'Lái xe sinh thái' có thể tiết kiệm 15 - 20% nhiên liệu cho vận tải đường bộ

logistics Vận Tải
19:29 - 06/11/2022
Chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ. Ảnh: Quách Sơn
Chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ. Ảnh: Quách Sơn
0:00 / 0:00
0:00
Theo Phó Tổng Thư ký thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc lái xe đúng kỹ thuật như "lái xe sinh thái" và "lái xe phòng thủ" sẽ giảm được khoảng từ 15% - 20% tiêu hao nhiên liệu, nên cần nâng cao đào tạo kỹ thuật và nhận thức của các tài xế.

Ngày 6/11, tại Trung tâm đào tạo và Sát hạch lái xe Âu Lạc thuộc Trường Trung cấp Âu Lạc, tỉnh Bắc Ninh, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức Chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ cho một số công ty vận tải ở phía Bắc. Đây là hoạt động nhằm hướng đến Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại Hải Phòng ngày 24 - 25/11/2022 với chủ đề Logistics Xanh.

Chương trình đào tạo lái xe sinh thái (Eco Drive) và lái xe phòng thủ (Defensive Drive) do Ban Logistics của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức, sử dụng nội dung chương trình do GIZ (Tổ chức hỗ trợ phát triển CHLB Đức) tài trợ và phối hợp với Tổng cục Đường bộ triển khai tại Việt Nam. Chương trình này có sự tham gia của 200 lái xe tải chuyên nghiệp, những người có bằng lái hạng C đến hạng FC, đến từ 12 công ty vận tải và logistics hoạt động tại các tỉnh khu vực phía Bắc.

Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại khu vực miền Bắc. Trước đó, chương trình lần đầu được tổ chức ở các tỉnh phía Nam vào năm 2017 và thu được các tác động tích cực, như tuổi thọ xe tăng lên, thay đổi được nhận thức của lái xe, tỷ lệ tai nạn giao thông có xu hướng giảm.

Các lái xe được hướng dẫn về lý thuyết. Ảnh: Quách Sơn.

Các lái xe được hướng dẫn về lý thuyết. Ảnh: Quách Sơn.

Ghi nhận những tác động tích cực của chương trình, năm nay Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam quyết định tổ chức ở khu vực miền Bắc. Với kế hoạch sau khi tổ chức 1 - 2 lớp đại trà toàn miền Bắc tạo tính lan tỏa, các khóa đào tạo sẽ cung cấp tài liệu để đưa về các địa phương tổ chức.

Các giảng viên đứng lớp cũng là những người đã được GIZ đào tạo và cấp chứng chỉ. Cuối khóa học, các học viên tham dự chương trình và thi qua bài thi sát hạch sẽ được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cấp Giấy xác nhận đã tham gia khóa đào tạo.

Lái xe sinh thái nhằm giúp cho người lái xe thực hành tốt các kỹ năng cần thiết hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường.

Lái xe phòng thủ sẽ cung cấp cho người lái xe kỹ năng và nhận thức cần thiết hướng đến mục tiêu lái xe không gây ra tai nạn và không để tai nạn có thể xảy ra với phương tiện khác.

Theo ông Phan Thanh Uy, Nhà giáo ưu tú, Phó Tổng thư ký thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc lái xe đúng kỹ thuật sẽ giảm được khoảng từ 15% - 20% mức tiêu hao nhiên liệu.

Các kỹ năng, kỹ thuật trong khóa đào tạo sẽ giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thực thi trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI. “Vì vậy, việc tham gia chương trình sẽ giúp nâng cao cơ hội nghề nghiệp cho người lái xe và giúp các công ty mở rộng quan hệ khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận”, ông Uy cho biết.

Ảnh: Quách Sơn/MKA.

Ảnh: Quách Sơn/MKA.

"Đây là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp vận tải ô tô ủng hộ cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra tại COP26. Hơn thế nữa, làm chủ kỹ năng lái xe phòng thủ sẽ giúp giảm tai nạn giao thông đường bộ”.

