Nông nghiệp là bàn đạp để Nova Consumer thâm nhập sâu thị trường tiêu dùng

Nova Consumer IPO
18:22 - 23/02/2022
Nông nghiệp là bàn đạp để Nova Consumer thâm nhập sâu thị trường tiêu dùng
0:00 / 0:00
0:00
Nova Consumer lần đầu rao bán 10,9 triệu cổ phiếu, khởi đầu cho chiến lược gia nhập thị trường hàng tiêu dùng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam.

Chiều 22/2, ban lãnh đạo của Nova Consumer công bố chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn điều lệ, với lượng vốn dự kiến huy động khoảng 430 tỉ đồng. Số vốn này sẽ dùng để mua lại cổ phần Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời mọc, tận dụng các lợi thế sẵn có để nhanh chóng gia nhập thị trường hàng tiêu dùng nhanh.

Thời gian đăng ký mua và nộp tiền cọc từ 07/2 đến 28/2, thời gian thông báo kết quả mua cổ phiếu dự kiến 4/03.

SSI: Nova Consumer sở hữu lợi thế lớn so với đối thủ

Vốn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, chia sẻ về lý do bước vào ngành hàng tiêu dùng, ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT Nova Consumer cho biết, dẫn chứng số liệu của các báo cáo phân tích thị trường cho thấy tiềm năng phát triển của ngành này rất lớn.

“Trong đó Việt Nam sẽ có 17 triệu hộ gia đình trung lưu vào 2030, được kỳ vọng là thị trường lớn thứ 3 về số người tiêu dùng và lớn thứ 5 ở Đông Nam Á vào 2030. Việt Nam sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng tiêu dùng với tốc độ chi tiêu thực phẩm bình quân hằng năm trong giai đoạn 2020-2024 sẽ đạt 11,3%. Do đó, Nova Consumer hoàn toàn tin tưởng và có cơ sở để thành công trong mảng mới này”, ông Liêm nói.

Ảnh tác giả

“Những nền tảng vững chắc trong mảng nông nghiệp sẽ là tiền đề quan trọng để Nova Consumer tiến vào ngành hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng được hệ sinh thái của NovaGroup để đa dạng cách tiếp cận người tiêu dùng”.

Ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT Nova Consumer

Theo ông Liêm, dù điều kiện thị trường đầy thách thức, song biên lợi nhuận và biên lợi nhuận gộp của Nova Consumer vẫn cải thiện. Đơn cử, năm 2021 dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, song Nova Consumer vẫn quyết định phải nâng cao hiệu quả kinh doanh, dẫn đến năm qua đạt kết quả ngoài mong đợi khi lợi nhuận tăng vọt.

Đánh giá về tiềm năng và sức hút của cổ phiếu Nova Consumer, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư (Công ty chứng khoán SSI) cho biết Nova Consumer là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thuốc thú y và các giải pháp chăm sóc sức khỏe động vật. Với thị phần 30% về thuốc thú y nội địa, có 3 nhà máy đạt chứng nhận WHO-GMP và năng lực R&D mạnh…

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Theo Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư của SSI, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đầy hứa hẹn với các yếu tố nhân khẩu học thuận lợi, Nova Consumer có cơ hội tăng trưởng trong ngành này thông qua M&A và tăng trưởng hữu cơ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, bà Phương cũng cảnh báo một số rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu của Nova Consumer, trong đó rủi ro thường thấy khi đầu tư vào mảng nông nghiệp là các biến động về giá nguyên vật liệu, chi phí chăn nuôi, dịch bệnh… Ngoài ra, còn có rủi ro hoàn thành kế hoạch kinh doanh, nhất là mảng kinh doanh mới về ngành hàng tiêu dùng do cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.

Ảnh tác giả

"SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận ròng 2021-2026 của Nova Consumer ở mức 26,8%/năm. Về mặt định giá, hệ số P/E của 2022 ở mức giá khởi điểm IPO đang là 19,1 lần và EV/Ebitda đang ở mức 10,2 lần, dựa trên ước tính của SSI. Năm 2022 là năm đầu tiên công ty mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng nên doanh thu và lợi nhuận chưa đóng góp nhiều, song nếu công ty đạt mức tăng trưởng như dự báo của chúng tôi thì mức định giá sẽ hấp dẫn hơn nhiều trong các năm tới".

Bà Hoàng Việt Phương

Mức giá khởi điểm tối thiểu 43.462 đồng/cp

Nhận định và lý giải về mức định giá chào bán 43.462 đồng/cp trong đợt IPO sớm này, ông Nguyễn Thế An, Giám đốc Quan hệ Định chế Tài chính NovaGroup cho biết mức định giá với PE dưới 18 lần có chiết khấu 30% so với bình quân ngành.

Đồng thời, các số liệu để định giá dựa trên mảng kinh doanh hiện tại là nông nghiệp. Trong khi đó, từ năm 2022, Nova Consumer sẽ hoàn thiện chuỗi danh mục sản phẩm ngành hàng tiêu dùng. Sự tăng trưởng của mảng truyền thống cộng thêm mảng mới được kỳ vọng kéo PE giảm về 15 lần, tạo nên điểm hấp dẫn hơn cho cổ phiếu.

Ông An cho hay, Nova Consumer sẽ dùng toàn bộ nguồn tiền huy động được để mua Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc (Sunrise Foods).

Ảnh tác giả

“Sunrise Foods có các chỉ số tài chính lành mạnh trong 3 năm qua đồng thời, Sunrise Foods là doanh nghiệp sở hữu gián tiếp Anco Family Food có hệ thống phân phối tốt với 80.000 điểm bán lẻ ở kênh truyền thống và hơn 4.000 bán lẻ ở kênh siêu thị. Đây là bàn đạp cho Nova Consumer tiến vào ngành hàng tiêu dùng trong tương lai”.

Ông Nguyễn Thế An, Giám đốc Quan hệ Định chế Tài chính NovaGroup

Theo kế hoạch Nova Consume sẽ hoàn tất chào bán vào giữa tháng 3, ngay sau đó thực hiện thủ tục báo cáo kết quả chào bán và hoàn thiện hồ sơ để niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE). Với tiến trình này, công ty kỳ vọng nhận được sự chấp thuận niêm yết vào cuối tháng 4 và tháng 5 được chính thức giao dịch.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Trong trường hợp lý tưởng nhất, PTI sẽ tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên 3.216 tỷ đồng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ PTI: Tăng vốn lên gấp 3 lần

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) được tổ chức ngày 24/4. Tại đây, cổ đông công ty sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có 2 tờ trình tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần.