Khởi động chương trình hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp chuyển đổi số

CHUYỂN ĐỔI SỐ Việt nAM
15:58 - 22/06/2022
Khởi động chương trình hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp chuyển đổi số
0:00 / 0:00
0:00
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa chính thức khởi động Chương trình hỗ trợ trọn gói chuyển đối số cho doanh nghiệp. Theo đó, đến năm 2025, sẽ có ít nhất 10.000 doanh nghiệp tại Việt Nam chuyển đổi số thành công.

Tại "Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại" do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Alibaba.com tổ chức ngày 22/6, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đánh giá, sự kiện này có ý nghĩa lớn khi công bố nội dung cơ bản, triển khai quyết định 1968/QĐ-TTg cho toàn thể các tổ chức tư vấn xúc tiến thương mại cũng như các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trước đó, ngày 22/11/2021, Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030", nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, các hợp tác xã…. trong quá trình chuyển đổi số cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong môi trường số.

Thông qua đó, đề án sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường số. Trong đó tập trung vào 3 nền tảng cơ bản, bao gồm quản trị dữ liệu về xúc tiến thương mại; hoàn thiện nền tảng hội chợ triển lãm trên môi trường thực tế ảo cho doanh nghiệp tham gia và tổ chức; nền tảng kết nối kinh doanh tự động, thông minh cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Tại hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại chính thức khởi động Chương trình hỗ trợ cho 10.000 doanh nghiệp về gói chuyển đổi số trọn gói. Các doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn và tư vấn thực địa cài đặt các nền tảng tiêu chuẩn, ứng dụng ngay trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ phân chia theo các đối tượng như sản xuất, thương mại, xuất khẩu… để được tư vấn hiệu quả.

Chia sẻ thêm về vấn đề trên, ông Bùi Cao Học, Giám đốc điều hành Công ty OnlineCRM nhận định, mục tiêu 10.000 doanh nghiệp chuyển đối thành công đến năm 2025 (trong tổng số hơn 800.000 doanh nghiệp ở Việt Nam) là mục tiêu mang tính chất thiết thực. Để đạt được mục tiêu này, phía Nhà nước, Cục Xúc tiến thương mại cũng như các bên hỗ trợ công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Mặt khác, nhằm quảng bá thương hiệu Việt Nam, phía Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Alibaba.com thiết kế, xây dựng và triển khai “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion” trên nền tảng thương mại xuyên quốc gia này.

Chia sẻ với Mekong Asean về hoạt động của gian hàng trong thời gian qua, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin Xúc tiến thương mại (thuộc Cục Xúc tiến thương mại) Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai gian hàng, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba đã chuẩn bị xong cơ bản về mặt kỹ thuật, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hiện Cục Xúc tiến thương mại cũng đang lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam trên sàn Alibaba để liên kết với gian hàng Quốc gia Việt Nam.

Ảnh tác giả

“Cho đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã có một nhóm chuyên gia tuyển lựa doanh nghiệp, thông tin cho doanh nghiệp hiểu rõ lên sàn thương mại điện tử cũng như gian hàng Quốc gia. Phía doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm gì, cần chuẩn bị nguồn lực như thế nào để doanh nghiệp có thể tham gia liên kết”.

Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin XTTM Nguyễn Thị Minh Thúy

Nói thêm về vai trò của gian hàng đối với doanh nghiệp, bà Thúy cho biết gian hàng có 2 vai trò chính. Thứ nhất, gian hàng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, xúc tiến đầu ra cho doanh nghiệp bằng kênh số và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra được những kế hoạch tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả nhất trên kênh số.

Thứ hai, gian hàng sẽ là nơi quảng bá, giới thiệu và xây dựng hình ảnh sản phẩm Việt đến bạn bè quốc tế, đây được coi là mục đích dài hơi của gian hàng Quốc gia.

Kế hoạch tương lai tập trung xoay quanh tinh thần của quyết định 1968/QĐ-TTg

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới liên quan đến vấn đề chuyển đổi số, bà Thúy cho biết: “Phía Cục sẽ tập trung xoay quanh tinh thần của quyết định 1968/QĐ-TTg. Trong đó bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp hoặc các tổ chức nâng cao năng lực, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm số thành công, tham gia kết nối kinh doanh thông minh, tận dụng các công cụ nghệ số khác…”.

Bên cạnh đó, ông Vũ Bá Phú cũng chia sẻ, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ định hướng tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp trên một số khía cạnh như cung cấp tốt, đầy đủ và hiệu quả thông tin về thị trường, xu hướng của các thị trường nhập khẩu chính hàng hóa của Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ lớn như hội chợ tại Dubai, châu Âu, Mỹ… Từ đó, đưa hình ảnh, thương hiệu của Việt Nam đến đối tác và tăng nhận diện đối với người tiêu dùng các nước.

Ảnh tác giả

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia hiệu quả của các sàn thương mại điện tử, mở ra các gian hàng quốc gia Việt Nam, giúp quảng bá tốt hơn sản phẩm Việt Nam thông qua môi trường số, giúp doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại online”.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú

Về phía Alibaba, Giám đốc phát triển kinh doanh và Quan hệ chính phủ của Alibaba.com Việt Nam ông Vũ Thế Tùng cho biết, từ năm 2021, Alibaba đã đồng hành cùng Cục Xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức các chương trình đào tạo, tư vấn trong xúc tiến thương mại điện tử.

Trong năm nay, Alibaba sẽ hỗ trợ chính cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống và nông sản. Các kế hoạch cụ thể bao gồm tổ chức các hoạt động đào tạo chuyên sâu, đưa ra các định hướng thị trường cho doanh nghiệp…

Trong thời gian tới, Alibaba và Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch triển khai các khóa huấn luyện cho hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh tế tại các tỉnh thành trong cả nước. Mục đích nhằm nâng có tư duy thương mại điện tử B2B của các doanh nghiệp. Đồng thời đồng tổ chức các sự kiện đào tạo để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của doanh nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực có năng lực trong nghiệp vụ thương mại điện tử.

Tin liên quan

Đọc tiếp

CEO Apple Tim Cook.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ngày 15/4, Apple xác nhận CEO Tim Cook có mặt tại Việt Nam nhằm tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như hỗ trợ cung cấp năng lượng sạch, nước sạch cho các trường học.