Điểm danh 15 dự án giao thông lớn sẽ khởi công trong năm 2023

giao thông Việt nAM
11:53 - 04/01/2023
0:00 / 0:00
0:00
Trong năm 2023, bên cạnh việc khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025), sẽ có thêm hàng loạt dự án giao thông lớn khác được khởi công xây dựng.

Đường Vành đai 4 Hà Nội

Dự án đường vành đai 4 dài 112,8km, chia làm 7 dự án thành phần, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, nhu cầu sử dụng đất hơn 1.300 ha.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 85.800 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương và địa phương là 41.860 tỷ đồng.

Mục tiêu khởi công đường Vành đai 4 trong tháng 6/2023, hoàn thành cơ bản trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

Bản đồ quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Bản đồ quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đường Vành đai 3 TP HCM

Dự án có chiều dài 76km, tổng vốn hơn 75 nghìn tỷ đồng, được chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, dự kiến khởi công tháng 6/2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026.

Vành đai 3 TP HCM được xem là tuyến đường chiến lược. Ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sơ đồ hướng tuyến Dự án Vành đai 3 TP HCM. Nguồn: VGP.

Sơ đồ hướng tuyến Dự án Vành đai 3 TP HCM. Nguồn: VGP.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Hoà Bình

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 34km, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự án được thiết kế, xây dựng có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Những đoạn tuyến có địa hình khó khăn, tốc độ thiết kế 60km/h.

Giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc có quy mô bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường với 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng 9.777 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Sơn La

Đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La có tổng chiều dài 31,6km, được đầu tư với quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới trên toàn tuyến, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường 22m.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m (2 làn xe). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.790 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương khoảng 1.800 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.990 tỷ đồng.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, tổng chiều dài hơn 121,06 km. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,55km (từ Km0+00-Km93+350), giai đoạn 2 đầu tư tiếp gần 28km còn lại (Km93+350-Km121+060).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 22.691 tỷ đồng, trong đó vốn giai đoạn 1 là 13.174 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 9.516 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự án dự kiến từ năm 2020 - 2025. Giai đoạn 2 được đầu tư sau năm 2025. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (2026 - 2049).

Bản đồ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Nguồn: Duan24h.

Bản đồ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Nguồn: Duan24h.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên -Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài 11,5km dự toán gần 2.113 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2025.

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 80 km/h, giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m.

Vị trí dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Vị trí dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60,18km, gồm 2 đoạn. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km. Đoạn kết nối từ tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,18km.

Tổng mức đầu tư khoảng hơn 10.471 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 27,43km, được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 5.886 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Thời gian thực hiện công trình là từ năm 2022 đến hết năm 2027.

Sơ đồ dự kiến tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Sơ đồ dự kiến tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài 60,1km được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.

Dự án được thực hiện bằng hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 8.365 tỷ đồng. Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 66km, được đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Trong đó vốn Nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng; 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.

Dự án được đầu tư xây theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17m với 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4 - 5 km/vị trí. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với quy mô theo quy hoạch, hoàn thiện nền đường rộng 22 m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài gần 74km, được đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ 100km/h.

Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h. Tại các vị trí nút giao liên thông thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4 - 5 km/vị trí trên cùng chiều xe chạy.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Dự án giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2km, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia thành 4 dự án thành phần. Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Sơ đồ vị trí tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Nguồn: Invert.vn.

Sơ đồ vị trí tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Nguồn: Invert.vn.

Nâng cấp lên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Dự án nâng cấp có tổng chiều dài 51,5km với tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2024.

Về quy mô, tuyến giữ nguyên theo đường hiện trạng, chỉ thảm bê tông tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường cũ. Đầu tư mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có và bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn phân làn đường.

Dự án nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến trục dọc phía tây của khu vực, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, từng bước nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp quy hoạch được duyệt.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Sơ đồ tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Nguồn: UBND tỉnh Đắk Lắk.

Sơ đồ tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Nguồn: UBND tỉnh Đắk Lắk.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Vị trí tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguồn: Căn hộ Bcons.

Vị trí tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguồn: Căn hộ Bcons.

Tin liên quan

Đọc tiếp