Nhà bán lẻ Miniso tuyên bố loại bỏ yếu tố Nhật Bản khỏi sản phẩm

bán lẻ TRUNG QUỐC
10:05 - 20/08/2022
Miniso là một thương hiệu bán lẻ đồ dùng được so sánh như chuỗi cửa hàng Muji nổi tiếng của Nhật Bản. Ảnh: Miniso Vietnam
Miniso là một thương hiệu bán lẻ đồ dùng được so sánh như chuỗi cửa hàng Muji nổi tiếng của Nhật Bản. Ảnh: Miniso Vietnam
0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn Miniso của Trung Quốc - một thương hiệu bán lẻ nổi tiếng - đã chính thức đưa ra lời xin lỗi vì quảng bá bản thân như một thương hiệu theo phong cách Nhật Bản và cam kết sẽ khắc phục điều này.

Miniso là một thương hiệu bán lẻ lớn sở hữu hơn 5.000 cửa hàng tại cả thị trường nội địa Trung Quốc lẫn nước ngoài. Trong nhiều năm, tập đoàn vẫn luôn mô tả mình là một “nhà bán lẻ đồ dùng phong cách sống lấy cảm hứng từ Nhật Bản” và do đó đã nhận được sự yêu thích của nhiều người tiêu dùng. Thậm chí Miniso còn được so sánh với chuỗi cửa hàng Muji được niêm yết tại Tokyo do ông Ryohin Keikaku điều hành.

Tuy nhiên vào đầu tháng 8 này, Reuters cho biết Miniso đã thu hút được sự chú ý và cả sự giận dữ từ người dùng mạng xã hội Trung Quốc sau bài đăng trên tài khoản Instagram cho thị trường Tây Ban Nha của mình. Cụ thể, tài khoản này đã đăng hình ảnh một chú búp bê được gọi là “búp bê geisha Nhật Bản”, nhưng người dùng Trung Quốc lại cho rằng búp bê Nhật Bản này đang mặc sườn xám, một kiểu trang phục truyền thống của Trung Quốc.

Tới ngày 18/8, Miniso đã chính thức đưa ra lời xin lỗi, trong đó công ty thừa nhận đã “đi sai đường” ngay từ những ngày đầu bằng việc thiết lập chiến lược tiếp thị và định hướng thương hiệu của mình. Ngoài ra, một sai lầm khác mà công ty thừa nhận chính là thuê một nhà thiết kế Nhật Bản làm nhà thiết kế chính từ cuối năm 2015 đến năm 2018.

Do đó để cải thiện điều này và để trở thành một nhà bán lẻ đại diện cho tinh thần yêu nước và tinh thần dân tộc của người tiêu dùng Trung Quốc, Miniso cho biết kể từ cuối năm 2019, tập đoàn đã bắt đầu loại bỏ các yếu tố Nhật Bản khỏi các cửa hàng của mình. Đồng thời, tập đoàn cho biết mình cũng đã làm như vậy với trên 3.100 cửa hàng của mình ở Trung Quốc.

Ngoài các động thái trên, Miniso còn tuyên bố sẽ bắt đầu thay đổi biển hiệu và trang trí nội thất trong hơn 1.900 cửa hàng của mình ở nước ngoài với hạn hoàn thành vào cuối tháng 3/2023.

Về phía lãnh đạo công ty, Miniso tuyên bố sẽ có hình thức xử phạt phạt các giám đốc điều hành cấp cao liên quan đến chiến lược trước đó và trụ sở chính sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các tài khoản mạng xã hội ở nước ngoài trong tương lai. Reuters trích dẫn thông báo chính thức của Miniso cho biết: "Chúng tôi sẽ kiểm tra nghiêm ngặt nội dung và thực hiện tốt việc xuất khẩu văn hóa và các giá trị của Trung Quốc”.

Động thái này của Miniso không phải là một điều bất ngờ. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu giám sát chặt chẽ hơn nhiều hành vi của các thương hiệu quốc tế lớn. Mặt khác, các thương hiệu nước ngoài không tôn trọng văn hóa bản địa hay các doanh nghiệp địa phương được coi như không có đủ lòng yêu nước cũng sẽ bị chỉ trích nặng nề.

Cũng liên quan tới các yếu tố tôn trọng văn hóa bản địa Trung Quốc, nhiều nhãn hàng quốc tế lớn như Dolce & Gabana, H&M hay Nike đều đã từng gặp phải tổn thất lớn khi bị người tiêu dùng bản địa chỉ trích.

Đọc tiếp