Lợi nhuận Thế giới Di động về đáy 1 năm, Bách Hoá Xanh vướng lùm xùm

MWG Bách Hoá Xanh
13:09 - 27/09/2022
Hai chuỗi điện máy, điện thoại vẫn đóng góp chính cho doanh thu của MWG.
Hai chuỗi điện máy, điện thoại vẫn đóng góp chính cho doanh thu của MWG.
0:00 / 0:00
0:00
Thế giới Di động đã hoàn thành quá trình tái cấu trúc Bách Hoá Xanh với việc tinh gọn xuống còn 1.726 điểm bán nhằm nâng cấp trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, chuỗi bán lẻ này lại vừa vướng phải lùm xùm liên quan đến nguồn gốc mặt hàng rau.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 với 10.413 tỷ đồng doanh thu và 295 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Các chỉ tiêu tăng tương ứng 60% và 33% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận tiếp tục giảm tốc so với các tháng trước và về mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021. Công ty cho biết mức tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ việc so với mức nền thấp của cùng kỳ do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, MWG mang về doanh thu 92.283 tỷ và lợi nhuận sau thuế 3.176 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 6% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch đề ra cả năm, doanh nghiệp đã thực hiện 66% về doanh thu và 50% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trong 8 tháng đầu năm, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp lần lượt 24.500 tỷ và 48.800 tỷ đồng, chiếm tổng cộng 79,5% doanh thu toàn tập đoàn và tăng 27% so với cùng kỳ. Riêng tháng 8, doanh thu của các chuỗi bán lẻ điện máy, điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng 118%.

Bách Hóa Xanh đóng góp 17.600 tỷ đồng, tương đương 19% tổng doanh thu và giảm 15% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu tháng 8 giảm 20% so với mức cao điểm cùng kỳ, tuy nhiên vẫn tăng trưởng dương tháng thứ 6 liên tiếp kể từ tháng 3/2022.

Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu hoà vốn vào cuối năm

Theo MWG, Bách Hóa Xanh đã kết thúc quá trình thay đổi layout mới và đóng những cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Nhờ đó, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đã tăng lên 1,36 tỷ đồng trong tháng 8 (chỉ tính các cửa hàng còn tiếp tục hoạt động sau đợt tái cơ cấu), tăng 5% so với tháng 7.

Hướng tới mục tiêu hòa vốn vào cuối năm, Bách Hóa Xanh có kế hoạch tập trung tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng 3-5%/tháng; chuẩn hóa và tinh gọn vận hành, triển khai các giải pháp để giảm hao hụt, tối ưu về chi phí, nâng năng suất… Chuỗi kinh doanh này kỳ vọng sẽ đạt doanh thu bình quân 1,5-1,6 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm.

Sau đợt tái cơ cấu, hiện tại Bách Hoá Xanh đang có 1.726 cửa hàng - giảm gần 100 cửa hàng so với thời điểm 13/7 và giảm 414 cửa hàng so với cuối tháng 4/2022.

Tháng trước, khi đợt đóng cửa hàng Bách Hóa Xanh thành tâm điểm dư luận, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG giải thích rằng Bách Hóa Xanh đang trong giai đoạn tái cấu trúc nên phải sắp xếp lại hệ thống cửa hàng. Sắp tới, Bách Hóa Xanh sẽ trở lại với diện mạo mới và mở rộng hơn nữa.

Cũng theo ông Tài, với mô hình mini-market mà Bách Hoá Xanh theo đuổi, họ xác định chỉ có 15 phút để thu hút khách hàng. Bài toán đặt ra là làm sao để trong 15 phút đó khách hàng cảm thấy thoải mái nhất khi đã đi vào Bách Hoá Xanh.

Bên trong cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Bên trong cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Mặc dù đang tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng nhưng mới đây, Bách Hoá Xanh lại bị nhắc tên trong chuỗi bài điều tra nguồn gốc thực phẩm của Báo Tuổi trẻ, khi nhà cung cấp rau cho chuỗi bán lẻ thực phẩm này là Công ty Sản xuất Thương mại Đông A bị phản ánh dùng rau Trung Quốc đội lốt rau sạch đưa vào các siêu thị.

Bách Hoá Xanh lên tiếng xin lỗi khách hàng và thông báo thu hồi, ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp Đông A. Đồng thời yêu cầu Đông A phải giải trình về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và quy trình cung ứng.

Hơn 1 năm trước, vào lúc dịch bệnh căng thẳng, Bách Hóa Xanh cũng vướng phải lùm xùm chất lượng dịch vụ khi khách hàng phản ánh lợi dụng tình hình dịch bệnh tăng giá bán, chất lượng sản phẩm và thái độ nhân viên phục vụ không tốt. Một số cửa hàng Bách Hóa Xanh ở các tỉnh, thành đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi liên quan đến giá bán như không niêm yết giá, bán cao hơn giá niêm yết...

Trong báo cáo phân tích tình hình kinh doanh của MWG cập nhật ngày 13/9 vừa qua, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh lỗ gần 1.880 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, do phát sinh chi phí đóng 251 cửa hàng hoạt động không hiệu quả, thay đổi layout (cách bố trí) cửa hàng... Cùng kỳ năm trước, chuỗi này cũng lỗ hơn 1.060 tỷ đồng.

Dù vậy, điểm tích cực là dù đóng cửa 251 cửa hàng nhưng doanh thu trong nửa đầu năm nay vẫn duy trì ở mức cao 2.300 tỷ đồng. Sang đến tháng 7, mặc dù cắt giảm thêm 150 cửa hàng nhưng doanh thu vẫn tăng lên 2.350 tỷ đồng. Doanh thu của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã có sự cải thiện so với đầu năm, đạt 1,3 tỷ đồng/cửa hàng vào tháng 7, kỳ vọng sẽ lên 1,5 tỷ đồng trong quý cuối năm nay, tương đương tăng 50% so với đầu năm.

BVSC bày tỏ kỳ vọng Bách Hóa Xanh sẽ ghi nhận lãi trong quý 4 này, nhờ tăng lưu lượng khách và quy mô giỏ hàng, giảm áp lực giải phóng hàng tồn kho và gián đoạn từ hoạt động thay đổi layout, tăng doanh thu từ kênh trực tuyến, khả năng thương thảo cao hơn với các nhà cung cấp, giảm thiểu hàng hư hỏng...

Tin liên quan

Đọc tiếp