Niềm tin của người dân là giá trị cốt lõi của truyền thông chính sách

truyền thông CHÍNH SÁCH
07:32 - 25/11/2022
0:00 / 0:00
0:00
Khẳng định truyền thông chính sách có vai trò quan trọng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đây chính là giải pháp khiến cho người dân hiểu và tin tưởng vào chính sách công.

Tại Hội nghị Hội nghị toàn quốc về công tác truyền thông chính sách với chủ đề "Nhận thức - Hành động - Nguồn lực” ngày 24/11, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh truyền thông chính sách là đặc biệt cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, khi một số vấn đề thuộc điều hành vĩ mô như chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, thị trường bất động sản, xuất nhập khẩu…ảnh hưởng niềm tin thị trường và tâm lý xã hội.

Do đó, Bộ trưởng KH&ĐT kiến nghị cần thiết thành lập tổ công tác truyền thông (task force) để triển khai kịp thời, hiệu quả công tác truyền thông đối với các vấn đề nóng và quan trọng của đất nước hiện nay.

"Không chỉ bàn về truyền thông chính sách, mà cần quan tâm hơn tới truyền thông Chính phủ. Truyền thông Chính phủ cần được cải thiện để trợ giúp Thủ tướng và Chính phủ không có bất ngờ, ngăn chặn mọi rủi ro và đảm bảo uy tín Chính phủ", Bộ trưởng Dũng đề xuất.

Trích dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị Tuyên huấn miền núi ngày 31/8/1963: "Công tác tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực. Tuyên truyền cái gì? Tuyên truyền cho ai? Tuyên truyền để làm gì? Tuyên truyền cách thế nào? Phải làm sao dễ hiểu, nói sao để người ta hiểu được, hiểu để làm. Vì thế nên tuyên truyền phải thiết thực", người đứng đầu ngành KH&ĐT khẳng định, lời nói của Bác đã trở thành triết lý trong đối với công tác tuyên truyền, nền tảng của công tác truyền thông ngày nay.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ đầu nhiệm kỳ về vấn đề "việc tốt mà không biết truyền thông thì người ta không biết, sơ hở nhỏ nhưng để thành khủng hoảng thì gây hậu quả lớn. Phải tăng cường nhận thức, phải xây dựng cơ chế, thể chế chính sách phù hợp để truyền thông thực sự là một nguồn lực, là sức mạnh".

Cũng theo Bộ trưởng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc "không để chiến lược trên giấy" kết hợp với tinh thần "5 thật" là nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật các thành quả đã luôn được quán triệt, thực hiện trong ngành KH&ĐT.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại Hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại Hội nghị.

Chia sẻ về công tác truyền thông đã thực hiện của Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn bám theo 5 trụ cột triết lý truyền thông chính sách của ngành.

Thứ nhất, “người dân là trọng tâm của phát triển, mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc người dân" là thông điệp xuyên suốt trong mọi hoạt động tham mưu và hoạch định chính sách của toàn ngành.

Thứ hai, coi truyền thông chính sách nhằm tạo đồng thuận xã hội là trọng tâm là cốt lõi của nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách.

Thứ ba, coi trọng hiệu quả công tác truyền thông chính sách, từ đó tác động đến hiệu quả chính sách và hiệu quả điều hành, bám sát phương châm "5 thật" của Thủ tướng Chính phủ, đặt mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự thụ hưởng các thành quả của chính sách.

Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức của truyền thông chính sách để thích nghi với môi trường hiện đại và tiến trình phát triển.

Thứ năm, coi trọng dữ liệu trong truyền thông chính sách. Đánh giá hoạt động tham mưu chính sách và truyền thông chính sách dựa trên dữ liệu thực chứng, nghiên cứu khoa học, thông tin báo chí và dư luận từ người dân.

Tin liên quan

Đọc tiếp