Giá nhiên liệu tăng, HSBC nâng dự báo lạm phát Việt Nam lên 3%

VĨ MÔ Việt nAM
22:55 - 11/02/2022
Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR
Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR
0:00 / 0:00
0:00
Báo cáo Vietnam At A Glance (VNAAG) cập nhật mới nhất mang tên “Năm mới, khởi đầu mới” của HSBC vừa nâng kỳ vọng lạm phát năm 2022 của Việt Nam từ 2,7% lên 3%, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

Dự báo lạm phát năm 2022 ở mức 3%

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trở lại chính sách tiền tệ thắt chặt khi lạm phát nóng lên, Việt Nam kết thúc tháng 1/2022 với mức lạm phát toàn phần chỉ 1,94%, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Nhóm phân tích từ HSBC nhận định mặc dù tình hình lạm phát ở nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN như Thái Lan và Singapore đã bắt đầu thu hút sự quan tâm thì tại Việt Nam, lạm phát nhiều khả năng không phải mối quan ngại lớn.

Cũng theo nhóm này, một trong những nguyên nhân chính đẩy lạm phát tháng 1 lên 1,94% so với cùng kỳ năm ngoái là giá nhiên liệu tiếp tục tăng, trong khi đó mặt bằng giá lương thực thực phẩm vẫn vẫn ổn định trong bối cảnh lạm phát nhu cầu còn chưa tăng.

“Chúng tôi tăng nhẹ dự báo mức lạm phát bình quân của năm 2022 lên 3% so với mức dự báo trước đây là 2,7%. Mức này không cho thấy một rủi ro đáng kể cho Ngân hàng Nhà nước vì vẫn còn thấp hơn mức lạm phát mục tiêu 4% của Chính phủ”, báo cáo VNAAG cho hay.

Sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng tiếp tục khởi sắc

Trên nền tảng vĩ mô ổn định với lạm phát được dự báo trong tầm kiểm soát, lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng trong nước tiếp tục khởi sắc trong tháng 1/2022 vừa qua.

Về tình hình sản xuất, trong tháng 1 qua, chỉ số PMI sản xuất đo lường bởi IHS Markit của Việt Nam đạt 53,7 điểm. Đây là tháng thứ tư liên tiếp mà chỉ số PMI đạt trên 50 điểm và là tháng có PMI cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây.

Những dấu hiệu cho thấy sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh khi nền kinh tế phục hồi bền vững, nhu cầu được cải thiện, qua đó dự báo một viễn cảnh lạc quan cho sản xuất công nghiệp của Việt Nam.

HSBC nhận định sản xuất công nghiệp - động lực tăng trưởng chính của Việt Nam đã bắt đầu chứng kiến những bước phục hồi mạnh mẽ khi tình hình thiếu hụt lao động tiếp tục được cải thiện. Thống kê cho thấy tại TP HCM, khoảng 90% lao động đã quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Về hoạt động xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu quốc gia tháng 1 ước đạt 29 tỷ USD, tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng không quá cao do xu hướng giảm sút rõ rệt của một số mặt hàng xuất khẩu chính trong đó có điện thoại và linh kiện (ước đạt kim ngạch 4 tỷ USD, giảm 34,4% so với cùng kỳ 2021).

Tuy nhiên, báo cáo VNAAG của HSBC lý giải sự sụt giảm này xuất phát từ hiệu ứng cơ sở: vào tháng 1/2021, Samsung đã ra mắt mẫu điện thoại chủ lực Galaxy S21 sớm hơn thường lệ, đẩy kim ngạch xuất khẩu cùng kỳ năm ngoái đi lên một cách vững vàng. “Chúng tôi kỳ vọng số liệu xuất khẩu cũng sẽ chuyển biến tích cực tương tự trong tháng 2 năm nay khi mẫu S22 ra mắt vào 25/2”, nhóm nghiên cứu HSBC nhận định.

Về chi tiêu tiêu dùng, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 470.700 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng 1,3% trên cơ sở năm có vẻ chưa cao chủ yếu do đặt trong sự so sánh với mức chi tiêu tiêu dùng khá cao của tháng 1/2021, nhưng là mức cải thiện đáng kể sau mức giảm gần 4% trong năm 2021.

Việc các nhà hoạch định chính sách kiên trì với chiến lược “sống chung với COVID-19” cùng với tỷ lệ tiêm chủng vaccine trong nước thuộc top cao nhất thế giới được dự báo sẽ thúc đẩy tâm lý tiêu dùng tăng trở lại, tạo đà cho tiêu dùng nội địa khởi sắc trong thời gian tới.

Nhìn chung, HSBC nhận định số liệu thống kê tháng 1 vừa qua đã “xông đất” những bước đi vững chắc cho nền kinh tế trong năm 2022. Trước đó, trong báo cáo VNAAG tháng 1, HSBC kỳ vọng sau một năm 2021 đầy khó khăn, Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng vững vàng với mức tăng GDP 6,5% trong năm nay.

Tin liên quan

Đọc tiếp