Những cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi từ xu hướng tăng tốc giải ngân đầu tư công?

Cổ Phiếu CHỨNG KHOÁN
08:45 - 13/01/2023
Những cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi từ xu hướng tăng tốc giải ngân đầu tư công?
0:00 / 0:00
0:00
Nhóm phân tích của Chứng khoán Agribank kỳ vọng giải ngân đầu tư công trở thành yếu tố kích thích tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới nhờ tính dẫn dắt và lan tỏa trên nhiều nhóm ngành.

Báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định, các động lực tăng trưởng kinh tế như xuất khẩu và tiêu dùng năm 2023 có thể chững lại khi kinh tế các nước đối tác suy thoái và tiêu dùng trong nước khó tăng mạnh như năm trước.

Giải ngân đầu tư công khi đó được kỳ vọng trở thành một trong những yếu tố kích thích mới cho tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới nhờ tính dẫn dắt và lan tỏa trên nhiều nhóm ngành.

Cụ thể, tổng mức vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đã nâng lên 2,87 triệu tỷ đồng, tăng 44% so với số thực hiện giai đoạn 2016-2020. Mức vốn này đã được Quốc hội thông qua vào ngày 28/7/2021, tập trung vào các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, vành đai 3 TP HCM, vành đai 4 Hà Nội.

Những cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi từ xu hướng tăng tốc giải ngân đầu tư công? ảnh 1

Với tốc độ giải ngân chậm năm 2021-2022, ước tính lượng giải ngân đầu tư công bình quân giai đoạn 2023-2025 để hoàn thành kế hoạch cả giai đoạn khoảng 600 - 700 nghìn tỷ đồng. Do đó, năm 2023 sẽ là năm bản lề các dự án đầu tư công được đẩy mạnh sau khi bị đình trệ bởi dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu tăng cao. Trong năm 2023, Chính phủ nâng tổng vốn đầu tư công lên 700 nghìn tỷ đồng.

Chính phủ đang tập trung dồn lực xây dựng các dự án hạ tầng, giao thông trọng điểm. Mức phân bổ vốn NSNN cho hạ tầng giao thông chiếm gần 50% kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.

Những cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi từ xu hướng tăng tốc giải ngân đầu tư công? ảnh 2

Năm 2023, dự kiến sẽ có 4 dự án trọng tâm được triển khai và đẩy mạnh gồm Dự án chuyển tiếp cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1; cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2; cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành; vành đai 3.

Cụ thể, dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với 12 dự án thành phần sẽ bắt đầu khởi công từ tháng 1/2023. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và trong năm 2023 sẽ tiến hành xây dựng đường băng và nhà ga. Dự án Vành đai 3 TP HCM đã giải phóng mặt bằng được 95% và kỳ vọng đến giữa năm 2023 sẽ khởi công dự án này. Ngoài ra, một số dự án như Vành đai 4, cao tốc Châu Đốc, Khánh Hòa cũng được dự kiến khởi công vào giữa năm 2023.

4 cổ phiếu tiềm năng nhờ xu hướng thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Với kỳ vọng tiến độ giải ngân sẽ cải thiện mạnh mẽ trong các năm tới, nhóm phân tích của Agriseco chỉ ra 4 cổ phiếu tiềm năng được hưởng lợi từ xu hướng này.

HPG - Cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát, Agriseco nhìn nhận Hòa Phát có thị phần thép xây dựng đứng đầu cả nước (30 - 35% cả nước và 50% tại khu vực phía Nam) với nhiều dự án đang sử dụng thép của Hòa Phát như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành. Đầu tư công được kỳ vọng là bệ đỡ sản lượng trước khi thị trường xây dựng và bất động sản dân dụng phục hồi.

Theo đó, trong bối cảnh nhu cầu từ ngành xây dựng và bất động sản dân dụng có rủi ro tiếp tục duy trì ở mức thấp, giải ngân đầu tư công, đặc biệt là các đoạn cao tốc Bắc Nam mới khởi công sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện sản lượng bán hàng trong nửa cuối năm 2022.

KSB - Cổ phiếu CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực khai thác đá, KSB hiện khai thác tại các mỏ đá tại khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Tại khu vực Nam Bộ, KSB sở hữu 2 mỏ đá tại Bình Dương có trữ lượng khai thác lớn (mỗi mỏ có công suất khai thác trên 1 triệu m3/năm) và mỏ Thiện Tân 7 tại Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Công ty hiện cũng đang nắm giữ 9,5% cổ phần tại Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa (VLB), một doanh nghiệp cùng ngành đang khai thác nhiều mỏ đá tại khu vực Đồng Nai với công suất lên tới 4 triệu m3/năm.

Các mỏ đá của KSB nằm ở vị trí tương đối thuận lợi ở khu vực Nam Bộ, giúp giảm chi phí vận chuyển tới công trường xây dựng, nâng cao khả năng cạnh tranh khi tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công.

HHV - CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, HHV hiện tại đang quản lý, vận hành khoảng 15 trạm thu phí dịch vụ cùng 25 km hầm đường bộ, hơn 265 km đường cao tốc và quốc lộ.

Là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Đầu tư - Quản lý vận hành - thi công xây lắp của Tập đoàn Đèo Cả, HHV thừa hưởng lợi thế cạnh tranh đặc biệt khi là một trong số các đơn vị đi đầu có công nghệ làm hầm đường bộ xuyên núi. Điều này cũng giúp HHV có khả năng trúng thầu thêm các dự án hạ tầng giao thông trong các năm kế tiếp.

HHV mới đây trúng gói thầu XL-01 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 3.862 tỷ đồng.

Ngoài ra, HHV hiện đang thi công đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Nghi Sơn - Diễn Châu hay Cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Các dự án này dự kiến hoàn thành trong nửa cuối năm 2023 và sẽ đem lại doanh thu đáng kể vào mảng xây lắp của HHV.

VCG - Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, VCG mới đây trúng thầu hai gói thầu đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, bao gồm gói thầu 11- XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và XL-02 đoạn Vân Phong - Nha Trang.

Nhóm phân tích kỳ vọng VCG sẽ còn tiếp tục trúng thêm các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khi đang tham gia 5 gói thầu thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và vẫn bám sát các tiến độ đặt ra.

Bên cạnh mũi nhọn xây lắp, VCG có thể hạch toán một phần doanh thu từ một số dự án bất động sản trọng điểm trong năm 2023 gồm dự án Green Diamond tại 93 Láng Hạ và dự án Cái Giá Cát Bà kể từ cuối năm 2022 và trọng tâm trong năm 2023.

Đọc tiếp