Hết quý III/2022, lượng khách quốc tế chỉ đạt 30% kế hoạch cả năm

DU LỊCH Việt nAM
15:32 - 02/10/2022
Khách du lịch nước ngoài tại Hà Nội. Ảnh: Quách Sơn
Khách du lịch nước ngoài tại Hà Nội. Ảnh: Quách Sơn
0:00 / 0:00
0:00
Theo số liệu do Tổng Cục du lịch công bố ngày 1/10, thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam đang dần phục hồi, nhưng không đồng đều. Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 30% so với kế hoạch đề ra.

9 tháng đầu năm 2022 có trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt khoảng 30% so với mục tiêu 5 triệu lượt khách đặt ra cho năm 2022; thấp hơn 85,4% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này cho thấy vẫn còn những khó khăn trong thu hút khách quốc tế vào Việt Nam trong bối cảnh sau đại dịch.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong tháng 9/2022 cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 9 đạt 431.900 lượt người, giảm 11,2% so với tháng trước. Tuy nhiên, con số này lại lớn gấp 45,4 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.

Hàn Quốc là thị trường đưa khách lớn nhất vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với 489.400 lượt, chiếm 26% tổng số khách. Mỹ xếp thứ 2 với 176.600 lượt, chiếm gần 9%. Thị trường Ấn Độ tăng vượt mức trước đại dịch, 9 tháng đầu năm đạt 61.300 nghìn lượt, riêng tháng 9 đạt 15.000 lượt, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Các thị trường quốc tế đang dần phục hồi, tuy không đồng đều. Khách từ Singapore và Lào trong tháng 9/2022 giảm chỉ còn lần lượt 20% và 24% so với cùng kỳ năm 2019. Ở chiều ngược lại, thị trường Trung Quốc và Nga gần như đóng băng, giảm 98% và 92%. Thị trường khách Đài Loan giảm 82% và Nhật Bản giảm 73%, hiện vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Khu vực Đông Bắc Á phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine đã làm gián đoạn kết nối hàng không cũng như các hoạt động du lịch.

Khách đến Việt Nam du lịch chủ yếu bằng đường hàng không đạt 1.659.900 lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 22 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 212.500 lượt người, chiếm hơn 11,3% và gấp 5,5 lần.

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng gấp 10 lần

Dù lượng khách quốc tế chưa đạt như kỳ vọng, tuy nhiên lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng rất nhanh.

Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam đến nay đã tăng hơn 10 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 trước khi mở cửa du lịch trở lại, từ mức 9 điểm lên mức 100 điểm.

Top 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan và Đức. Đặc biệt, lượng tìm kiếm từ Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, cho thấy nhu cầu và tiềm năng lớn từ thị trường đông dân thứ 2 thế giới này.

Lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam từ 1/3/2022 - 27/9/2022. Nguồn: Google destination insights

Lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam từ 1/3/2022 - 27/9/2022. Nguồn:

Google destination insights

Bên cạnh đó, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không tới Việt Nam kể từ đầu tháng 3/2022 cũng tăng hơn 3 lần từ mức 29 điểm lên 100 điểm vào giữa tháng 9.

Xu hướng này cho thấy thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam đang vào giai đoạn phục hồi mạnh, chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng cuối năm.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch, thu hút khách quốc tế trở lại

Nhằm từng bước phục hồi thị trường quốc tế, tại hội nghị giao ban trực tuyến với các sở quản lý du lịch về chủ đề "Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế" vừa tổ chức ngày 29/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh yêu cầu các đơn vị liên quan, sau mùa du lịch nội địa phải làm thế nào để tăng cường liên kết trong việc tạo sản phẩm mới, làm mới sản phẩm, truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường để đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) đã có đề xuất tiếp tục khai thác các thị trường trọng điểm du lịch như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, chú trọng yếu tố chất lượng khách.

Đồng thời, tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên, sinh thái và du lịch thành phố; bên cạnh đó phát huy các sản phẩm du lịch mới theo xu hướng thị trường như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch golf… đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế theo thông điệp "Live fully in Vietnam".

Các địa phương đều thống nhất tham gia trong các hội chợ du lịch quốc tế, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài, đón các đoàn famtrip, presstrip quốc tế vào Việt Nam, quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế…

Sắp diễn ra nhiều sự kiện du lịch nổi bật

Về các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch cụ thể trong thời gian tới, theo Trung tâm Thông tin du lịch dự kiến sẽ có: Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam trong Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; Diễn đàn Du lịch Mê Kông được tổ chức tại Quảng Nam từ ngày 9-14/10/2022; Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Singapore diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 7-11/11; Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-19/11; Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) ở TP Cao Hùng vào cuối tháng 10/2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp