Sau loạt cuộc họp, EU vẫn không thống nhất về mức giá trần dầu Nga

dầu mỏ NGA
07:47 - 29/11/2022
EU vẫn không đạt được thỏa thuận về mức giá trần dầu Nga. Ảnh: Reuters
EU vẫn không đạt được thỏa thuận về mức giá trần dầu Nga. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không đạt được đồng thuận về việc áp giá trần dầu Nga xuất khẩu bằng đường biển, vì Ba Lan yêu cầu mức trần phải thấp hơn so với đề xuất của nhóm G7. 

"Không có thỏa thuận nào được đưa ra. Các văn bản pháp lý đã được thống nhất, nhưng Ba Lan vẫn không thể đồng ý với mức giá trần", một nhà ngoại giao EU cho biết sau cuộc họp về vấn đề áp giá trần với dầu thô Nga hôm 28/11, theo Reuters.

Dự kiến việc áp giá trần sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12 tới, nhưng EU hiện chưa công bố thời điểm để tổ chức cuộc đàm phán mới. Trong trường hợp EU không đạt được thỏa thuận, khối này sẽ phải áp đặt các biện pháp cứng rắn hơn vốn đã được thống nhất từ hồi tháng 5, bao gồm cấm hoàn toàn nhập khẩu dầu thô Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm xăng dầu Nga từ ngày 5/2/2023.

Tuy nhiên, Hungary và hai quốc gia Trung Âu không giáp biển khác được miễn trừ khỏi lệnh cấm và được tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga qua hệ thống đường ống.

Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại cảng dầu thô Kozmino, trên vịnh Nakhodka, Nga hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại cảng dầu thô Kozmino, trên vịnh Nakhodka, Nga hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Trước đó, các nước G7 đã đề xuất một chính sách mềm dẻo hơn lệnh cấm vận của EU, nhằm giữ ổn định nguồn cung năng lượng cho kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh Nga đang cung cấp 10% sản lượng dầu toàn thế giới.

Theo đề xuất của G7, EU và các khách hàng toàn cầu sẽ tiếp tục mua dầu thô Nga, nhưng chỉ ở mức giá bằng hoặc thấp hơn con số đã thỏa thuận là 65-70 USD/thùng.

Tuy nhiên, Ba Lan, Lithuania và Estonia cho rằng điều này không làm tổn hại doanh thu của Moscow vì dầu thô Nga đang được giao dịch ở mức 63,5 USD/thùng, trong khi chi phí sản xuất ước tính chỉ khoảng 20 USD/thùng. Các nước này cũng đồng thời kêu gọi đẩy mức giá trần xuống 30 USD/thùng.

"Ba Lan hoàn toàn không khoan nhượng về giá trần, nhưng cũng không đề xuất một phương án thay thế có thể chấp nhận được. Rõ ràng ngày càng có nhiều bên không hài lòng với quan điểm của nước này", một nhà ngoại giao EU cho biết.

Trong khi đó, Malta, Cyprus và Hy Lạp lo ngại đề xuất mức giá trần của G7 quá thấp, ảnh hưởng đến các ngành vận tải biển của mình. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU cho biết các nước này đã nhận được một số nhượng bộ trong các văn bản pháp lý và không còn là trở ngại đối với thỏa thuận.

Hiện nay, khoảng 70% - 85% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu thay vì thông qua đường ống.

Theo lập luận của phương Tây, ý tưởng về việc áp giá trần nhằm cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các chuyến dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá không cao hơn giá do G7 và các đồng minh đặt ra.

Bởi vì các công ty vận chuyển và bảo hiểm quan trọng của thế giới đều có trụ sở tại các nước G7, nên mức giá trần sẽ khiến Moscow rất khó bán dầu với giá cao hơn. Đồng thời, do chi phí sản xuất ước tính vào khoảng 20 USD/thùng nên mức trần này vẫn giúp Nga có lãi khi bán dầu, đồng thời ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc tiếp