Hãng đồ thể thao Li-Ning dấn thân vào thị trường cà phê

cà phê TRUNG QUỐC
18:06 - 25/05/2022
Ning Coffee tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: VCG
Ning Coffee tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: VCG
0:00 / 0:00
0:00
Gần đây, nhà sản xuất đồ thể thao hàng đầu Trung Quốc Li-Ning đã nộp đơn đăng ký thương hiệu “Ning Coffee”, chính thức mở rộng kinh doanh sang thị trường bán lẻ đồ uống đầy cạnh tranh.

Hiện các cửa hàng cà phê của Li-Ning đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tại Bắc Kinh, Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến và Trạm Giang của tỉnh Quảng Đông. Theo tuyên bố chính thức của tập đoàn, hầu hết các hoạt động kinh doanh cà phê Ning Coffee được dự kiến sẽ nằm trong các cửa hàng quần áo thể thao truyền thống của hãng.

Điều này cũng đồng thời biến tổng số cửa hàng cà phê của Li-Ning lên tới hơn 7.000, lớn hơn các chuỗi cà phê lớn nhất của đất nước. Hiện Starbucks Trung Quốc cũng mới chỉ sở hữu 5.500 cửa hàng trong khi chuỗi cà phê nội địa Luckin Coffee có khoảng 6.000 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc.

Theo China Daily, tham vọng mở rộng của Li-Ning có thể bắt nguồn từ năm 2013 khi công ty tung ra trang phục được làm từ sợi carbon cà phê để giữ ấm và thân thiện với môi trường. Tiếp tới năm 2020, Costa Coffee, hiện là đơn vị cà phê của công ty Coca-Cola, đã hợp tác sản xuất áo phông với Li-Ning. Trong năm 2022 này, Nestle Coffee đã hợp tác với công ty để phát triển các sản phẩm quần áo và cà phê quà tặng.

Khi trả lời hãng tin China Daily, đại diện Li-Ning cho biết công ty đã ưu tiên ba khía cạnh là thể thao, sản phẩm và bán lẻ. Do đó để tối ưu hóa dịch vụ tại cửa hàng, công ty đã cung cấp thêm cà phê như một sự đổi mới và cải thiện trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng của khách hàng.

Các cửa hàng Ning Coffee sẽ được tích hợp ngay bên trong các cửa hàng bán đồ thể thao của Li-Ning. Ảnh: VCG

Các cửa hàng Ning Coffee sẽ được tích hợp ngay bên trong các cửa hàng bán đồ thể thao của Li-Ning. Ảnh: VCG

Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với cà phê pha tại chỗ và cà phê hòa tan cũng đang khiến ngành này trở thành một mục tiêu theo đuổi quan trọng, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có mạng lưới bán lẻ quy mô lớn.

Trên thực tế, Li-Ning cũng không phải là công ty sản xuất quần áo đầu tiên đưa cà phê vào các cửa hàng của mình. Vào tháng 4 vừa qua, thương hiệu quần áo thiết kế Ralph Lauren của Mỹ cũng đã khai trương cửa hàng Ralph's Coffee đầu tiên ở Bắc Kinh. Cửa hàng nằm trong khu phức hợp Taikoo Li của Sanlitun, một trong những khu sầm uất và thời thượng nhất thủ đô.

Các công ty lớn khác như Beijing TRT Group - chuỗi cửa hàng y học cổ truyền Trung Quốc, China Post, Petro China, Sinopec Group và thậm chí cả Goubuli – công ty bán bánh mì mang tính biểu tượng có trụ sở tại Thiên Tân – đều đã mở cửa hàng cà phê của riêng mình.

Tuy nhiên theo nhà phân tích thực phẩm và đồ uống Zhu Danpeng, lĩnh vực cà phê đòi hỏi trình độ cao về kỹ năng chuyên môn, bí quyết về chuỗi cung ứng, chất lượng cà phê, thương hiệu, hệ thống dịch vụ cũng như lòng trung thành của khách hàng. Do đó, ông bày tỏ sự hoài nghi về tính thành công của những công ty ngoài ngành này.

Mỗi một chuỗi cà phê có tiếng tăm tại thị trường Trung Quốc đều đã phát triển các điểm độc đáo của riêng mình để thu hút nhóm người tiêu dùng thích hợp. Nếu như Starbucks Trung Quốc tập trung vào việc cải thiện kết nối kỹ thuật số và tương tác với không gian thứ ba và Luckin Coffee bản địa hóa các công thức, Blue Bottle lại tập trung vào phong cách thiết kế. Trong khi đó, trọng tâm tiếp thị của Manner Coffee lại là đồ uống chất lượng nhưng giá cả phải chăng.

Dù chưa bão hòa, thị trường cà phê Trung Quốc cũng có tính cạnh tranh rất cao và đòi hỏi Ning Coffee hay các chuỗi cà phê của các tập đoàn ngoài ngành phải tìm kiếm được chỗ đứng và danh tiếng của riêng mình.

Menu của các cửa hàng Ning Coffee. Ảnh: VCG

Menu của các cửa hàng Ning Coffee. Ảnh: VCG

Đọc tiếp

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản

Ngày 25/3, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được một chiến thắng trong việc tạm dừng phán quyết gian lận dân sự trị giá 454 triệu USD, từ đó tránh được việc bị chính quyền bang New York thực hiện các bước để tịch thu tài sản.