Đối mặt khó khăn, xuất khẩu dệt may vẫn kỳ vọng đạt 43 tỷ USD năm 2022

Dệt May Việt nAM
07:38 - 19/11/2022
Đối mặt khó khăn, xuất khẩu dệt may vẫn kỳ vọng đạt 43 tỷ USD năm 2022
0:00 / 0:00
0:00
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), dù đang gặp nhiều vấn đề liên quan đến thiếu đơn hàng, lãi suất, giá cả nguyên vật liệu tăng, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam năm nay vẫn có thể đạt 43 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm trước.

Tại buổi họp báo tình hình dệt may năm 2022 và dự báo năm 2023 ngày 18/11, Vitas cho biết, các doanh nghiệp dệt may đang ở trong giai đoạn khó khăn, chịu nhiều tác động lớn cả trong và ngoài nước. Theo Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang, các đơn hàng trong tháng 11, 12 năm nay và quý I/2023 đã sụt giảm khoảng 25-27% so với cùng kỳ, đặc biệt với doanh nghiệp làm hàng gia công, sự suy giảm này càng nặng hơn.

Không chỉ chịu áp lực từ đơn hàng, việc lãi suất ngân hàng tăng, mua nguyên phụ liệu và tỷ giá chênh lệch cũng đã tác động lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Ngoài ra, vấn đề về lao động cũng đang gây ảnh hưởng lớn đối với ngành dệt may. Theo ông Vũ Đức Giang, lao động là tài sản số 1 của doanh nghiệp, trên cả thiết bị công nghệ, nhà xưởng nên dù trong bối cảnh hiện nay, những đơn vị giảm, hụt đơn hàng cũng phải gắng gượng để giữ chân lao động.

Đối mặt khó khăn, xuất khẩu dệt may vẫn kỳ vọng đạt 43 tỷ USD năm 2022 ảnh 1

Nhiều đơn vị đã phải chuyển từ sản xuất may mặc sang làm túi xách cho các siêu thị để có công việc cho người lao động, giữ chân họ trong khi chờ ngành dệt may phục hồi vào năm sau. Chúng tôi nhận thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sẽ quay trở lại vào quý III - IV/2023.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vitas

Xuất khẩu 10 tháng ngành dệt may vẫn tăng trưởng

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng theo kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2022, Vitas cho biết, ngành dệt may vẫn ghi nhận sự nỗ lực của doanh nghiệp với giá trị xuất khẩu đạt gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so cùng kỳ 2021.

"Đây là nỗ lực rất lớn và là tiền đề để toàn ngành đạt xuất khẩu hơn 43 tỷ USD trong năm nay. Sản phẩm dệt may của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 66 quốc gia, vùng lãnh thổ với từ 47-50 các mặt hàng khác nhau", Chủ tịch Vitas chia sẻ.

Theo ông Giang, kết quả đạt được là do Việt Nam tham gia 15 hiệp định thương mại có hiệu lực, nền tảng tạo ra sự đa dạng hóa thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp ngành dệt may đang đẩy nhanh chuyển đổi từ sản phẩm dệt may Việt Nam gia công nhiều, sang quản trị số, chuỗi cung ứng, tự chủ, bắt kịp xu thế xanh hóa, phát triển bền vững với những loại sợi mới từ cây gai, lông cừu.

“Chúng tôi nhìn nhận việc lạm phát, đồng tiền mất giá, sức mua của các nước lớn giảm là rủi ro. Nhưng thời gian vừa qua, đây chính là áp lực buộc doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường. Nhiều doanh nghiệp trong khó khăn vẫn tăng trưởng như May Việt Tiến, May 10, Nhà Bè, An Phước... ", ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.

Tham vọng xuất khẩu đạt 47 tỷ USD năm 2023

Đại diện Vitas cho hay, với những kết quả đạt được trong 10 tháng vừa qua, mục tiêu xuất khẩu 42 - 43 tỷ USD là có thể đạt được trong năm 2022.

Sang năm 2023, ngành dệt may đưa ra tham vọng đột phá vượt qua thách thức khó khăn, đạt xuất khẩu khoảng 45 - 47 tỷ USD, tùy diễn biến thị trường nhập khẩu.

Lý giải về mục tiêu trên, ông Vũ Đức Giang khẳng định ngành dệt may có cơ sở để đặt ra tham vọng, như thông tin về các hiệp định thương mại là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng.

Ngoài ra, dệt may việt Nam đang thúc đẩy giảm nhập khẩu, tăng nội địa hóa nguyên phụ liệu trong nước. Chính điều đó là giải pháp để doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên phụ liệu sản xuất.

Tỷ lệ nội địa hoá ngành dệt may năm 2022 đạt 49%.

Tỷ lệ nội địa hoá ngành dệt may năm 2022 đạt 49%.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Vitas, hiện dệt may đã nội địa hóa được khoảng 49%. Thời gian 2023-2025 tới đây, dự kiến con số này sẽ được nâng lên mức 51-55%.

Trong đó, động lực để các nhãn hàng tìm đến thị trường Việt Nam là các chương trình phát triển bền vững, xanh hóa, quản trị số, kinh tế tuần hoàn. Đây là giải pháp để thúc đẩy, giữ ổn định và phát triển tại Việt Nam. Đặc biệt là sự khuyến khích doanh nghiệp dệt may phát triển bán hàng theo thiết kế, sáng tạo, giảm thiểu làm hàng gia công cho đối tác.

Chia sẻ về các giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khó, Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang cho biết, Vitas đã kiến nghị lên Chính phủ và các bộ, ngành, năm nay cân nhắc việc giảm thuế hoặc hoãn thuế cho doanh nghiệp. Cùng với đó, tìm các nguồn tài chính cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp để duy trì sản xuất, giữ ổn định lao động.

Về lãi suất ngân hàng, ông Giang kiến nghị Nhà nước có thể cân nhắc với một số lĩnh vực ngành hàng có xuất khẩu lớn, thặng dư thương mại cao, giải quyết việc làm, qua đó giữ mức lãi suất hợp lý để khuyến khích doanh nghiệp duy trì, giữ ổn định lao động và sản xuất.

Vào ngày 16/12 tới đây, Hội nghị tổng kết ngành dệt may sẽ diễn ra tại TP HCM, nhằm tổng kết tình hình dệt may Việt Nam và thế giới trong năm 2022, nhìn nhận đánh giá hoạt động của hiệp hội, chia sẻ định hướng hoạt động trong thời gian tới cùng những giải pháp giúp ngành dệt may vượt qua khó khăn, thách thức vươn tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ của hội nghị tổng kết, ngày 15/12, Vitas tổ chức Hội nghị Liên đoàn Dệt May Đông Nam Á (AFTEX); tổ chức Hội thảo “Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dệt may để phát triển bền vững”...

Tin liên quan

Đọc tiếp