Điều chỉnh phương án thi công tuyến tránh TP Cao Bằng

Hạ Tầng Cao Bằng
15:14 - 12/07/2022
0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Cao Bằng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận một số phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng.

Dự án tuyến tránh TP Cao Bằng trước đây là dự án đường nối QL4A với QL3 tránh TP Cao Bằng được triển khai xây dựng từ năm 2008. Đến năm 2014, dự án tạm dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã thi công cơ bản hoàn thiện phần nền đường, hệ thống thoát nước theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đến ngày 5/5/2022, để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định số 578 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng với quy mô hướng tuyến, quy mô đầu tư cơ bản giữ nguyên theo phương án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trước đây nhằm tận dụng tối đa phần nền đường, công trình đã thi công.

Tuy nhiên, hiện nay trong phạm vi dự án phát triển đô thị số 7A, đoạn tuyến N5 có phạm vi đầu tư, tim tuyến trùng dự án tuyến tránh TP Cao Bằng chiều dài gần 510m.

Để thuận lợi trong việc triển khai đồng thời các dự án, đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông khi đưa các dự án vào khai thác, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng.

Cụ thể, đoạn tuyến thuộc dự án tuyến tránh TP Cao Bằng đi trùng dự án 7A được đề xuất tạm thời bàn giao cho UBND tỉnh Cao Bằng để địa phương chỉ đạo đơn vị có liên quan tổ chức thi công. Điều chỉnh cao độ thiết kế đoạn tuyến phù hợp với cao độ quy hoạch được duyệt.

Để đảm bảo tiến độ thi công đồng thời của hai dự án, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thi công dự án phát triển đô thị số 7A; Đồng thời, chỉ đạo đơn vị có liên quan bàn giao mặt bằng thi công hoàn thiện phần san nền tuyến N5 để thi công dự án tuyến tránh TP Cao Bằng theo kế hoạch đã cam kết với Bộ Giao thông vận tải.

Dự án tuyến tránh TP Cao Bằng có tổng chiều dài khoảng 7,56km. Điểm đầu tại Km0+00 giao với QL34B (tại Km53+250) thuộc phường Duyệt Trung, TP Cao Bằng. Điểm cuối tại Km7+558,18 giao với QL3 (tại Km271+500) thuộc phường Sông Hiến, TP Cao Bằng.

Tuyến đường được đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.

Riêng đoạn từ Km6+027 - Km7+558,18 có chiều dài hơn 1,5 km (từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến cuối tuyến) sẽ được đầu tư xây dựng bề rộng nền đường 23m; bề rộng mặt đường 15m. Vận tốc thiết kế là 60 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án ước tính gần hơn 221,8 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng ước hơn 173 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Để phục vụ thi công xây dựng dự án, dự kiến, tổng diện tích thu hồi đất khoảng gần 2 ha. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành Tiểu dự án giải phóng mặt bằng riêng, giao UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện.

Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2024.

Tin liên quan

Đọc tiếp