Những chuyến xe sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sầu riêng Đắk Lắk
19:24 - 17/09/2022
Những chuyến hàng đầu tiên chở sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Những chuyến hàng đầu tiên chở sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
0:00 / 0:00
0:00
Chiều ngày 17/9, tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, đã diễn ra Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc, kể từ khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ký Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Lô sầu riêng lần này có sự tham gia của 5 doanh nghiệp xuất khẩu với tổng cộng 6 xe container, trọng tải hơn 100 tấn sầu riêng. Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Niê Knơng cho biết, sự kiện này sẽ tạo cơ hội mới cho ngành sầu riêng của Việt Nam.

Việc nghị định thư xuất khẩu sầu riêng được ký kết là cơ hội để phát triển ngành hàng sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, nhằm nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam, khi cần phải chuyển dịch sản xuất, đóng gói, xuất khẩu tuân thủ theo các yêu cầu chặt chẽ của Nghị định thư.

Tại lễ công bố, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định sự kiện này đã ghi dấu việc những trái sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, hiện diện trên các kệ hàng, bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Hoan khẳng định, để có được những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch ngày hôm nay, các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được tất cả yêu cầu nghiêm ngặt của phía đối tác.

Theo đó, hiện nay toàn tỉnh tỉnh Đắk Lắk có khoảng 17.000ha sầu riêng, đứng thứ 2 trên cả nước về diện tích trồng sầu riêng, chỉ sau Tiền Giang. Sản lượng trung bình hàng năm lên 150.000 tấn, dự kiến sản lượng sẽ tăng lên gấp đôi sau 8 năm nữa.

Xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trên thị trường thế giới

Tuy nhiên, hiện nay Đắk Lắk mới được cấp 66 mã vùng trồng với diện tích khoảng 1.400 ha. Sau Nghị định thư được ký kết với Trung Quốc, tại Đắk Lắk có 23 mã vùng trồng và 4 cơ sở đóng gói đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng. Như vậy, sản lượng sầu riêng của Đắk Lắk chưa được xuất khẩu chính ngạch không hề nhỏ.

Để cải thiện vấn đề này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh cần phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc. Phải có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

“Cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất”.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Hiện nay, bên cạnh yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, người nông dân, doanh nghiệp xuất khẩu, cũng như các cơ quan chức năng cần cẩn thận, nghiêm túc, tránh tâm lý nóng vội, chủ quan.

Bộ trưởng Hoan nhấn mạnh vấn đề xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung. Cần phải trọng chữ “tín” trong kinh doanh, sản xuất, phải “biết chia sẻ rủi ro, biết bỏ qua sự thiệt hơn mang tính thời điểm, ngắn hạn”, tránh “con sâu làm rầu nồi canh”, đừng để cái lợi trước mắt, mà đánh mất cơ hội lâu dài.

Nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp, Bộ trưởng kiến nghị cần xây dựng hệ sinh thái kết nối giữa người nông dân, doanh nghiệp và các cơ quan chuyên ngành. Thành viên trong hệ sinh thái sẽ cùng hướng đến mục tiêu tạo dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam đủ sức vươn tầm thế giới.

Trước đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 51 mã vùng trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sầu riêng vào thị trường này. Hiện sầu riêng Việt Nam có khá nhiều lợi thế khi giá cả cạnh tranh, chất lượng ngày càng tăng. Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần thử canh tác sầu riêng cao cấp ở các tỉnh như Vân Nam, Quảng Tây, Hải Nam nhưng chưa thành công.

Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đạt 84,38 triệu USD, tăng 90,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 2,86 triệu USD, tăng 123%.

Tin liên quan

Đọc tiếp