Kiều bào Việt Nam lần đầu tham gia Tuần lễ Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu Việt nAM
10:23 - 21/04/2022
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 20/4 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 và Diễn đàn Quốc tế với chủ đề: “Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa”. Năm nay, chương trình lần đầu tiên có sự tham gia của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Sự kiện này nhằm hưởng ứng kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, cũng như tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam và quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã được Chính phủ công nhận.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia cho biết, theo báo cáo đánh giá từ Brand Finance - tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia, trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện nhờ nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ và Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, nhưng theo Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, duy trì hạng 33 thế giới. Đây sẽ là bệ phóng lớn để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế, đặc biệt là khi Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỉ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng liên tục qua các năm.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia năm 2022.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia năm 2022.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 là năm đầu tiên có sự tham dự của các doanh nghiệp và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Trong những năm qua, cộng đồng 5,3 kiều bào Việt Nam sống tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã có những đóng góp lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội cũng như đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các công tác ngoại giao kinh tế, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra các thị trường bên ngoài.

Trong khi đó, tại Diễn đàn Quốc tế với chủ đề “Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” trong khuôn khổ sự kiện, bà Lindsey M.Bier Marshall, Giáo sư Khoa kinh doanh Đại học Nam California (Mỹ) đã chỉ ra mối quan hệ tương quan giữa thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia.

Theo đó, khi doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mang thương hiệu tốt thì thương hiệu của doanh nghiệp đó sẽ được nhiều người tin dùng. Một quốc gia có nhiều doanh nghiệp thương hiệu mạnh thì sẽ nâng tầm thương hiệu quốc gia. Ngược lại, một thương hiệu quốc gia tốt sẽ là bệ đỡ, là dấu hiệu nhận diện tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu doanh nghiệp phát triển.

Năm 2022, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ được triển khai trên cả nước từ ngày 18 – 24/4.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ/ngành, địa phương triển khai thực hiện. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, qua đó góp phần phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và giá trị thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Ngày 20/4 đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là “Ngày Thương hiệu Việt Nam”. Hàng năm, để chào mừng kỷ niệm ngày này, Bộ Công Thương đều phối hợp với các địa phương phát động tổ chức Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam với nhiều hoạt động trên phạm vi cả nước như diễn đàn, hội nghị, hội thảo, triển lãm, treo pano, áp phích cổ động, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông.

Tin liên quan

Đọc tiếp