Chuỗi cung ứng tại Anh tắc nghẽn do nhân viên cảng đình công

hàng hóa ảnh
07:36 - 11/10/2022
Công đoàn Unite đình công phản đối mức lương thấp tại cảng Liverpool ngày 10/10. Ảnh: Getty Images
Công đoàn Unite đình công phản đối mức lương thấp tại cảng Liverpool ngày 10/10. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Hôm 10/10, cảng Liverpool tại Anh vừa diễn ra thêm một cuộc đình công nối tiếp các cuộc đình công trước đó, trực tiếp làm gia tăng nguy cơ chậm trễ giao hàng cùng tắc nghẽn chuỗi cung ứng trên khắp châu Âu.

Theo CNBC đưa tin, các nhân viên làm việc tại cảng Liverpool sẽ bắt đầu cuộc đình công kéo dài 7 ngày từ 11/10 cho tới 17/10 nhằm phản đối mức lương thấp của mình. Là một cảng quan trọng của Vương quốc Anh, đồng thời là cảng mà Mỹ là đối tác thương mại số 1, cuộc đình công này dự kiến sẽ gây ra ảnh hưởng sâu rộng.

Trước khi cuộc đình công mới nhất này diễn ra, ông Andreas Braun, Giám đốc phụ trách sản phẩm viễn dương Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi của Crane Worldwide Logistics, đã cảnh báo rằng thời gian để các mặt hàng có thể tới Vương quốc Anh sau khi xuất bến sẽ lên tới 45 ngày.

Khi trả lời trước truyền thông, công đoàn Unite đứng sau cuộc đình công này cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện tương tự cho tới khi nào mức lương họ được trả phù hợp với tình hình lạm phát. Trong bối cảnh lạm phát ở Anh hiện đang ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm là 12,3%, các nhân viên cảng đã từ chối mức tăng lương 7% tới 8,3% được đưa ra trước đó.

Công đoàn Unite thêm vào đó cũng cho biết mình không loại trừ tổ chức một cuộc đình công khác tại Felixstowe. Trước đó do nhiều cuộc đình công xảy ra từ tháng 8, năng suất thương mại tại Felixstowe, cảng container lớn nhất Vương quốc Anh và Liverpool đã bị ảnh hưởng.

Ông Alex Charvalias, người đứng đầu mảng chuỗi cung ứng quá cảnh tại MarineTraffic, cũng cho biết, tuy các cuộc đình công trước đó ở Felixstowe có thể đã kết thúc, tình trạng tắc nghẽn tại cảng đang gia tăng. Theo dữ liệu của tổ chức này, tổng sức chứa TEU của các container chờ ngoài cảng Felixstowe ngày 4/10 cao hơn bình thường tới gần 3 lần.

Như một kết quả tất yếu, việc chuyển hướng thương mại ra khỏi các cảng này để tránh tắc nghẽn lại tạo ra hiệu ứng tắc nghẽn tại các cảng khác ở trong nước và tại châu Âu. Khi tình hình ở cảng Felixstowe trở nên tồi tệ hơn, các cảng khác cũng đang bị gián đoạn.

Theo ông Charvalias, cảng Southampton đã bắt đầu đối mặt với sự gián đoạn. Sức tải TEU trung bình hàng tuần chờ ra khỏi cảng đang ghi nhận mức cao nhất trong những tháng gần đây là 37,593 TEU tính tới cuối tháng 9. Và với tình trạng hiện tại, tình hình không có dấu hiệu gì sẽ được cải thiện.

Do đó, theo lời ông Braun trả lời CNBC, các cuộc đình công chắc chắn sẽ càng làm trầm trọng hơn tình trạng tắc nghẽn hiện tại. Nếu các nhân viên tại cảng Felixstowe đồng ý đình công lần thứ 3, tất cả các công ty vận tải có liên quan sẽ phải chịu thêm càng nhiều chi phí bổ sung.

Một ví dụ có thể kể đến là Levi Strauss – tập đoàn gần đây mất khoảng 40 triệu USD do sự chậm trễ của chuỗi cung ứng cũng như đồng USD mạnh lên.

Tuy nhiên, mặt tích cực của tình hình là do nhu cầu của người tiêu dùng đang ở mức thấp, các nhà bán lẻ có thể điều chỉnh hoạt động của mình cho phù hợp với kế hoạch. Trên hết, tuy phần lớn các công ty có thể chịu lỗ do tắc nghẽn chuỗi cung ứng, ông Dana Telsey, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc nghiên cứu của Telsey Advisory Group, nhận định kẻ chiến thắng sẽ là TK Maxx thuộc sở hữu của TJX Companies, nhà bán lẻ hàng giảm giá lớn nhất của Vương quốc Anh.

Đọc tiếp

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản

Ngày 25/3, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được một chiến thắng trong việc tạm dừng phán quyết gian lận dân sự trị giá 454 triệu USD, từ đó tránh được việc bị chính quyền bang New York thực hiện các bước để tịch thu tài sản.