MSB chốt ngày phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ

NGÂN HÀNG Việt nAM
08:26 - 09/10/2022
MSB chốt ngày phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ
0:00 / 0:00
0:00
Theo phương án đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt, 11/10 tới đây sẽ là ngày đăng ký cuối cùng thực hiện phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của ngân hàng MSB để tăng vốn điều lệ năm 2022.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - MSB (Mã: MSB) cũng thông báo ngày giao dịch không hưởng quyền là 10/10. Theo phương án đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt trong tháng 9/2022, ngân hàng dự kiến phát hành gần 458,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 30%, tức một cổ phiếu được hưởng một quyền, 100 được hưởng 30 cổ phiếu mới.

Nguồn sử dụng để phát hành cổ phiếu trả cổ tức là lợi nhuận chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần có thể sử dụng để chia cổ tức và tăng vốn sau khi trích lập đầy đủ các quỹ theo Báo cáo tài chính kiểm toán tại thời điểm 31/12/2021. Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của MSB sẽ tăng thêm 4.582 tỷ đồng lên 19.857 tỷ đồng.

Trong năm nay, ngân hàng cũng sẽ phát hành tối đa 14,25 triệu cổ phiếu thưởng theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2022 (ESOP). Vốn điều lệ sẽ tăng thêm 142,5 tỷ đồng sau khi hoàn tất phát hành ESOP.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, MSB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.800 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước; tổng tài sản tăng 14% lên 233.000 tỷ đồng. Huy động vốn và tăng trưởng tín dụng của ngân hàng lần lượt tăng 15% và 25%. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Trước đó, trong báo cáo cập nhật về ngân hàng MSB, SSI Research cho rằng, trong năm 2022, thu nhập từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng do công ty chuyển từ mô hình giới thiệu bảo hiểm sang bán hàng trực tiếp với tỷ lệ hoa hồng cao hơn.

Chứng khoán KBSV cũng cho biết, ngân hàng sẽ ghi nhận nốt phí upfront từ thỏa thuận cùng Prudential vào năm 2023 và năm 2022 sẽ chỉ có lợi nhuận theo doanh số bán. Ngân hàng đặt mục tiêu thu từ bancassurance cả năm tăng 30% so với cùng kỳ đồng thời chuyển đổi mô hình bán bảo hiểm từ reference (giới thiệu) sang hình thức bán trực tiếp, nhờ đó kỳ vọng thu từ bảo hiểm sẽ tăng trưởng tốt. Phiếu chi trung bình (Ticket size) của hợp đồng bảo hiểm là 100 triệu VND. Tỷ lệ tái tục bảo hiểm với đối tác là khoảng 80%.

Tin liên quan

Đọc tiếp