Quy hoạch sân bay Đà Nẵng đạt Cảng hàng không quốc tế cấp 4E

QUY HOẠCH Đà nẵng
11:45 - 13/09/2022
Quy hoạch sân bay Đà Nẵng đạt Cảng hàng không quốc tế cấp 4E.
Quy hoạch sân bay Đà Nẵng đạt Cảng hàng không quốc tế cấp 4E.
0:00 / 0:00
0:00
TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2050 sẽ đạt 30 triệu lượt khách/năm.

Ngày 12/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan thống nhất với đề xuất của Sở GTVT gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030 giữ nguyên đường cất hạ cánh (CHC) hiện nay (nâng cấp, cải tạo khi có nhu cầu), bảo đảm khai thác tàu bay cấp E. Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên đường CHC 35R/17L, nâng cấp, cải tạo để đáp ứng công suất khai thác; xây dựng mới đường CHC 35L/17R có tim cách tim đường CHC 35R/17L hiện có khoảng 375,5m với kích thước 3.190 x 45m.

Đối với nhà ga hành khách, giai đoạn 2021 - 2030 giữ nguyên nhà ga T2 hiện nay khai thác quốc tế. Mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài khoảng 170m).

Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây mới nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam sân bay đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga gần 9.500 m2; cao 2 tầng. Cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.

Đối với sân đỗ tàu bay, giai đoạn 2021 - 2030 mở rộng về phía đông nam đạt 73 vị trí đỗ tàu bay, gồm 68 vị trí đỗ tàu bay hành khách, 2 vị trí đỗ tàu bay hàng hóa, 2 vị trí đỗ tàu bay Hangar, 1 vị trí tàu bay cách ly.

Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sân đỗ tàu bay phía đông giữ nguyên cấu hình như giai đoạn đến năm 2030; xây dựng mới sân đỗ tàu bay phía tây với 19 vị trí đỗ tàu bay (bao gồm 14 vị trí đỗ tàu bay qua đêm và tàu bay hàng hóa, 5 vị trí đỗ Hangar) và 1 vị trí đỗ tàu bay hàng không chung, hàng không tư nhân.

Đối với nhà ga hàng hóa, giai đoạn 2021 - 2030 xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông (vị trí Khu nhà ga hàng hóa được bố trí theo Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015). Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây dựng mới nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với logistic…

Chỉ tiêu của Quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đạt Cảng HKQT cấp 4E theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp I.

Sản lượng vận chuyển hành khách đến năm 2030 đạt 25 triệu lượt/năm và đến năm 2050 đạt 30 triệu lượt/năm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số tại sân bay quốc tế Đà Nẵng có 92 vị trí đỗ tàu bay, khai thác các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương; máy bay quân sự cấp I.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Cảng HKQT Đà Nẵng là một trong ba sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, đóng vai trò là sân bay trung tâm của khu vực miền Trung. Đây là điểm đi - đến của hơn 260 chuyến bay trong nước và quốc tế với hơn 40.000 lượt khách thông qua mỗi ngày.

Thời gian qua, Cảng HKQT Đà Nẵng đã góp phần tích cực giúp TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, thuận lợi cho việc giao thông bằng đường hàng không tới các sân bay trong nước, với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Tin liên quan

Đọc tiếp