Nâng cao năng lực sản xuất để Việt Nam đi sâu vào chuỗi cung ứng Nhật Bản

ĐẦU TƯ NHẬT BẢN
14:50 - 24/08/2022
Nâng cao năng lực sản xuất để Việt Nam đi sâu vào chuỗi cung ứng Nhật Bản
0:00 / 0:00
0:00
Trong cuộc làm việc với Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị cơ quan này tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất để tăng khả năng cung ứng hàng hóa cho doanh nghiệp Nhật.

Ngày 23/8, tại Tokyo, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Sasaki Nobuhiko, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông báo với đại diện JETRO về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian gần đây. Năm 2021, trong khi nhiều quốc gia tăng trưởng kinh tế âm, thì kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, đạt 2,58% và dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng trên 7% trong năm 2022. Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với các bên nhằm duy trì sản xuất và là nguồn cung ứng quan trọng không chỉ cho Nhật Bản và cả thế giới.

Bộ trưởng Công Thương đề nghị JETRO cần tăng cường phối hợp hơn nữa với các cơ quan liên quan phía Việt Nam, để giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng tối ưu các cam kết ưu đãi của các hiệp định mà hai nước cùng tham gia như CPTPP, RCEP...

Liên quan đến thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị JETRO hỗ trợ Việt Nam phát triển thương mại truyền thống thông qua phát triển mạng lưới bán lẻ và thương mại điện tử, cùng hợp tác thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại.

Về phần mình, ông Sasaki Nobuhiko cho biết, JETRO có hai văn phòng đại diện tại TP HCM và Hà Nội. Đây là hai trong số những văn phòng bận rộn nhất trên thế giới của JETRO, tiếp đón nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến xin tư vấn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo kết quả mới nhất của cuộc khảo sát các công ty Nhật Bản do JETRO thực hiện hàng năm (khảo sát từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2021) nhắm vào các công ty Nhật Bản ở mỗi quốc gia, tỷ lệ các công ty trả lời có kế hoạch “mở rộng” kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới là 55%, cao nhất trong số các nước ASEAN.

Vì vậy, ông Sasaki Nobuhiko cho biết thị trường Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn với các doanh nghiệp Nhật Bản. Hiện Việt Nam là vùng nguyên liệu quan trọng trong việc xây dựng chuỗi cung ứng của Nhật Bản, với 67% điểm đến xuất khẩu của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam là tới Nhật Bản.

Trong tương lai, thách thức đặt ra là phải chuyển hướng sản xuất sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời duy trì thế mạnh là sản xuất sản phẩm đa năng. Việt Nam là điểm đến tin cậy nhất trong ASEAN của các doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển sản xuất.

Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam chỉ thu mua được 37% nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất ở Việt Nam, còn lại phải nhập khẩu từ các nước ASEAN và Trung Quốc… để xuất khẩu sang các nước khác. Ông Sasaki Nobuhiko cho rằng việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường vận dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để đầu tư nguồn lực phục vụ chuyển đổi sản xuất là rất quan trọng.

Đồng tình với ý kiến của ông Sasaki Nobuhiko, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng với trí tuệ, công nghệ và kinh nghiệm của người Nhật nếu đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Việt Nam thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước, để trong tương lai giá trị hàng hoá cung ứng từ Việt Nam cho Nhật Bản không chỉ dừng lại ở các con số 37% và 67% như đã nêu trên.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và JETRO Nhật Bản (Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản - METI) tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại để đạt được các mục tiêu thương mại đề ra.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị JETRO Nhật Bản không chỉ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản mà cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ở tại Việt Nam hoặc tại Nhật Bản có quan hệ làm ăn với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng phát triển ngày càng lớn mạnh.

Tin liên quan

Đọc tiếp