PNJ vượt 24% mục tiêu lợi nhuận năm sau 11 tháng

PNJ DOANH NGHIỆP
14:41 - 22/12/2022
PNJ vượt 24% mục tiêu lợi nhuận năm sau 11 tháng
0:00 / 0:00
0:00
Lũy kế 11 tháng 2022, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vượt 20,2% chỉ tiêu doanh thu và 24,2% mục tiêu lợi nhuận năm.

PNJ vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2022. Theo đó, tính riêng tháng 11, công ty ghi nhận doanh thu thuần là 2.529 tỷ đồng tăng 16,8%, lợi nhuận sau thuế đạt 152 tỷ đồng tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, nếu so với tháng 10, doanh thu giảm 431 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 5 tỷ đồng.

Lũy kế 11 tháng năm 2022, PNJ đạt 31.063 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.640 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 85,4%, 96,1% so với cùng kỳ năm trước. Do thay đổi cơ cấu hàng bán và ảnh hưởng lạm phát, công ty ghi nhận biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 11 tháng đạt 17,4% giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Năm 2022, PNJ đề ra kế hoạch 25.835 tỷ đồng doanh thu và 1.320 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 11 tháng, công ty vượt 20,2% chỉ tiêu doanh thu và 24,2% mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong đó, doanh thu bán lẻ lũy kế 11 tháng tăng 92,3% so với cùng kỳ đến từ hoạt động phát triển khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả; các chương trình tiếp thị bán hàng đa dạng, phù hợp bối cảnh thị trường và khách hàng.

Doanh thu sỉ lũy kế 11 tháng tăng 71,6% so với cùng kỳ nhờ việc phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả; danh mục hàng hoá phù hợp nhu cầu thị trường

Doanh thu vàng 24K lũy kế 11 tháng tăng 84,8% so với cùng kỳ do sự thay đổi xu hướng đầu tư và nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô và địa chính trị còn nhiều rủi ro.

PNJ cho biết chi phí hoạt động lũy kế 11 tháng tăng 64% so với cùng kỳ và tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp đạt 58,4%, giảm so với mức 62,5% cùng kỳ năm 2021 nhờ tối ưu hóa vận hành.

Tính đến cuối tháng 11, toàn hệ thống PNJ ghi nhận 362 cửa hàng tại 55 tỉnh, thành phố. Trong đó, từ đầu năm, PNJ đã mở mới 33 cửa hàng và đóng cửa 13 cửa hàng nhằm tái cấu trúc.

Trên thị trường chứng khoán, phiên giao dịch ngày 22/12, cổ phiếu PNJ giao dịch quanh mức giá 109.000 đồng/cp, giảm khoảng 16% so với mức đỉnh 130.000 ghi nhận hồi đầu tháng 6.

PNJ hưởng lợi khi thị trường hàng xa xỉ dự kiến vẫn tăng trưởng

Trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán VNDirect tin rằng xu hướng cầu tiêu dùng dồn nén đang giảm dần trong môi trường lãi suất tăng và đồng VND yếu khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao.

Song VNDirect ước tính tiêu dùng Việt Nam sẽ chỉ bị ảnh hưởng mạnh trong nửa đầu năm 2023 và dần phục hồi đà tăng trưởng kể từ quý III/2023 nhờ tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại trong năm 2023 khi lãi suất điều hành Fed dần hạ nhiệt, biến động vĩ mô tại Việt Nam đang dần ổn định, giúp nâng cao niềm tin tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đó, tiêu dùng phục hồi tại khu vực EU và Hoa Kỳ mang lại đơn hàng cho các khu công nghiệp Việt Nam hay việc Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 với thông tin kể từ 23/7/2023, lương cơ sở sẽ tăng 20,8% so với hiện hành lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, có thể làm tăng thu nhập của cán bộ, công chức Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ tiêu dùng phục hồi.

VNDirect cho rằng, trong khi chi tiêu của những người tiêu dùng có thu nhập thấp bị siết chặt bởi lạm phát, thì những người giàu có thường là những người cuối cùng cảm nhận được tác động từ các ảnh hưởng tiêu cực này vì quy mô tài sản lớn mà họ đang nắm giữ.

Theo Statista, thị trường hàng hóa cao cấp cá nhân của Việt Nam đạt 976 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng 6,7% mỗi năm lên mức 1 tỷ USD vào năm 2025. Một báo cáo khác của Knight Frank cho biết có khoảng 72.135 cá nhân tại Việt Nam có quy mô tài sản hơn 1 triệu USD vào năm 2021.

Dù vẫn còn ở giai đoạn sơ khởi nhưng thị trường xa xỉ Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ sự gia tăng của tầng lớp người dân thu nhập cao ngày càng có nhu cầu lớn hơn đối với các mặt hàng xa xỉ như du lịch cao cấp, trang sức, đồng hồ, xe hơi, sản phẩm kỹ thuật số cao cấp…

Mặc dù người tiêu dùng giàu có sẽ trở nên kén chọn hơn trong bối cảnh khó khăn hiện tại, nhưng VNDirect cho rằng các công ty có kinh doanh trong ngành hàng xa xỉ trong đó có PNJ có thể đối mặt với rủi ro thấp hơn từ đợt suy giảm tiêu dùng này.

Đọc tiếp