Central Group chi tiền tỷ mở rộng đầu tư vào Việt Nam và Thái Lan

bán lẻ Việt nAM
17:06 - 19/08/2022
Doanh thu từ thị trường Việt Nam đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail. Ảnh: Quách Sơn
Doanh thu từ thị trường Việt Nam đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail. Ảnh: Quách Sơn
0:00 / 0:00
0:00
Với mục tiêu nắm lấy cơ hội nhu cầu tăng vọt sau đại dịch Covid-19, tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group đang có kế hoạch chi 1,04 tỷ USD nhằm mở rộng đầu tư tại thị trường nội địa cũng như mở rộng tại nước láng giềng khu vực là Việt Nam.

Là chi nhánh bán lẻ cốt lõi của Central Group, Central Retail niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan vào tháng 2/2020 và đặt mục tiêu huy động 2,18 tỷ USD để mở rộng kinh doanh phần lớn ở Thái Lan và Việt Nam. Với mức giá 1,18 USD / cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Central Retail là 7,03 tỷ USD, trở thành công ty lớn thứ 13 trên sàn giao dịch nước này.

Trên thị trường Việt Nam hiện tại, Central Group đang sở hữu 340 trung tâm thương mại và cửa hàng cũng như 10 thương hiệu bán lẻ gồm Go! Mall, Nguyễn Kim, SuperSports và Top Market. Ngoài các cửa hàng truyền thống, công ty cũng sở hữu BIPBIP, một nền tảng mua sắm thực phẩm và tạp hóa thương mại điện tử với hơn 12.000 mặt hàng và có cơ sở khách hàng lên tới 12 triệu người.

Theo báo cáo hàng năm được công bố gần đây, tập đoàn đã quyết định chi 848 triệu USD nhằm mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam. Thông qua khoản đầu tư này, tập đoàn hy vọng có thể tăng doanh thu lên ngưỡng 2,8 tỷ USD trong 5 năm tới từ mức 1,08 tỷ USD của hiện tại.

Central Retail hy vọng khoản đầu tư 848 triệu USD sẽ giúp công ty trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng sẽ chú trọng mở rộng các hoạt động hiện tại cùng với việc mua lại các doanh nghiệp có thể giúp mở rộng phạm vi hoạt động của mình.

Mặt khác, công ty cũng đang thúc đẩy chiến lược kinh doanh "đa kênh" cho phép người tiêu dùng trực tuyến chọn nhận đơn đặt hàng hay giao hàng. Cùng với quá trình số hóa của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, lần này tập đoàn “sẽ chuyển trọng tâm đầu tư từ các cửa hàng truyền thống sang công nghệ để mở rộng nền tảng bán hàng và có được lượng khách hàng lớn hơn".

Trong vài năm tới, Central Retail kỳ vọng doanh số bán hàng đa kênh sẽ chiếm hơn 15% tổng doanh thu của công ty, tăng từ mức 8% hiện tại.

Một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn trả lời Nikkei Asia rằng Central Retail có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam - thị trường mà công ty bắt đầu gia nhập từ hơn 20 năm trước.

Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng hoạt động kinh doanh bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng trưởng đáng kể và phù hợp với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế, sự cạnh tranh cũng ngày càng gia tăng khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường. Công ty ghi nhận các hoạt động tại Việt Nam đóng góp hơn 25% tổng doanh thu - tăng so với mức 20% hiện tại.

Winmart đang là một trong những nhà bán lẻ lớn của Việt Nam cạnh tranh với Central Retail và nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế khác. Ảnh: Quách Sơn

Winmart đang là một trong những nhà bán lẻ lớn của Việt Nam cạnh tranh với Central Retail và nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế khác. Ảnh: Quách Sơn

Theo một nhà phân tích từ Trung tâm Trí tuệ Kinh tế SCB được Nikkei Asia phỏng vấn, đây là thời điểm thích hợp để Central tập trung vào Việt Nam khi hoạt động kinh doanh đang phát triển. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng rất gay gắt với việc các thương hiệu trong và ngoài nước nhảy vào thị trường này.

Hiện các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam bao gồm Saigon Co.op, Winmart và Mobile World, trong khi Nhật Bản đang mở rộng chuỗi siêu thị cùng trung tâm thương mại AEON và Hàn Quốc cũng có các chuỗi cửa hàng cùng trung tâm Lotte Mart. Ngoài ra, một nhà bán lẻ khác của Thái Lan là Berli Jucker cũng đã tham gia thị trường Việt Nam.

Trong khi đó tại quê nhà Thái Lan, Central Retail có kế hoạch đầu tư thêm 504 triệu USD thông qua Central Food Retail nhằm tăng số cửa hàng của mình lên 1.700 địa điểm trong vòng 5 năm tới từ con số 760 hiện nay. Giám đốc điều hành của Central Retail (Food Group) Stephane Coum cho biết công ty đang cố gắng tiếp cận nhóm khách hàng cao cấp với tư cách thành viên mua sắm mang tên "Tops Club".

Với việc tiếp tục đầu tư, mở rộng và mua lại để giúp thúc đẩy kinh doanh trong suốt đại dịch COVID, Central Retail đã đạt lợi nhuận ròng 75,6 triệu USD trong nửa đầu năm 2022, đảo ngược mức lỗ ròng 1,96 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm vẫn thấp hơn nhiều so với con số 347,2 triệu USD mà công ty đạt được vào năm 2019 trước đại dịch.

Đọc tiếp

Giá dầu và giá vàng thế giới tăng sau khi Israel được nghi đã tấn công Iran ngày 19/4/2024. Ảnh: The Star

Giá dầu tăng 3% sau tin Israel tấn công Iran

Tin tức về các cuộc tấn công được nghi là do Israel tiến hành gần căn cứ không quân ở thành phố Isafahan, miền trung Iran ngày 19/4 nổ ra, làm dấy lên lo ngại về xung đột mở rộng tại Trung Đông, đẩy giá dầu và giá vàng thế giới ngay lập tức gia tăng.
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: AP

Venezuela đóng cửa Đại sứ quán tại Ecuador

Ngày 16/4, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribbean (CELAC) đã ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán tại Ecuador nhằm thể hiện sự đoàn kết với Mexico trong cuộc đối đầu ngoại giao với Ecuador.