Rivian phải đổi pin xe điện mới do khủng hoảng chuỗi cung ứng

XE ĐIỆN THẾ GIỚI
14:44 - 11/03/2022
Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe bên cạnh nguyên mẫu xe điện Rivian R1T. Ảnh: Getty Images
Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe bên cạnh nguyên mẫu xe điện Rivian R1T. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Hôm 10/3, Startup xe điện Rivian cho biết mình đang có kế hoạch nối bước Tesla sử dụng các loại pin mới bao gồm pin LFP cho các dòng xe điện tiêu chuẩn và pin hóa học nickel cho các dòng xe điện tầm xa.

Trên lý thuyết, pin LFP, hay còn được gọi là pin lithium iron phosphate, không sử dụng nickel và cobalt. Hiện hai kim loại này đang tăng giá phi mã trên thị trường và hơn hết cũng vô cùng khó kiếm do chuỗi cung ứng đang gặp tắc nghẽn.

Loại pin này cũng được cho là có tính ổn định cao hơn, tuy nhiên năng lượng không đạt được mức độ tập trung cao như pin NCA (nickel cobalt aluminum oxide) – loại pin phổ biến thường được các nhà sản xuất xe điện như Tesla và các hãng khác sử dụng.

Thêm vào đó, dù pin LFP có thể được sạc đầy mà không gây ra tình trạng chai pin, nó không cung cấp được năng lượng lâu như pin NCA cùng các loại khác. Trong khi đó, pin NCA có mật độ năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và hoạt động lâu hơn hơn cho mỗi lần sạc.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Rivian, RJ Scaringe, giải thích nguyên nhân cho sự thay đổi loại pin là do các nhà cung cấp cho công ty phải đổi mặt với nhiều hạn chế. Các thách thức được gây ra bởi đại dịch Covid và đặc biệt là chiến lược quân sự của Nga vào Ukraine cùng tác động của nó đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông nhận định Rivian đang phải đối mặt với “một trong những môi trường chuỗi cung ứng khó khăn nhất mà ngành công nghiệp ô tô từng chứng kiến”.

Ngoài ra, ông Scaringe cũng bổ sung thêm lô pin LFP đầu tiên đang được cung cấp thông qua một đối tác mà ông không nêu tên. Ông chỉ tiết lộ công ty này cũng nghiên cứu về pin hóa học và khả năng sản xuất pin.

Theo Rivian, các dòng phương tiện thương mại của hãng như dòng xe EDV-700 mà công ty phát triển riêng cho Amazon có thể sẽ được thay đổi sang dòng pin LFP do nó giúp tiết kiệm chi phí. Đối với các dòng xe điện dân dụng của mình, bao gồm xe bán tải R1T và xe SUV R1S, Rivian dự kiến phạm vi hoạt động ước tính hơn 260 dặm cũng với dòng pin tiêu chuẩn LFP.

Trước đó hồi tháng 10/2021, Tesla công bố kế hoạch chuyển sang sử dụng pin LFP cho bộ pin tiêu chuẩn của mình. Tuy nhiên Tesla không phải công ty tiên phong mà các công ty Trung Quốc mới là bên tiên phong sử dụng loại pin này. Tại Trung Quốc, công nghệ pin LFP rất phổ biến. Theo các nhà nghiên cứu pin Roskill, khoảng 95% khối lượng sản xuất cực âm pin LFP có trụ sở tại Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 12% sau vài giờ ngày 10/3 sau khi Rivian không đạt được kỳ vọng nhập quý IV của Phố Wall và dự báo sản lượng xe gia tăng khiêm tốn cho năm 2022. Cũng vào năm nay, Rivian đang đặt mục tiêu sản xuất 25.000 xe điện chạy hoàn toàn bằng pin và tới năm 2023 giao được chiếc xe thứ 55.000.

Đọc tiếp