Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định đầu tư xây cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

CAO TỐC Việt nAM
15:46 - 17/01/2023
Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Nguồn: Soha.
Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Nguồn: Soha.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1 về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 22.690 tỷ đồng.

Quyết định bao gồm điều chỉnh phạm vi đầu tư dự án, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 121,06 km thay vì 144 km như quy hoạch ban đầu; trong đó địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km.

Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn); điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Việc đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với TP Cao Bằng, giao UBND tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, rà soát, huy động nguồn lực, đầu tư thành một dự án độc lập.

Điều chỉnh quy mô phân kỳ của dự án: Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hòa. Giai đoạn 2, đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh.

Trong bước tiếp theo, tiếp tục nghiên cứu tối ưu hóa hướng tuyến, xác định cụ thể các nút giao nhằm phát huy khai thác hiệu quả tối đa tuyến đường cao tốc cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư sơ bộ là 22.690 tỷ đồng, bao gồm: Giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỷ đồng, trong đó phần vốn do nhà đầu tư huy động là 6.594 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng); Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (từ 2026 - 2049) sẽ được xác định cụ thể trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán, ký kết hợp đồng dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định đầu tư xây cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ảnh 1

Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Nguồn: Soha.

Về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu cho dự án theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu là dự phòng ngân sách Trung ương.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Bộ Giao thông Vận tải lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, dự án có chiều dài 144 km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng hồi tháng 3/2016. Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu, khảo sát nhưng họ đều không quay trở lại, vì thế dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Cuối năm 2018, tỉnh Cao Bằng đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu triển khai Dự án. Tập đoàn đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 6 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23 km chiều dài tuyến xuống còn 121 km, giảm tổng mức đầu tư xuống còn khoảng gần 23.000 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu.

Đến ngày 10/8/2020, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg.

Mới đây, chiều 16/1/2023, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên số 1 để khởi công thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, ưu tiên bố trí vốn Trung ương cho dự án này.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giấc mơ xe điện của Đông Nam Á

Giấc mơ xe điện của Đông Nam Á

Cùng đón đầu xu hướng chuyển đổi xanh, một số quốc gia trong ASEAN bắt đầu những nỗ lực chuyển hướng. Trong đó, lĩnh vực xe điện có thể trở thành một trong những đường đua nóng thu hút nguồn vốn đầu tư xanh thời gian tới.