LỜI TÒA SOẠN

Trong năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với tinh thần vững tin hội nhập và vững tâm tự cường, Việt Nam tự tin tận dụng thành công các cơ hội và vận hội mới, củng cố các yếu tố nền tảng để bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong đó văn hóa đóng vai trò quan trọng như một trong những nguồn lực nội sinh cho sự phát triển của đất nước. Nhân dịp này Mekong ASEAN thực hiện chuyên đề đặc biệt "Mạch nguồn văn hóa: Nguồn lực nội sinh cho phát triển" với các bài viết về nhiều lĩnh vực khác nhau, trân trọng giới thiệu tới quý độc giả!

Để văn hóa thật sự trở thành ánh sáng soi đường

Để văn hóa thật sự trở thành ánh sáng soi đường

Trong kỷ nguyên mới, văn hoá sẽ không chỉ là sức mạnh nội sinh mà còn có những đóng góp cụ thể trong các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần khẳng định tên tuổi Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Hướng đến tâm thế con người khi phát triển văn hóa vùng ĐBSCL

Hướng đến tâm thế con người khi phát triển văn hóa vùng ĐBSCL

Phát triển văn hóa vùng ĐBSCL cần có một chiến lược, đi kèm theo đó là những giải pháp căn cơ, hướng tâm thế của con người đến những vấn đề cấp bách hiện nay như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường...
Những mạch nguồn thầm lặng

Những mạch nguồn thầm lặng

Bắt đầu hành trình du học Nhật Bản, cô ấy không biết rằng chuyến đi đầu đời ấy sẽ dẫn cô đến những gắn bó và kết nối cá nhân sâu đậm thế nào...
'Đừng sợ AI vì dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải sống với nó'

'Đừng sợ AI vì dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải sống với nó'

Cuộc đối thoại của Mekong ASEAN với anh Trần Việt Hùng, người sáng lập chương trình STEAM for Vietnam xung quanh chủ đề 'văn hóa học’ trong kỷ nguyên công nghệ.
'Brain Rot': Văn hóa số và thách thức đối với thế hệ trẻ

'Brain Rot': Văn hóa số và thách thức đối với thế hệ trẻ

Sự xuất hiện của các nền tảng nội dung số như YouTube, Facebook và TikTok đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu thụ thông tin của giới trẻ hiện nay.
Vững tin hội nhập, phát triển và vươn mình

Vững tin hội nhập, phát triển và vươn mình

Bước vào năm mới 2025, với tinh thần vững tin hội nhập và vững tâm tự cường, Việt Nam tự tin tiếp tục vượt những “cơn gió ngược”, tận dụng thành công cơ hội và vận hội mới.
Để công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam

Để công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam

Nếu đầu tư đúng mức, ngành công nghiệp văn hóa có thể đóng góp 7-8% GDP vào năm 2035, biến Việt Nam trở thành một quốc gia có nền công nghiệp văn hóa phát triển, giàu bản sắc và thu hút sự chú ý của thế giới.
Con người, văn hóa Việt Nam ‘níu chân’ nhà đầu tư Hàn Quốc

Con người, văn hóa Việt Nam ‘níu chân’ nhà đầu tư Hàn Quốc

Trò chuyện với Mekong ASEAN, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) chia sẻ, chính những nét tương đồng về văn hóa, tôn giáo cũng như con người Việt Nam với Hàn Quốc đã tạo nên sự gần gũi, yên tâm và dễ thích nghi, “níu chân” những nhà đầu tư đến từ quốc gia này.
Văn hóa - nhịp cầu gắn kết mái nhà chung ASEAN

Văn hóa - nhịp cầu gắn kết mái nhà chung ASEAN

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, văn hóa luôn là một trụ cột quan trọng giúp ASEAN gắn bó trong một mái nhà chung đa văn hóa, đa dân tộc cùng hướng về một tầm nhìn, một bản sắc.
'Người Việt Nam và Philippines có nhiều nét tương đồng khi đón năm mới'

