Nguyên nhân rơi chiếc Boeing 737 của Trung Quốc còn mơ hồ do hộp đen hỏng nặng

Hàng KHông TRUNG QUỐC
10:28 - 21/04/2022
Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn hàng không. Ảnh: Reuters
Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn hàng không. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 20/4 cho biết, hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 lao xuống đất hồi tháng trước ở Quảng Tây đã bị hư hỏng nặng, gần như không thể thu được bất kỳ manh mối rõ ràng nào giải thích cho nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước đó hôm 21/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines mang số hiệu MU5735 đã lao từ độ cao hơn 8.000m thẳng xuống một sườn núi tại Quảng Tây. Cú va chạm kinh hoàng đã khiến chiếc máy bay bị xé toạc thành từng mảnh nhỏ và khiến toàn bộ phi hành đoàn cùng các hành khách thiệt mạng.

Trong báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã không đưa ra bất kỳ thông tin nào từ 2 hộp đen thu được. Theo Reuters, thông báo chính thức từ CAAC cho biết hai máy ghi âm và dữ liệu trên máy bay đều đã bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng từ va chạm và công tác khôi phục phân tích vẫn đang được tiến hành.

Ông Li Yong, phó giám đốc văn phòng an toàn hàng không của CAAC, nhận định trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã: "Có rất nhiều khó khăn trong việc điều tra vụ tai nạn này và hiện tại bằng chứng thu được vẫn còn rất hạn chế”.

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã loại trừ một số rủi ro khi khẳng định rằng phi hành đoàn đạt đủ tiêu chuẩn và việc bảo dưỡng máy bay lẫn điều kiện thời tiết đều không gặp bất cứ vấn đề nào. Dù manh mối mơ hồ, một phát hiện quan trọng cho thấy rằng hầu hết các mảnh vỡ đều tập trung tại một khu vực nhất định. Từ phát hiện này, các chuyên gia phân tích an toàn nhận định, nếu máy bay bị vỡ hoặc nổ ngay giữa không trung thì các mãnh vỡ thường sẽ phải phân tán hơn nhiều.

Nhưng do có một mảnh vỡ từ cánh máy bay được tìm thấy cách đó 12km, khả năng máy bay nổ giữa không trung không được loại trừ hoàn toàn. Vì vậy, câu hỏi quan trọng được đặt ra lúc này là mảnh vỡ rơi ra trong hay là sau quá trình máy bay hạ độ cao và đâm xuống sườn đồi.

Hiện trường tan hoang sau khi máy bay Boeing 737-800 đâm vào sườn đồi. Ảnh: Tân Hoa xã

Hiện trường tan hoang sau khi máy bay Boeing 737-800 đâm vào sườn đồi. Ảnh: Tân Hoa xã

Ở một diễn biến khác, CAAC cho biết đã hoàn thành báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn trong thời hạn 30 ngày. Về phần báo cáo cuối cùng liên quan tới nguyên nhân vụ tai nạn, quá trình hoàn thành có thể tốn tới 2 năm hoặc hơn do việc biên soạn cần dựa trên các cuộc điều tra tai nạn trước đó.

Máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn hôm 21/3 đang trong quá trình bay từ Côn Minh tới Quảng Châu, đâm xuống một sườn núi thuộc khu tự trị dân tộc Choang của tỉnh Quảng Tây. Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, các cuộc gọi từ kiểm soát viên tới máy bay này vẫn diễn ra bình thường cho tới 2:16 phút chiều, tức 6 phút trước khi nó biến mất từ radar ở độ cao 8.900m.

Sau quá trình tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết mưa lớn và nguy cơ sụt lở cao, toàn bộ 132 hành khách trên chuyến bay đã được xác định thiệt mạng. 2 chiếc hộp đen đã được tìm thấy sau đó và đưa đi phân tích với sự hợp tác của nhiều cơ quan pháp lý và các tổ chức trên thế giới. Vụ tai nạn này cũng đánh dấu tai nạn hàng không gây chết người đầu tiên của Trung Quốc kể từ 2010.

Đọc tiếp