Nga hồi sinh thương hiệu xe thời Liên Xô Moskvich

Ô TÔ NGA
08:56 - 24/11/2022
Mẫu xe Moskvich 3 được hãng công bố là một chiếc crossover hatchback với nhiều tính năng hiện đại. Ảnh: Reuters
Mẫu xe Moskvich 3 được hãng công bố là một chiếc crossover hatchback với nhiều tính năng hiện đại. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Sau 2 thập kỷ bị gián đoạn, Nga hôm 23/11 đã tái khởi động quy trình sản xuất thương hiệu xe ô tô Moskvich tại một nhà máy gần Moscow được mua lại từ nhà sản xuất ô tô Pháp Renault.

Trong khi chiếc Moskvich cuối cùng được sản xuất từ thời Liên Xô là một chiếc hatchback cơ bản thì chiếc Moskvich 3 mới nhất được công bố gần đây lại là một chiếc crossover hatchback chạy bằng xăng với thiết kế hiện đại.

Trên thực tế, một nguồn tin từ Reuters cho biết chiếc xe có thiết kế khá tương đồng với chiếc compact crossover Sehol X4 do thương hiệu ô tô JAC của Trung Quốc sản xuất. Các nguồn tin này cũng cho biết Moskvich đã hợp tác cùng JAC trong các quy trình thiết kế, kỹ thuật và nền tảng. Nhiều bộ phận của xe Moskvich 3 đã được giao từ Trung Quốc và các phương tiện được trưng bày tại buổi ra mắt có nhiều linh kiện mang mã số của nhãn JAC.

Tuy nhiên khi được liên hệ, giám đốc dự án của nhà máy ông Maxim Klyushkin, từ chối đưa thêm thông tin. Ngoài ra, ông cũng không xác nhận rằng công ty Trung Quốc JAC là đối tác của Moskvich. Thay vào đó, ông chỉ tuyên bố: “Chúng tôi có nhà sản xuất xe tải Nga Kamaz là đối tác bên ngoài và một đối tác dài hạn khác mà chúng tôi đang hợp tác. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không tiết lộ tên đối tác đó".

Nga hồi sinh thương hiệu xe thời Liên Xô Moskvich ảnh 1

Hình ảnh các công nhân lắp ráp xe Moskvich 3 tại một nhà máy mua lại của Renault gần Moscow. Ảnh: Reuters

Mẫu xe mới nhất của Moskvich sẽ được sản xuất tại một nhà máy của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault ở gần Moscow. Trước đó, Renault đã bán lại phần lớn cổ phần của mình tại Avtovaz hồi tháng 5 với mức giá 1 ruble cho nhà nước Nga nhưng với tùy chọn mua lại trong 6 năm. Renault cũng đã bán nhà máy của mình, hiện giờ đã được đổi tên thành Nhà máy ô tô Moscow Moskvich, với mức giá 1 ruble.

Ngay sau tuyên bố tái khởi động dây chuyển sản xuất xe Moskvich 3, Kamaz cho biết những chiếc xe Moskvich đầu tiên sẽ ra khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 12/2022 và sẽ tới tay khách hàng Nga trong cùng tháng. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa công bố mức giá.

Các tính năng được hãng công bố bao gồm đèn pha LED và một màn hình cảm ứng lớn. Theo đại diện của Moskvich, chiếc xe cũng sẽ có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) - một trong những tính năng mà thương hiệu Avtovaz của Nga đã buộc phải loại bỏ khỏi các mẫu xe Lada do các lệnh trừng phạt thương mại của phương Tây áp đặt nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Dù các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine đã cản trở việc tiếp cận các linh kiện do nước ngoài sản xuất, nó có một điểm tích cực chính là giúp loại bỏ các nhà sản xuất nước ngoài khỏi thị trường Nga.

Kamaz và chính phủ do đó đã thành lập chuỗi cung ứng mới, nhưng không tiết lộ chi tiết. Reuters trích dẫn Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov cho biết “nhiệm vụ trong tương lai gần là thiết lập các quy trình lắp ráp nút nhỏ với sự tham gia của các nhà cung cấp địa phương vào cuối năm 2023”.

Một khi khởi động sản xuất trên quy mô lớn, Bộ cho biết nó sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 40.000 người.

Nga hồi sinh thương hiệu xe thời Liên Xô Moskvich ảnh 2

Chiếc Moskvich 3 sẽ tới tay khách hàng Nga vào tháng 12 cuối năm nay với mức giá chưa được hãng tiết lộ. Ảnh: Reuters

Moskvich khánh thành nhà máy xe hơi của mình trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi nội địa đang vô cùng ảm đạm. Với chỉ 600 xe dự kiến được sản xuất trong năm 2022 này, chiếc Moskvich 3 khó có thể thay đổi triển vọng ảm đạm cho toàn ngành. Nhiều dự đoán cho biết doanh số ô tô hàng năm tại Nga lần đầu tiên có thể sụt giảm dưới 1 triệu chiếc trong lịch sử hiện đại.

Về tương lai, mục tiêu cuối cùng của chính phủ là sản xuất 100.000 xe Moskvich mỗi năm với một số sẽ là xe chạy bằng điện. Tuy đã được cải thiện, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành đối với một nhà máy ô tô là 200.000-300.000 chiếc/năm, ví dụ như nhà máy tại Thượng Hải của Tesla sản xuất tới 22.000 xe mỗi tuần.

Đọc tiếp