Giá vé máy bay trên thế giới có thể sẽ ngày càng đắt đỏ

Hàng KHông THẾ GIỚI
06:26 - 23/09/2022
Các chuyên gia trong ngành hàng không cảnh báo chiến sự và khủng hoảng năng lượng có thể khiến giá vé máy bay trở nên đắt đỏ hơn. Ảnh: The Philadelphia Inquirer
Các chuyên gia trong ngành hàng không cảnh báo chiến sự và khủng hoảng năng lượng có thể khiến giá vé máy bay trở nên đắt đỏ hơn. Ảnh: The Philadelphia Inquirer
0:00 / 0:00
0:00
Do khủng hoảng năng lượng và tình trạng tài chính u ám của các hãng hàng không, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) William Walsh nhận định, giá vé máy bay có khả năng sẽ trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với hiện nay.

Trong bài phỏng vấn với CNBC, ông Walsh cho rằng các mối bận tâm lớn nhất với ngành hàng không lúc này chính là công suất lọc dầu suy giảm kéo dài trong suốt thời kỳ đại dịch, cùng việc giá nhiên liệu máy bay tăng cao do nhu cầu đi lại gia tăng trở lại. Ngoài ra, việc các nhà máy lọc dầu đóng cửa hàng loạt để chuyển sang sản xuất nhiên liệu tái tạo cũng là một nguyên nhân quan trọng đóng góp vào tình hình hiện tại.

Như một kết quả tất yếu, trong năm 2022, công suất lọc dầu của Mỹ giảm 5,4% so với mức đỉnh vào năm 2019 – mức thấp nhất trong 8 năm qua. Giá vé máy bay vì vậy cũng tăng vọt lên những mốc kỷ lục mới. Trong năm nay, giá vé máy bay trung bình tại Mỹ đã tăng tới 25%, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ năm 1989. Riêng trong tháng 4/2022, giá vé máy bay đã tăng 18,6% theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Hơn nữa, dù người tiêu dùng đang phải trả một mức cao hơn cho mỗi chuyến bay của mình, lợi nhuận thu lại được của các hãng hàng không lại không nhất định sẽ gia tăng. Ông Walsh giải thích rằng nguyên nhân tới từ việc các hãng hàng không chỉ đơn giản là chuyển một khoản chi phí họ không thể cáng đáng trong bối cảnh tình trạng tài chính khó khăn sang cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại vẫn chưa phải là tất cả. Theo Giám đốc điều hành hãng hàng không Qatar Airways Akbar Al Baker, tin tức Nga tổng động viên một phần mới đây còn có thể góp phần khiến giá vé máy bay sẽ còn tăng mạnh hơn nữa, vì đây là một động thái rõ ràng cho thấy chiến sự tại Ukraine leo thang.

Ông Baker cho biết: “Đối với tôi, lo lắng lớn nhất là xung đột đang lan rộng sẽ thúc đẩy lạm phát, gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng. Kết quả là sẽ có ngày càng ít hành khách hơn trên máy bay của tôi". Thêm vào đó, ông cũng bày tỏ quan ngại về sự bất ổn của giá dầu. Dưới tư cách người đứng đầu hãng hàng không, ông không muốn chuyển chi phí này lên giá vé cho hành khách, do nó sẽ khiến ngày càng nhiều người ngần ngại không muốn đi du lịch.

Tuy nhiên, ông Al Baker khẳng định Qatar Airways sẽ tiếp tục bay đến Nga miễn là nước này an toàn về để các chuyến bay có thể vận hành. Ông khẳng định tập đoàn của mình không phải là một thể chế chính trị mà là một công ty phục vụ những người dân bình thường.

Để giải quyết các khó khăn hiện tại, ông Al Baker kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào nhiên liệu thay thế, với cam kết Qatar Airways “sẵn sàng đầu tư vào nhiên liệu hàng không bền vững” với điều kiện là nó có “giá cả hợp lý”. Cũng do các quan ngại về môi trường, ông cho rằng lĩnh vực nhiên liệu hàng không bền vững cần được chú ý hơn nữa thay cho các nhà máy lọc dầu truyền thống.

Những lời kêu gọi này cũng đi đôi với mục tiêu của IATA là đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 đối với ngành vận tải hàng không toàn cầu.

Đọc tiếp