Chủ tịch Vitas: Chi phí của doanh nghiệp dệt may đã đội lên 20-25%

Dệt May Việt nAM
18:40 - 21/07/2022
Chủ tịch Vitas: Chi phí của doanh nghiệp dệt may đã đội lên 20-25%
0:00 / 0:00
0:00

Lạm phát cao tại các thị trường tiêu thụ lớn, giá nguyên phụ liệu tăng cao...đã làm chi phí của doanh nghiệp dệt may tăng thêm 20-25%. Tuy nhiên hết quý II, ngành dệt may đã hoàn thành 50% chỉ tiêu xuất khẩu cả năm 43,5 tỷ USD. 

Ngày 21/7, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã tổ chức họp báo thông báo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu ngành dệt may 6 tháng đầu năm 2022.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam ông Vũ Đức Giang cho biết, năm 2022 là thời điểm mà các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Tính đến ngày 30/6/2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là hàng may mặc với kim ngạch 16,94 tỷ USD tăng 19,5% so cùng kỳ; xuất khẩu vải đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20,8%; xuất khẩu xơ sợi đạt 2,76 tỷ USD, tăng 4,4%; xuất khẩu phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD tăng 22,3% và xuất khẩu vải không dệt đạt 452 triệu USD tăng 25,5%.

Kim ngạch nhập khẩu nguyên, phụ liệu dệt may 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 13,4 tỷ USD tăng 9,8% so cùng kỳ 2021; xuất siêu 8,86 tỷ USD, tăng 32% so với 6 tháng 2021.

"Đây có thể xem là một nỗ lực tuyệt vời của các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn," ông Giang nói.

Ngành dệt may đề ra mục tiêu xuất khẩu năm 2022 là 43,5 tỷ USD, như vậy luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, ngành dệt may đã hoàn thành hơn 50% nhiệm vụ cả năm.

Xuất siêu khả quan nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Đánh giá về những thuận lợi, khó khăn của ngành dệt may trong 6 tháng cuối năm, ông Vũ Đức Giang cho rằng, ngành dệt may Việt Nam phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức trước mắt khi nguy cơ tái bùng phát bởi các biến chủng Covid-19 mới vẫn đang hiện hữu.

Nhiều quốc gia, nền kinh tế là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản,… vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch và ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, lạm phát cao tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, EU… cộng với diễn biến phức tạp của cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến giá nguyên, nhiên phụ liệu tăng cao liên tục từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, giá bông đã tăng 19,1%; giá dầu thô tăng 40%; giá xăng trong nước tăng 67%; chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với bình quân 5 năm trở lại đây… làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 20 - 25%, ông Giang nhận định.

Ngoài ra có thể kể đến những bất lợi về tỷ giá so với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, yêu cầu truy soát nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt.

Ảnh tác giả

Để ổn định sản xuất, hướng tới mục tiêu bền vững trong thời gian tới, bản thân các doanh nghiệp cần bắt kịp xu thế thị trường, đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh thích ứng với những yêu cầu của nhãn hàng, tăng cường giải pháp xây dựng đào tạo nguồn lực, đặc biệt chú trọng tới nguồn nhân lực thiết kế cho ngành công nghiệp thời trang để từng bước tiến tới làm hàng FOB, ODM.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Ông Vũ Đức Giang khẳng định, VITAS sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phản ánh, đề xuất kiến nghị, kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương về vấn đề phòng dịch và sản xuất, thông tin thị trường, chi phí cảng biển, bất cập về thuế, BHXH, BHTN, chi phí công đoàn, cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đào tạo phát triển nguồn nhân lực…

VITAS đã và đang thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng; mở rộng thị trường xuất khẩu; tham gia và hoạt động tích cực tại nhiều tổ chức quốc tế lớn chuyên ngành dệt may… triển khai những chương trình về năng lượng tái tạo, tiết kiệm nguồn nước, thiết kế, bán hàng, xây dựng thương hiệu, quản lý lao động…

Trong đó, VITAS luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với khối doanh nghiệp dệt may, nâng cao nhận thức phát triển ngành theo hướng xanh - sạch - bền vững.

Tin liên quan

Đọc tiếp