Tesla cân nhắc nhập khẩu xe điện sản xuất tại Trung Quốc để bán tại Mỹ

XE ĐIỆN MỸ
12:53 - 12/11/2022
Quy trình sản xuất dòng Model Y tại nhà máy của Tesla tại Thượng Hải. Ảnh: Reuters
Quy trình sản xuất dòng Model Y tại nhà máy của Tesla tại Thượng Hải. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Tesla đang xem xét kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc của mình sang thị trường Mỹ, một sự đảo ngược phản ánh lợi thế chi phí của tập đoàn tại nhà máy ở Thượng Hải và nhu cầu chậm hơn từ người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo Reuters, Tesla đang nghiên cứu xem các linh kiện do các nhà cung cấp Trung Quốc sản xuất liệu có tuân thủ theo các quy định tại Bắc Mỹ hay không.

Nếu được thông qua, tập đoàn này có khả năng cao sẽ xuất xưởng các mẫu xe Model Y và Model 3 được sản xuất tại Trung Quốc để bán tại thị trường quê nhà và cả Canada trong năm 2023 tới.

Khi được Reuters liên hệ, đại diện Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận. Trong khi đó, tại một bài đăng trên mạng xã hội Twitter sau khi tin tức này được công bố, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cũng tuyên bố những thông tin này là “sai” nhưng không đưa thêm bất kỳ lời giải thích nào.

Theo các nguồn tin, cân nhắc này được đưa ra trong bối cảnh xe điện sản xuất tại Trung Quốc đang có mức giá cạnh tranh hơn và nhu cầu thị trường này hạ nhiệt. Cụ thể kể từ khi được nâng cấp vào đầu năm 2022, nhà máy Shanghai Gigafactory của Tesla đã đạt được khả năng sản xuất 1,1 triệu xe điện mỗi năm và trở thành trung tâm sản xuất năng suất nhất của Tesla.

Các mẫu xe được sản xuất tại đây bao gồm xe sedan Model 3 và xe crossover Model Y được bán ở Trung Quốc và cả xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới như Châu Âu, Australia và Đông Nam Á. Trong khoảng thời gian trước đây, tất cả những chiếc xe được sản xuất tại Thượng Hải đều được bán hết hoặc xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ công ty môi giới CMBI, mức tồn kho của công ty đã tăng với biên độ lớn nhất từ trước tới nay trong tháng 10. Thêm vào đó, các yếu tố như đồng NDT rẻ hơn so với đồng USD, giá nguyên liệu thô thấp hơn tại Trung Quốc và giá ô tô tăng tại thị trường Mỹ đã khiến hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc có tính cạnh tranh cao hơn về giá.

Trên thực tế, khoảng cách giá giữa xe Tesla bán ở Trung Quốc và Mỹ ngày càng rộng. Tesla bán Model Y với giá khoảng 49.344 USD ở Trung Quốc so với mức 65.990 USD ở Mỹ. Đây chính là các nguyên nhân Tesla cân nhắc nhập khẩu ô tô ngược lại từ thị trường Trung Quốc để bán tại thị trường Bắc Mỹ.

Tuy nhiên nếu kế hoạch này được thông qua, nó sẽ gây thêm một số vấn đề cho người mua tại Mỹ. Nguyên nhân là theo các điều khoản của luật trợ giá xe điện và khuyến khích sản xuất mới của Mỹ, ưu đãi dành cho một chiếc xe cá nhân có thể thay đổi tùy thuộc vào việc nó có được nhập khẩu hay không.

Ở một diễn biến khác, nó cũng gây ra các tranh cãi về mặt chính trị. Tesla được coi như một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Động thái vận chuyển xe sản xuất tại Trung Quốc ngược về thị trường quê nhà không phải việc chưa từng xảy ra trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Trước đây, nhà sản xuất General Motors đã đề xuất nhập khẩu dòng Buick Envision SUV từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tập đoàn đã không thành công trong việc kiến ​​nghị xin miễn 25% thuế quan do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt.

Tin liên quan

Đọc tiếp