Dự chi hơn 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh

ĐƯỜNG SẮT HÀ NỘI
10:38 - 08/08/2022
Dự chi hơn 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh. Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn.
Dự chi hơn 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh. Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đoạn đường sắt Hà Nội - Vinh thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng. 

Theo đó, dự án do Ban quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư. Phạm vi đầu tư là khu đoạn đường sắt với điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+000), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202). Tổng chiều dài dự án gần 320km.

Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 811 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm, từ năm 2022 đến năm 2025.

Dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; Cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; Cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R<400m) và một số hạng mục công trình bảo đảm khai thác đồng bộ (cống thoát nước...); Xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Theo quyết định đầu tư, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể: Năm 2022 khoảng 66 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 217 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 289 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 239 tỷ đồng.

Dự án triển khai thi công trên địa bàn các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Diện tích sử dụng đất khoảng 19,46 ha, trong đó trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khoảng 11,9 ha, trên địa bàn tỉnh Nghệ An khoảng 7,56 ha.

Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 56 tỷ đồng. Tuy nhiên tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng, do UBND các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tổ chức thực hiện.

Dự án hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt. Bên cạnh đó, từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở; tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Hà Nội - Vinh.

Cuối tháng 3 vừa qua, CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội đã có công điện số gửi các nhà ga, địa phương về việc chạy các tuyến tàu NA1 - NA2 và SP3 - SP4. Theo đó, Tuyến tàu Vinh - Hà Nội được hoạt động trở lại sau khoảng thời gian tạm dừng hoạt động kể từ ngày 25/3.

Theo thống kê của ga Vinh, thời điểm chưa xuất hiện dịch Covid-19, tuyến tàu này đón trên dưới 1.000 khách mỗi ngày.

Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, tuyến tàu này giảm đến 80% lượng khách do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, từ ngày 21/2/2022 tuyến tàu này phải tạm dừng hoạt động.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: Thảo Ngân

Nhà trong ngõ tại Hà Nội tăng giá

Trong bản tin thị trường bất động sản nửa đầu tháng 4 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố, bất động sản nhà riêng trong ngõ tại trung tâm Thủ đô liên tục ghi nhận mức giá tăng.