NovaGroup 'tuyên chiến' với Masan trong cuộc đua bán lẻ

DOANH NGHIỆP Việt nAM
14:51 - 18/03/2022
 Nova Market có mô hình tích hợp tiêu dùng tương tự chuỗi WinMart và WinMart+.
Nova Market có mô hình tích hợp tiêu dùng tương tự chuỗi WinMart và WinMart+.
0:00 / 0:00
0:00
NovaGroup vừa chính thức bước vào đường đua bán lẻ theo mô hình “một điểm đến nhiều tiện ích”, với việc khai trương 3 cửa hàng Nova Market đầu tiên tại thị trường TP HCM. Trước đó, Masan đã theo đuổi mô hình này với hệ thống WinMart và WinMart+.

NovaGroup vốn được biết đến là tay chơi tầm cỡ trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên thời gian gần đây, tập đoàn này cho thấy tham vọng bành trướng đa ngành khi công bố loạt thương hiệu F&B, đồng thời đưa Nova Consumer (đơn vị vận hành mảng tiêu dùng, nông nghiệp) lên sàn với định hướng đẩy mạnh mảng tiêu dùng. Nova Consumer đang trong quá trình chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) và nộp hồ sơ niêm yết, dự định lên sàn HoSE trong tháng 4 tới.

Trong hai năm qua, Nova Consumer liên tục M&A nhiều thương hiệu như PhinDeli Café, nước tăng lực Rock Energy... Đáng chú ý là thương vụ M&A Anco Family Food thông qua Sunrise Food được kỳ vọng giúp Nova Consumer mở rộng danh mục hàng hóa. Bởi hiện tại Anco Family Food đang sở hữu các sản phẩm liên quan đến xúc xích, bánh gạo, đồ hộp...

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Thế An, Giám đốc Quan hệ Định chế Tài chính NovaGroup, mục tiêu của tập đoàn là mở 300 cửa hàng với nhiều quy mô khác nhau trong năm nay và đến năm 2025 sẽ phát triển hơn 2.000 điểm bán.

“Lấy ví dụ từ chia sẻ của CEO Starbucks Việt Nam mới đây, nếu năm 2021 công ty này chỉ mở 9 cửa hàng thì sang 20 ngày đầu năm 2022, Starbuck đã mở đến 5 cửa hàng. Vậy, chúng ta có thể thấy được tốc độ hồi phục của ngành F&B đang rất lớn. Nova Consumer đang có nền tảng vững chắc để thâm nhập mảng tiêu dùng, khi công ty đang có đủ các mảnh ghép trong chuỗi giá trị, cả thuốc thú y, vaccine…”, ông An cho biết.

Nova Market là chuỗi siêu thị mini thuộc Nova Commerce - thành viên của Nova Comsumer.

Nova Market là chuỗi siêu thị mini thuộc Nova Commerce - thành viên của Nova Comsumer.

Theo báo cáo mới đây của CBRE (công ty tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới), dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngành bán lẻ tại thị trường châu Á Thái Bình Dương nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã và đang có những tín hiệu tích cực, hứa hẹn một viễn cảnh tươi sáng.

Còn theo phân tích của Aeon, trong 5-10 năm tới, kinh tế Việt Nam nói chung và ngành bán lẻ nói riêng đều rất tiềm năng với nhiều điều kiện phát triển thuận lợi, khi Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về tỷ lệ tăng trưởng tầng lớp trung lưu trong khu vực Đông Nam Á (9,2%/năm). Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của kinh tế Việt Nam và sự thay đổi mạnh mẽ về cấu trúc của ngành bán lẻ trong thời gian tới, doanh thu của các nhà bán lẻ hàng đầu dự đoán sẽ gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại.

Trong xu hướng tiêu dùng mới, các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” sẽ được đón nhận hơn. Đây cũng là mô hình mà nhiều đại gia bán lẻ tập trung phát triển thời gian qua. Tại Việt Nam, Masan được cho là dẫn đầu xu thế với hệ thống WinMart và WinMart+.

Sau khi mua lại chuỗi siêu thị từ Tập đoàn Vingroup, Masan liên tục tích hợp nhiều dịch vụ vào WinMart và WinMart+. Đầu tiên là dịch vụ tài chính với việc kết hợp cùng Techcombank. Theo đó, khách hàng có thể thực hiện nhanh các giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, nộp – rút tiền mặt, mở tài khoản số đẹp & phát hành thẻ, đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử khi đến Vinmart mua sắm.

Khách hàng sử dụng dịch vụ của Techcombank bên trong siêu thị Vinmart.

Khách hàng sử dụng dịch vụ của Techcombank bên trong siêu thị Vinmart.

Tiếp theo là triển khai chuỗi đồ uống khi thâu tóm hãng trà nổi tiếng Phúc Long, đặt các kiosk Phúc Long ngay bên trong các siêu thị. Ngoài ra, Masan còn đưa dịch vụ số (Mobicast) và nhà thuốc (Phano Mart) vào các siêu thị với mục tiêu là để khách hàng chỉ cần bước chân vào một cửa hàng Vinmart, Winmart+ là có thể được phục vụ tất cả các dịch vụ thiết yếu.

Trong khi đó, bản thân WinMart và WinMart+ cũng đang là nơi phân phối cực kỳ hiệu quả cho các sản phẩm của Masan như thịt, mì ăn liền, gia vị…

Với việc gia nhập của NovaGroup, sự tăng tốc của Masan và các "đại gia" khác như Thaco, Thế giới Di động..., thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới hứa hẹn có sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên cũng nhờ đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn, khi các cửa hàng phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như cung cách phục vụ để giữ chân khách hàng.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Doanh nhân Đào Hữu Huyền - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hóa chất Đức Giang phát biểu tại đại hội. Ảnh: Minh Phong

ĐHĐCĐ Đức Giang: Sáp nhập PAT

Nghiên cứu sáp nhập PAT là một trong các định hướng đầu tư quan trọng của Hóa chất Đức Giang trong năm 2024, bên cạnh xúc tiến xin giấy phép dự án Alumin hay khởi công tổ hợp xút Nghi Sơn giai đoạn 1.
ĐCĐCĐ Gelex. Ảnh: Minh Phong - MekongASEAN

ĐHĐCĐ Gelex: Mục tiêu doanh thu 1,3 tỷ USD

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX) được tổ chức ngày 28/3 tại Khách sạn Melia Hanoi, Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo. Đại hội có sự tham dự của 54,05% vốn điều lệ công ty.