Giá xăng giảm mạnh về mốc 20.000 đồng/lít, thấp nhất trong hơn 1 năm

GIÁ XĂNG Việt nAM
15:12 - 03/10/2022
Giá xăng giảm về mốc 20.000 đồng/lít, mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm. Ảnh: Quách Sơn.
Giá xăng giảm về mốc 20.000 đồng/lít, mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm. Ảnh: Quách Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
Từ 15h ngày 3/10, xăng E5 RON 92 giảm còn 20.730 đồng/lít, xăng RON 95 giảm còn 21.440 đồng/lít. Hiện tại, giá mặt hàng này đã có lần giảm thứ tư liên tiếp, quay về mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây.

Theo đó, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm thêm 1.050 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, trong khi giá xăng RON 95 giảm 1.140 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.730 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.440 đồng/lít.

Tương tự, giá các mặt hàng dầu kỳ điều hành này được điều chỉnh giảm nhẹ. Cụ thể, dầu diesel giảm 330 đồng/lít còn 22.200 đồng/lít. Dầu hoả giảm 760 đồng, về mức 21.680 đồng/lít. Dầu mazut cũng giảm thêm 560 đồng, còn 14.090 đồng/kg. Hiện, giá dầu vẫn cao hơn giá xăng trong nước.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 450 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng trong nước đã có lần giảm thứ 4 liên tiếp. Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 26 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 20.500 - 21.500 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm tháng 9/2021.

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 21/9, Petrolimex dương 917 tỷ đồng, PVOil âm 795 tỷ đồng, Saigon Petro 249,1 tỷ đồng, Petimex là 298 tỷ đồng...

Liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu, mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong bối cảnh giá xăng dầu trên thị trường thế giới dự báo tiếp tục diễn biến khó lường. Nhiều quốc gia đang phải đối phó với tỷ lệ lạm phát tăng cao kèm theo lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá xăng dầu thế giới, góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát thì giải pháp giảm thuế cũng cần đặt ra.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và 50% thuế giá trị gia tăng với xăng, dầu.

Trả lời về vấn đề chiết khấu cho doanh nghiệp xăng dầu nhận được nhiều sự quan tâm thời gian gần đây, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022 diễn ra ngày 1/10 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết khi điều hành xăng dầu chúng ta chú ý đến các nhóm lợi ích: Lợi ích của doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và người tiêu dùng (100 triệu dân Việt Nam).

Lợi ích thứ hai là của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Lợi ích thứ 3 là chúng ta phải nhìn tổng thể về kinh tế vĩ mô, ví dụ như chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, CPI, lớn hơn nữa là GDP.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, dưới sự chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của Chính phủ, liên Bộ Công Thương - Tài chính bám sát vào 3 lợi ích nhóm này và điều hành hài hoà, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu. Chúng ta hiểu rằng đây là giá trần, khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán xăng dầu thì họ bán bằng giá này, nhưng chiết khấu một mức độ nào đó cho người mua.

Tin liên quan

Đọc tiếp