Singapore sẽ phân cấp và dãn nhãn đồ uống có đường

đồ uống SINGAPORE
16:05 - 27/12/2022
Đồ uống có đường tại Singapore sẽ được phân thành 4 cấp độ từ ít đường nhất tới nhiều đường nhất.
Đồ uống có đường tại Singapore sẽ được phân thành 4 cấp độ từ ít đường nhất tới nhiều đường nhất.
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm ngăn chặn sự gia tăng của số lượng bệnh nhân tiểu đường, chính phủ Singapore thông báo sẽ thắt chặt các quy định liên quan tới việc hiển thị hàm lượng đường trong đồ uống và đánh giá chúng theo 4 cấp độ từ 30/12. 

Nikkei Asia trích dẫn thông báo của chính phủ Singapore cho biết tất cả đồ uống bán ra tại nước này sẽ được xếp hạng theo hàm lượng đường từ 30/12 theo một hệ thống đánh giá được gọi là Nutri-Grade. Cụ thể, đồ uống được bán ở Singapore sẽ được phân thành bốn hạng từ A đến D tùy thuộc vào hàm lượng đường trên 100 ml với hạng A là đồ uống ít đường nhất và hạng D là nhiều đường nhất.

Quy định mới cho thấy đồ uống hạng A sẽ có 1g đường hoặc ít hơn, trong khi đồ uống hạng D có trên 10g đường/100 ml. Nếu hàm lượng chất béo bão hòa ghi nhận được trong đồ uống cao, thứ hạng của đồ uống sẽ tiếp tục bị hạ. Đối với đồ uống được đánh giá thuộc hạng C hoặc D, trên mặt trước bao bì sản phẩm sẽ buộc phải ghi rõ thứ hạng và hàm lượng đường. Đồ uống hạng D có nhiều đường nhất sẽ bị cấm quảng cáo.

Giải thích về hệ thống đánh giá mới này, Ủy ban Xúc tiến Y tế Singapore cho biết các biện pháp mới nhằm mục đích giúp người tiêu dùng xác định rõ ràng lượng đường và chất béo bão hòa trong đồ uống hơn. Từ đó, ảnh hưởng của quảng cáo với người tiêu dùng sẽ được thu hẹp lại, đồng thời “khuyến khích các lựa chọn sáng suốt, lành mạnh hơn và thúc đẩy cải cách ngành”.

Ngoài ra hồi tháng 8 trước đó, Bộ Y tế từng thông báo chính phủ cũng đang có kế hoạch dán nhãn Nutri-Grade cho đồ uống mới pha chế tại các cửa hàng thực phẩm và đồ uống. Điều này đồng nghĩa với việc các đồ uống được ưa thích như trà sữa trân châu và cà phê với sữa đặc cũng sẽ bị dán nhãn và phải đối mặt với áp lực giảm lượng đường.

Lĩnh vực đồ uống được nhắm mục tiêu đầu tiên do hơn một nửa trong số 60g đường trung bình hàng ngày của người Singapore đến từ đồ uống. Tại một quốc gia có dân số đang ngày càng già đi nhanh chóng, các bệnh do lối sống thiếu lành mạnh như tiểu đường gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng. Nếu không giải quyết được tình trạng này, chi tiêu y tế có thể gia tăng và từ đó đè nặng lên nền tài chính của đất nước.

Bệnh tiểu đường tại Singapore phổ biến tới mức theo Bộ trưởng Y tế nước này là Ong Ye Kung, cứ 3 người Singapore sẽ có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Dữ liệu từ Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế cũng cho thấy có tới 14,9% dân số trưởng thành của Singapore mắc bệnh tiểu đường trong khi con số này ở Nhật Bản là 11,8% và Trung Quốc là 13%.

Chính sách đồ uống mới này là một nỗ lực của chính phủ Singapore trong việc phòng chống căn bệnh đang ở thành tâm điểm của các chính sách y tế công những năm gần đây. Nhằm nâng cao nhận thức về bệnh và cải thiện thói quen sinh hoạt của người dân, Bộ Y tế Singapore đang thực hiện chiến dịch “Cuộc chiến chống bệnh tiểu đường”.

Chính phủ Singapore cho biết việc dán nhãn sản phẩm đồ uống có đường nhằm giúp nâng cao nhận thức người dân và cải thiện tỷ lệ tiểu đường ngày càng cao tại đây. Ảnh: Today Online

Chính phủ Singapore cho biết việc dán nhãn sản phẩm đồ uống có đường nhằm giúp nâng cao nhận thức người dân và cải thiện tỷ lệ tiểu đường ngày càng cao tại đây. Ảnh: Today Online

Nhằm chuẩn bị cho các yêu cầu mới này, các nhà sản xuất, nhập khẩu, bán buôn đồ uống cùng các nhà hàng và các cơ sở liên quan đều gấp rút chuẩn bị. Hiện một số đồ uống đã có nhãn Nutri-Grade, trong khi một số sản phẩm nhập khẩu với hàm lượng đường cao vẫn chưa được dán nhãn. Chuỗi cửa hàng Yigo Mart ở trung tâm Singapore chính là một trong các nhà bán lẻ tuân thủ quy định mới về đánh giá đồ uống.

Tuy nhiên với nhiều công ty đồ uống trong ngành, ví dụ như công ty nhập khẩu thực phẩm Imei của Nhật Bản, các yêu cầu mới này đang gây ra khá nhiều thách thức.

Theo ông Nobuki Miura, giám đốc điều hành Imei, việc dán nhãn đồ uống đang là gánh nặng với công ty do nhiều nhà sản xuất không tiết lộ thành phần và đồ uống chỉ có thể dán nhãn nếu có bảng thành phần. Trong bối cảnh đó, đã có nhiều sản phẩm bị loại khỏi kệ hàng.

Ở một diễn biến khác, việc mở hộp và dán nhãn lên mỗi chai hoặc lon sẽ khiến các công ty tốn nhiều chi phí lao động hơn. Một số nhà sản xuất nước giải khát còn phải in thêm nhãn đặc biệt chỉ dành cho các sản phẩm bán chạy ở Singpore. Tuy nhiên do thị trường Singapore tương đối nhỏ, có một số công ty cho rằng những phản hồi này không có ý nghĩa kinh doanh nào.

Đọc tiếp