'Người Việt Nam và Philippines có nhiều nét tương đồng khi đón năm mới'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Montealegre chia sẻ với Mekong ASEAN về trải nghiệm đón năm mới tại Việt Nam cũng như những điểm tương đồng trong cách người dân hai nước chào đón dịp đặc biệt này.
Đại sứ Lào: Thúc đẩy xây dựng Cộng đồng văn hóa ASEAN vững mạnh

Đại sứ Lào: Thúc đẩy xây dựng Cộng đồng văn hóa ASEAN vững mạnh

Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh cho biết, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào đã nỗ lực thúc đẩy hội nhập cả về văn hóa, kinh tế và năng lực tự cường giữa các nước thành viên ASEAN thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa như trao
Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Indonesia bằng sự đa dạng văn hóa

Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Indonesia bằng sự đa dạng văn hóa

Trao đổi với Mekong ASEAN, ngài Denny Abdi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam nhất trí với vai trò quan trọng của văn hoá trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt là giữa Indonesia và Việt Nam.
Đại sứ Malaysia: Yêu thích bầu không khí Tết ấm áp ở Việt Nam

Đại sứ Malaysia: Yêu thích bầu không khí Tết ấm áp ở Việt Nam

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai đã có những ấn tượng cá nhân về sự tương đồng và khác biệt trong văn hóa hai nước, đặc biệt là trong các dịp lễ lớn.
Đồng Tháp: Đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hoá bản địa

Đồng Tháp: Đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hoá bản địa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, văn hóa bản địa không chỉ là tài sản quý giá mà còn là nguồn cảm hứng để du lịch phát triển.
Long An: Tôn vinh những ‘báu vật nhân văn sống’ để giữ gìn hồn cốt của di sản

Long An: Tôn vinh những ‘báu vật nhân văn sống’ để giữ gìn hồn cốt của di sản

Khẳng định di sản văn hóa là tài sản đặc biệt, có ý nghĩa vô cùng to lớn, tỉnh Long An đang định hướng thực hiện nhiều chính sách gìn giữ, phát huy tài sản đặc biệt này.
Để những sân khấu truyền thống sáng đèn

Để những sân khấu truyền thống sáng đèn

Để các loại hình nghệ thuật dân gian, sân khấu truyền thống hoạt động hiệu quả, góp phần quảng bá và khẳng định thương hiệu văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Điểm tựa kinh doanh trong môi trường đa văn hóa

Điểm tựa kinh doanh trong môi trường đa văn hóa

Nói về tâm thế kinh doanh của doanh nhân Việt Nam ngày nay trong môi trường đa văn hóa, TS Cấn Văn Lực nhìn nhận giá trị văn hóa như một nguồn lực nội sinh quan trọng, một điểm tựa cho phát triển và hội nhập kinh tế.
Khởi nghiệp không quên ‘gốc’ bản địa

Khởi nghiệp không quên ‘gốc’ bản địa

Gốc ở đây là câu chuyện bản địa, văn hóa và con người bản địa. Càng hiểu về giá trị bản địa, người tiêu dùng sẽ càng trung thành và hứng thú với sản phẩm.
Halal và câu chuyện về 'du lịch niềm tin'

Halal và câu chuyện về 'du lịch niềm tin'

Du lịch Halal không đơn thuần cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn, mà quan trọng hơn là việc tạo ra niềm tin với cộng đồng du khách Hồi giáo.
Thắp sáng bản làng, kể chuyện văn hoá địa phương

Thắp sáng bản làng, kể chuyện văn hoá địa phương

CEO Mekong Rustic tâm niệm, với du lịch cộng đồng, những người sinh ra tại địa phương mới có thể truyền tải hết sự đam mê và niềm tự hào đối với văn hóa bản địa. Trên hết, sản phẩm du lịch cộng đồng phải thực sự tạo ra công ăn việc làm, thay đổi tư duy của người dân, giúp họ cải thiện kinh tế của bản thân, gia đình.
Xem thêm