Estee Lauder mua lại Tom Ford với mức giá 2,8 tỷ USD

Làm đẹp MỸ
08:54 - 16/11/2022
Estee Lauder là tập đoàn làm đẹp cao cấp sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Tommy Hilfiger, Micheal Kors, DKNY, Bobbi Brown, La Mer, Clinique và M.A.C Comestics.
Estee Lauder là tập đoàn làm đẹp cao cấp sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Tommy Hilfiger, Micheal Kors, DKNY, Bobbi Brown, La Mer, Clinique và M.A.C Comestics.
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 15/11, thương hiệu xa xỉ Estee Lauder cho biết đã mua lại thương hiệu thời trang và làm đẹp Tom Ford của Mỹ với mức giá 2,8 tỷ USD, đánh dấu một trong những thỏa thuận mua lại lớn nhất trong ngành.

Theo tờ Financial Times, Tom Ford đã tham gia đàm phán không chỉ với Estee Lauder mà còn với các công ty lớn khác bao gồm chủ sở hữu thương hiệu Gucci là Kering SA. Tuy nhiên, Estee Lauder sau đó đã thành công trong việc đạt được một cuộc đàm phán độc quyền với Tom Ford.

Sau quá trình đàm phán, ngày 15/11, Estee Lauder cho biết mức giá được tập đoàn đưa ra để mua lại thương hiệu thời trang và làm đẹp này là 2,8 tỷ USD. Khi được Reuters liên hệ, đại diện của Estee Lauder cho biết tập đoàn dự kiến sẽ chi trả cho giao dịch thông qua sự kết hợp của 3 yếu tố tiền mặt, nợ và 300 triệu USD trả chậm cho người bán bắt đầu từ tháng 7/2025.

Sau khi hoàn tất việc mua lại, Giám đốc điều hành hiện tại của Tom Ford vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò là người có tầm nhìn sáng tạo của thương hiệu. Tính tới cuối ngày 15/11, cổ phiếu của Estee Lauder đã giảm 17% kể từ khi thương vụ mua lại Tom Ford được đưa tin từ khoảng tháng 8.

Với sự thành công của thỏa thuận này, Estee Lauder sẽ có thể bắt đầu bán các sản phẩm quần áo, nước hoa và mỹ phẩm của Tom Ford. Tuy nhiên, nó lại khiến Phố Wall đặt ra một số câu hỏi.

Theo nhà phân tích Olivia Tong của Raymond James ngày 14/11, sức hấp dẫn của Tom Ford Beauty, đặc biệt là đối với thị trường tăng trưởng dài hạn quan trọng nhất của Estee Lauder là Trung Quốc, là không có gì phải bàn cãi. Dù vậy, việc xử lý mảng kinh doanh thời trang vẫn đang để lại một số câu hỏi về tính hiệu quả.

Trên thực tế, Tom Ford không phải là thương hiệu mỹ phẩm duy nhất mà Estee Lauder - chủ sở hữu của thương hiệu Clinique và M.A.C - mua lại gần đây. Vào năm 2021, tập đoàn đã nắm quyền kiểm soát 76% cổ phần trong thương hiệu chăm sóc da Ordinary của DECIEM với giá 1 tỷ USD.

Ở một diễn biến khác, các công ty xa xỉ cho tới hiện tại vẫn luôn nhận được nhu cầu ổn định đối với các dòng sản phẩm cao cấp của mình. Tuy nhiên trong bối cảnh lạm phát cao tiếp diễn, nhiều người tiêu dùng bắt đầu phải thắt chặt hầu bao của mình và ít chi tiêu cho các sản phẩm đắt đỏ hơn.

Báo cáo của Estee Lauder cũng cho thấy các nhà bán lẻ tại Mỹ đã buộc phải cắt giảm lượng dự trữ sản phẩm của mình trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu chậm lại ngày một rõ rệt. Trên hết, các nhà bán lẻ này cũng phải hạ thấp dự báo cả năm do các khách hàng Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Đọc tiếp

Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle. Ảnh: Bosch Vietnam

Chân dung tân Chủ tịch EuroCham

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới công bố Hội đồng quản trị năm 2024 và bổ nhiệm ông Dominik Meichle, Tổng Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam, làm tân chủ tịch.