệt giữa đường. Ảnh: The Guardian
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm giảm thiếu phát thải khí nhà kính, phần lớn xe cảnh sát tại Anh đã được đổi sang xe điện. Tuy nhiên trong trường hợp ứng phó với các sự việc khẩn cấp, xe điện lại thường cạn pin dù đã được sạc đầy đủ.

Theo Telegraph đưa tin, phần lớn các đồn cảnh sát tại Anh và xứ Wales đã được trang bị xe điện trong đội xe của mình. Động thái này là nhằm đạt được cam kết điện hóa 100% phương tiện cảnh sát đô thị vào năm 2030.

Thêm vào đó, chính phủ nước này cũng đã cam kết cấm sản xuất tất cả các loại xe chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030, khiến lực lượng cảnh sát phải khẩn trương tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, với sự hiện đại hóa của công nghệ mỗi ngày, ví dụ như công nghệ máy tính nhận dạng biển số tự động và thiết bị vô tuyến tinh vi, phạm vi pin xe điện hiện vẫn chưa theo kịp. Các đề xuất xanh hóa này đang tỏ ra không có tính hiệu quả cao khi các xe điện thường xuyên gặp phải tình trạng hết pin giữa đường và nguyên nhân hoàn toàn không phải do không sạc pin đầy đủ hay không tính toán được quãng đường di chuyển.

Ngược lại, chuyện này xảy ra là do đèn cảnh sát cũng như còi xe khiến pin nhanh chóng cạn kiệt. Không chỉ ở vùng đô thị, các cảnh sát sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường ở cả các vùng nông thôn cũng đang gặp khó khăn trong việc xác định vị trí các điểm sạc xe.

Một ví dụ chịu ảnh hưởng bởi tình trạng này là lực lượng Gloucestershire Constabulary - một trong những lực lượng nhỏ nhất của đất nước nhưng lại sở hữu số lượng xe điện lớn thứ hai toàn quốc. Với gần 90 xe cảnh sát chạy bằng pin trên các con đường của quận, xe điện chiếm 1/5 toàn bộ đội xe của lực lượng này.

Phạm vi pin xe điện hiện vẫn chưa theo kịp các công nghệ thay đổi mỗi ngày. Ảnh: Shutterstock

Phạm vi pin xe điện hiện vẫn chưa theo kịp các công nghệ thay đổi mỗi ngày. Ảnh: Shutterstock

Theo Cảnh sát địa phương và Ủy viên chuyên về Tội phạm Chris Nelson, những chiếc xe phản ứng trong một số trường hợp khẩn cấp thực sự gặp phải vấn đề. Cụ thể, ông cho biết các phương tiện thân thiện với môi trường sử dụng đèn chiếu sáng, radio và lò sưởi có nguy cơ "cạn kiệt" cao hơn.

Trong khi trả lời các câu hỏi của Ủy viên Hội đồng Quận Steve Robinson, ông Nelson cho biết, tuy ông ủng hộ việc sử dụng xe điện, việc này cũng tạo ra một số vấn đề. Nguyên nhân có lẽ tới từ việc các tùy chọn thiết kế có sẵn cho xe điện để sử dụng trong vận hành có lẽ không tiên tiến như mong muốn.

Do đó để cải thiện, ông bày tỏ cần xem xét thêm nhiều lựa chọn tính năng khác để pin có thể duy trì lâu hơn khi thực hiện nhiều hoạt động cùng một lúc như đài phát thanh hay máy sưởi.

Tuy môi trường và khí hậu cũng là một vấn đề trọng yếu, ưu tiên hàng đầu của cảnh sát chính là chiến đấu chống lại tội phạm. Do đó,việc sử dụng xe điện cần tính tới hiệu quả để các sĩ quan không phải tiêu tốn thời gian tìm cơ sở sạc xe hay đổi một chiếc xe khác dọc đường.

Một số đơn vị đã tiến hành thử nghiệm với những chiếc xe Tesla với giá cả tương đối cao ở ngưỡng khoảng 72.000 USD nhưng lại có khả năng đạt tốc độ tối đa 257 kmh và có thể di chuyển hơn 300km mà không cần sạc lại.

Đọc tiếp