Ông Phan Thanh Uy, Phó Tổng thư ký thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam

Để logistics đóng góp trực tiếp vào mục tiêu bảo vệ môi trường

Theo ước tính của Ngân hàng thế giới, chi phí vận tải hàng hóa bằng xe ô tô chiếm khoảng 59% tổng chi phí logistics trong nội địa. Khóa đào tạo với mục tiêu lái xe sinh thái mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ môi trường, giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, giảm áp lực tâm lý với lái xe.

Chia sẻ với Mekong ASEAN, ông Trần Đức Nghĩa, Trưởng ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, kỳ vọng lớn nhất mà Chương trình đào tạo lái xe sinh thái và an toàn muốn hướng tới là tiết kiệm chi phí.

“Nếu yêu cầu doanh nghiệp tăng chi phí để bảo vệ môi trường, thực hiện logistics xanh thì sẽ không có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng làm việc đó. Nhưng nếu có các kỹ thuật giúp họ tự tiết kiệm nhiên liệu, chi phí, có thêm lợi nhuận cho chính doanh nghiệp mình thì họ sẵn sàng thực hiện”, ông Nghĩa chỉ ra.

Theo ông Nghĩa, hiện nay chưa có nghiên cứu đánh giá thực tiễn về ảnh hưởng của lái xe sinh thái với mức độ tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trong các cuộc thi lái xe giỏi thì mức độ tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố quan trọng để đánh giá kết quả ứng viên.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng cho biết, các nhóm kỹ thuật lái xe sinh thái trong chương trình cũng nhằm hướng tới mục tiêu chiến lược giao thông xanh của ngành giao thông vận tải. Hiện nay, Chính phủ đã có các chương trình chuyển đổi cho xe buýt ở Hà Nội, từ sử dụng động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện.

Tuy nhiên, việc áp dụng một chương trình tương tự với vận tải đường bộ sẽ khó khăn hơn nhiều. Bởi nhu cầu công suất của vận tải hàng hóa lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu công suất của phương tiện vận tải hành khách.

Do vậy, Trưởng ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, ngành vận tải đường bộ cần vượt qua được những thách thức về mặt kỹ thuật trước khi tính đến chiến lược chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch. Mục tiêu về ngắn hạn và trung hạn với hoạt động vận tải hàng hóa trước mắt cần thực hiện tiết kiệm nhiên liệu nhằm giảm mức độ phát thải.

Ảnh: Quách Sơn/MKA.

Ảnh: Quách Sơn/MKA.

“Hiện nay chi phí logistics trong nội địa của Việt Nam có đến 59% dành cho hoạt động vận tải, trong đó phương thức vận tải đường bộ chiếm khoảng 80%. Theo quan điểm của tôi, những nỗ lực trọng tâm trong mục tiêu giảm phát thải, tiết kiệm chi phí logistics phải đặt ở vận tải đường bộ”.

Ông Trần Đức Nghĩa, Trưởng ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Là một trong các doanh nghiệp tham gia chương trình, ông Phạm Văn Thiêm, Trưởng phòng Vận tải của Công ty TNHH Hoàng Gia BN chia sẻ, mong muốn lái xe nắm bắt được những kỹ năng đảm bảo được an toàn khi đi đường và bảo vệ hàng hóa cho khách khi vận hành xe tải.

Đồng thời, công ty cũng mong muốn qua buổi đào tạo này, đội ngũ lái xe nâng cao ý thức có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể, giảm chi phí cho doanh nghiệp và bảo vệ môi trường. “Nếu trước đây 1 xe tải 10 tấn di chuyển 100km hết 20 lít dầu, sau chương trình này, công ty ước tính có thể giảm còn 18 lít dầu/100km”, ông Thiêm cho biết.

“Cá nhân tôi đi hôm nay để quản lý trực tiếp cả xe lẫn lái xe để nắm bắt được những kỹ năng, kinh nghiệm, học hỏi từ Delta – doanh nghiệp vận tải lớn nhất tham gia chương trình lần này. Qua đó, mang những kinh nghiệm được trao đổi về tổ chức nhiều buổi đào tạo đại trà ở Hoàng Gia BN”, ông Phạm Văn Thiêm chia sẻ.

Tin liên quan

Đọc tiếp