Ngành ô tô toàn cầu rơi vào khủng hoảng chuỗi cung ứng vì xung đột tại Ukraine

Ô TÔ THẾ GIỚI
10:56 - 05/03/2022
Xung đột tại Ukraine đẩy các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rơi vào cuộc khủng hoảng mới. Nguồn: Archyde.
Xung đột tại Ukraine đẩy các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rơi vào cuộc khủng hoảng mới. Nguồn: Archyde.
0:00 / 0:00
0:00
Sau đại dịch và cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, cuộc xung đột Nga - Ukraine đang mở ra cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng lần thứ ba cho các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới, khi nhiều nhà máy tại Nga và Ukraine phải dừng hoạt động.

Theo Wall Street Journal, cuộc chiến tại Ukraine đã khiến cho nhiều nhà cung cấp nhỏ nhưng quan trọng cho ngành ô tô phải đóng cửa. Cùng lúc đó, các biện pháp trừng phạt và một số tuyến đường thương mại chịu ảnh hưởng nặng nề, khiến cho hoạt động vận chuyển phụ tùng cũng như ô tô ra vào lãnh thổ Nga vô cùng khó khăn, tác động xấu lên toàn ngành.

Cuộc chiến tại Ukraine gây gián đoạn chuỗi cung ứng ngành ô tô toàn cầu. Nguồn: iNews.

Cuộc chiến tại Ukraine gây gián đoạn chuỗi cung ứng ngành ô tô toàn cầu. Nguồn: iNews.

Các hãng ô tô châu Âu như Renault SA, Volkswagen AG và hãng xe ô tô thể thao Porsche thuộc nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, bởi việc bất ngờ phải ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga cũng như thiếu nhiều phụ tùng quan trọng tại Ukraine.

Hôm thứ năm, nhà sản xuất ô tô Volkswagen (VW) cho biết, dựa trên bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine và các hậu quả xảy ra, hãng sẽ tạm ngừng xuất khẩu xe sang Nga ngay lập tức cho đến khi có thông báo mới. Hãng nhấn mạnh: “Với tình trạng gián đoạn các hoạt động kinh doanh ở Nga, ban điều hành đang xem xét những hậu quả từ tình hình chung trong giai đoạn đầy bất ổn và biến động này”.

Cuộc khủng hoảng không chỉ giới hạn ở Châu Âu. Vào giữa tuần này, gần chục hãng sản xuất ô tô toàn cầu đã tạm ngừng kinh doanh tại Nga, thậm chí có một số nhà máy đóng cửa vô thời hạn.

Toyota Motor cho biết hôm 4/3 rằng họ sẽ đóng cửa nhà máy ở St.Petersburg cho đến khi có thông báo mới. Ford Motor cũng đã đình chỉ liên doanh với Sollers OJSC của Nga và tạm dừng bán xe cho quốc gia này. Hyundai Motor của Hàn Quốc, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Nga, cũng đã đóng cửa nhà máy ở St.Petersburg và cho biết họ hy vọng sẽ mở cửa trở lại sau một tuần.

Sau khi ngừng hoạt động hai nhà máy ở miền đông nước Đức, Volkswagen cho biết hoạt động sản xuất tại nhà máy hàng đầu của họ ở miền tây nước Đức cũng sẽ sớm bị ảnh hưởng vì thiếu các bộ phận từ chuỗi cung ứng tại Ukraine.

Các hãng ô tô sở hữu các nhà máy đang vận hành ở Nga cho biết căng thẳng đối với chuỗi cung ứng đã trở nên tồi tệ hơn, do việc Nga bị loại trừ khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT. Việc Nga bị phong tỏa không phận và bị gián đoạn các tuyến đường vận chuyển cũng làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa đến mức nhỏ giọt.

Các nhà phân tích cho rằng, tác động của cuộc chiến tại Ukraine lên các hãng xe trước tiên sẽ có thể là doanh số toàn cầu giảm ước tính khoảng 1,5 triệu chiếc trong năm nay. Con số này còn thấp hơn 2% so với mức 84,2 triệu chiếc mà IHS Markit tính toán ở thời điểm trước khi xung đột nổ ra. Tuy nhiên, theo chuyên gia của IHS Markit là bà Stephanie Brinley, đó vẫn còn là kịch bản lạc quan.

Bà Stephanie Brinley cho biết: “Cuộc xung đột này cũng có thể dẫn đến làm giảm sản lượng lên tới 3 triệu xe và còn quá sớm để biết chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ trở nên hỗn loạn như thế nào”.

Ngay cả trước cuộc chiến ở Ukraine, Volkswagen đã phải vật lộn để duy trì các dây chuyền lắp ráp tại nhà máy chính của mình ở Wolfsburg, Đức, do hậu quả của tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu và gián đoạn tuyến đường thương mại.

Toyota cho biết họ sẽ tạm ngừng các nhà máy sản xuất tại Nga cho đến khi có thông báo mới, với lý do gặp khó khăn trong việc mua phụ tùng. Nguồn: WSJ.

Toyota cho biết họ sẽ tạm ngừng các nhà máy sản xuất tại Nga cho đến khi có thông báo mới, với lý do gặp khó khăn trong việc mua phụ tùng. Nguồn: WSJ.

Các nhà cung cấp đã đóng cửa nhà máy ở Ukraine cho biết họ vẫn đang liên tục đánh giá tình hình để xác định xem liệu có thể tiếp tục sản xuất hay không. Trong khi chờ, họ sẽ cố gắng bù đắp sản lượng bị mất bằng cách chuyển sang các địa điểm khác.

Nhà sản xuất linh kiện Leoni đang cân nhắc khả năng chuyển sản xuất từ Ukraine sang các nhà máy hiện có ở các nước láng giềng như Romania, hoặc đến Bắc Phi. Còn hãng Aptiv thì đã bắt đầu chuyển một số hoạt động sản xuất khỏi Ukraine từ cuối tháng trước. "Nhờ vậy, chúng tôi có khả năng xoay xở với gián đoạn tốt hơn. Chúng tôi sẽ theo dõi xem chuyện gì tiếp tục xảy ra", Joseph Massaro, Giám đốc tài chính Aptiv cho biết.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thâm nhập vào Nga cũng lo ngại về tác động của chiến dịch quân sự với hoạt động kinh doanh. Great Wall Motors đã mở nhà máy ở Nga năm 2019 và tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại nước này năm ngoái. Chery Automobile - công ty ghi nhận doanh số bán hàng tại Nga tăng gấp ba năm 2021, cho biết đang tìm kiếm một đối tác địa phương ở Nga để sản xuất xe điện.

Nga là thị trường xuất khẩu ô tô lớn thứ ba của Trung Quốc năm ngoái, sau Chile và Saudi Arabia, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc. "Xung đột Nga - Ukraine đang gây ra rủi ro lớn cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc", Cui Dongshu, Tổng thư ký của hiệp hội bình luận. Ông cũng cảnh báo các nhà xuất khẩu ô tô nước này phải chuẩn bị cho những rủi ro từ việc đồng Rúp mất giá.

Tin liên quan

Đọc tiếp